Cổ đông nước ngoài muốn Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương từ chức

Minh Hoàng| 04/06/2020 10:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Cổ đông Kusto muốn ông Nguyễn Bá Dương và một số lãnh đạo cấp cao của Coteccons từ chức vì xung đột lợi ích khi đồng thời giữ nhiều chức quan trọng tại công ty đối thủ. 

Kustocem Pte. Ltd. - cổ đông có trụ sở tại Singapore đang nắm giữ 17,55% cổ phần Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông báo triệu tập đại hội cổ đông bất thường vào giữa tháng 7. Mục đích nhằm bầu Hội đồng quản trị mới và chỉ định kiểm toán độc lập hoạt động của Coteccons từ 2017 đến nay để làm rõ vấn đề xung đột lợi ích, giao dịch với các bên liên quan.

Lý giải việc đơn phương triệu tập cuộc họp bất thường, Kusto cho biết đã yêu cầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát Coteccons tổ chức họp từ ngày 23/4 nhưng không được đồng ý. Ban kiểm soát quyết định không tự tổ chức cuộc họp bất thường vì không nhận được sự hợp tác, thậm chí là cản trở từ Hội đồng quản trị và ban giám đốc.

"Kusto có toàn quyền hợp pháp để thay mặt Coteccons triệu tập cuộc họp theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty", thông báo phát ra chiều 2/6 viết.

Nhóm này nhận định đây không phải mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông, mà là giữa tất cả cổ đông với đội ngũ quản lý. "Việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cao cấp hiện tại là một rủi ro sống còn cho Coteccons và có thể phá hủy tất cả giá trị cổ đông. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons", thông báo viết.

Coteccons làm lễ cất nóc một dự án tại TP HCM. 

Động thái này, mà theo Kusto, được thực hiện sau nhiều năm nỗ lực không thành công của Kusto trong việc đối thoại với HĐQT hiện tại của Coteccons để giải quyết các vấn đề một cách nội bộ.

Trong thời gian qua, Kusto đã từng nhiều lần đặt ra câu hỏi cho HĐQT và ban giám đốc về các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến xung đột lợi ích, giao dịch với các bên liên quan, việc sử dụng tài nguyên và uy tín của Coteccons cho lợi ích của các công ty khác trong “Coteccon Group”.

Kusto đưa ra dẫn chứng, một số thành viên của HĐQT và ban giám đốc hiện đồng thời nắm giữ các chức vụ quản lý quan trọng tương tự tại Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons (Ricons), bao gồm cả vị trí chủ tịch và đại diện theo pháp luật.

Ricons ngoài tư cách nhà thầu phụ của Coteccons còn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực tổng thầu, thiết kế và thi công cùng phân khúc. Lợi nhuận sau thuế của Ricons năm 2015 chỉ bằng 11% Coteccons, nhưng đến năm ngoái đã bằng phân nửa. Điều này đặt ra câu hỏi về xung đột lợi ích của một số lãnh đạo cấp cao nhất của Coteccons trong nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo cấp cao của Coteccons và Ricons quyết định phân bổ lợi nhuận cho từng bên như thế nào trong các hợp đồng giữa hai bên. Đồng thời, nếu lãnh đạo cấp cao của Coteccons hành động vì lợi ích tốt nhất của Coteccons, thì họ đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình đối với cổ đông của Ricons, và ngược lại.

Do các lý do nêu trên, Kusto cho biết không thể tiếp tục đặt niềm tin vào HĐQT và ban giám đốc hiện tại, đặc biệt là các thành viên điều hành chủ chốt bao gồm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó Tổng Giám đốc). Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons.

"Việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cao cấp hiện tại của Coteccons là một rủi ro sống còn cho Coteccons và có thể phá hủy tất cả giá trị cổ đông của Coteccons", đại diện Kusto nhấn mạnh.

Phản hồi về thông báo triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons cho rằng, hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu và hoạt động kinh doanh. Đồng thời khẳng định, Kusto phải chịu trách nhiệm với những nhận định "mang tính chất thù địch và bôi nhọ danh dự" của ban lãnh đạo doanh nghiệp này.

Ông Công cho biết, Công ty Ricons (tên cũ là Phú Hưng Gia) đã được thành lập từ 16 năm trước (sớm hơn cả Coteccons). Nhóm Kusto đã biết về sự tồn tại của Ricons ngay từ thời điểm đầu tư vào Coteccons năm 2012 (tại thời điểm này Coteccons sở hữu trên 20% cổ phần Ricons). Sau khi phát hành cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ, hiện nay Coteccons sở hữu 14.87% Ricons. Do đó, Coteccons có lợi ích tại Ricons vì Ricons chính là công ty liên kết với Coteccons.

Ông Công cho biếm thêm tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông tại Ricons ít hơn rất nhiều so với ở Coteccons. “Riêng ông Nguyễn Bá Dương không sở hữu bất cứ cổ phiếu Ricons nào. Chính vì vậy, việc vu cáo Ban lãnh đạo Coteccons tập trung nguồn lực cho Ricons là hoàn toàn không có căn cứ”, ông Công thông tin.

Theo ông Công, việc cổ đông ngoại liên tiếp đề nghị họp bất thường để bãi nhiệm chức vụ của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc là nhằm mục tiêu “hoàn tất thâu tóm Coteccons”. Tuy nhiên, theo ông Công, HĐQT đã họp và bác bỏ yêu cầu vô lý trên cũng như có công văn giải thích chi tiết cho nhóm cổ đông này về những lập luận vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

Ông Công cũng "tố" Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển Coteccons, cũng như chưa có đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. “Một số thành viên đại diện cho Kusto ở HĐQT rất ít khi tham dự cuộc họp HĐQT mà ủy quyền cho những cá nhân tại Việt Nam. Ngoài ra, nhóm Kusto còn lợi dụng ưu thế cổ đông lớn nhiều lần phủ quyết những nghị quyết ĐHĐCĐ đã được thông qua trước đó cũng như kế hoạch sáp nhập công ty Ricons”, ông Công khẳng định trong thông cáo chiều 3/6.

Lãnh đạo Coteccons cho rằng, những thông tin Kusto nêu ra trong thông báo này vô căn cứ. Ví dụ, báo cáo tài chính hàng năm đều được kiểm toán bởi các công ty trong nhóm Big4 nên kết quả chính xác, không ai có thể can thiệp. Các giao dịch với thành viên như Ricons, Unicons đều có hợp đồng quy định chi tiết như khi hợp tác với các nhà thầu phụ, nhà cung cấp khác nên không có xung đột lợi ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cổ đông nước ngoài muốn Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương từ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO