VDSC: Một số ngân hàng niêm yết ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm trong quý I/2020

Ngô Hải| 06/05/2020 14:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau năm 2017 – 2018 ghi nhận tăng trưởng cao, ngành Ngân hàng dự kiến sẽ chứng kiến mức giảm tốc đáng kể về mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020.

Đánh giá trong báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 5 vừa công bố, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, tăng trưởng lợi nhuận ngành chính trong quý I của ngành Ngân hàng chỉ ở mức 2%. Nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng thấp là do chi phí dự phòng nợ xấu tăng mạnh.

Lợi nhuận sau thuế giảm mạnh

Tổng hợp 53/54 doanh nghiệp mà VDSC nghiên cứu (chiếm 35% tổng vốn hóa ba sàn niêm yết) công bố kết quả kinh doanh quý I/2020 cho thấy tổng doanh thu chỉ tăng 7,7% và lợi nhuận sau thuế giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ nhóm ngân hàng thì doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng trưởng 5,4% và -10% so với cùng kỳ năm trước).

VDSC cho biết, so với nhiều nhóm ngành thì mức độ bị ảnh hưởng của ngành ngân hàng trong quý 1/2020 là không quá lớn. Trong số 14 ngân hàng niêm yết được VDSC thống kê kết quả kinh doanh quý I/2020 thì hoạt động cho vay chậm lại ở hầu hết các ngân hàng.

Mặc dù tổng thu nhập hoạt động đạt mức tăng trưởng hơn 15% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng trưởng hơn 3%. Đáng lưu ý, lợi nhuận sau thuế quý I/2020 giảm mạnh ở hai ngân hàng quốc doanh lớn là Vietcombank và BIDV. Ngoài ra, VietinBank, MB, Sacombank và Kienlongbank cũng ghi nhận tăng trưởng âm.

“Lợi nhuận sau thuế đã giảm mạnh so với mức tăng trưởng chung gần 11% của quý I/2019 do: thu nhập lãi và dịch vụ giảm tốc và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng mạnh ở hầu hết ngân hàng và chi phí hoạt động cũng tăng mạnh hơn so với tăng trưởng về thu nhập”, VDSC nhấn mạnh.

 

Khả năng mở rộng NIM bị hạn chế

Báo cáo của VDSC đánh giá, với nhiệm vụ giảm lãi suất cho vay có thể khiến khả năng mở rộng NIM của các ngân hàng bị hạn chế so với giai đoạn trước khi diễn ra dịch bệnh. Bởi lẽ, dù áp lực huy động giảm khi nhu cầu vay mượn thấp và động thái điều tiết của NHNN (giảm lãi suất điều hành, tác động thị trường OMO) sẽ giúp lãi suất huy động giảm theo sau mức lãi suất cho vay, song tốc độ sẽ chậm hơn. Cùng với đó là khả năng tăng tỷ trọng dư nợ của nhóm khách hàng có lãi suất cho vay cao bị hạn chế.

Tăng trưởng thu nhập lãi và dịch vụ nhìn chung sẽ chậm lại so với các năm trước, khi các chính sách giãn, gia hạn thời hạn trả nợ có thể khiến ảnh hưởng đến tiến độ ghi nhận thu nhập lãi của các ngân hàng (chưa được ghi nhập khi chưa đến kỳ thu lãi). Bên cạnh đó, quy mô cho vay giảm khiến thu nhập lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, các ngân hàng theo đuổi mục tiêu quản lý tốt chất lượng tài sản có thể sẽ chứng kiến chi phí dự phòng tăng mạnh, ít nhất trong quý 2 hoặc hai quý đầu năm 2020. Như vậy, sau năm 2017 – 2018 ghi nhận tăng trưởng cao, ngành ngân hàng dự kiến sẽ chứng kiến mức giảm tốc đáng kể về mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020.

So với mức định giá tại cùng thời điểm năm 2019, VDSC cho biết, mức P/B (giá/giá trị sổ sách) hiện tại của các ngân hàng đã giảm mạnh (15 – 20% đối với các ngân hàng quốc doanh và trên 20 – 40% đối với nhóm ngân hàng TMCP). Trong ngắn hạn, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VDSC: Một số ngân hàng niêm yết ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm trong quý I/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO