26,5 triệu lao động Mỹ thất nghiệp

N.L| 24/04/2020 10:37
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 26,5 triệu người Mỹ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 5 tuần vừa qua, con số này đã xóa sạch thành quả của thời kỳ bùng nổ việc làm sau cuộc Đại suy thoái do tác động của đại dịch COVID-19.

Ngày 23/4, Bộ Lao động Mỹ thông báo, trong tuần kết thúc vào ngày 18/4, nước này có thêm 4,4 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Tổng cộng từ ngày 14/3, con số này là 26,5 triệu lao động.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người này đều sẽ được nhận trợ cấp. Một số bị từ chối do không đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Nhưng kể cả vậy, những con số này cũng phản ánh tác động khủng khiếp của đại dịch đến người lao động. 16,2% lực lượng lao động Mỹ đã bị sa thải, nghỉ không lương hoặc giảm giờ làm.

"Nền kinh tế Mỹ đang suy giảm việc làm với tốc độ và quy mô chưa từng được ghi nhận trước đây", Scott Anderson, kinh tế trưởng tại Bank of the West ở San Francisco, nói. "Gần như tương đương với một thảm họa tự nhiên trên cả nước."

Theo kinh tế trưởng của RSM ở New York, Joseph Brusuelas, “Số lượng việc làm gia tăng trong suốt thời gian dài đã bị xóa sạch chỉ trong 5 tuần. Nền kinh tế mở cửa trở lại thì số lượng người thất nghiệp sẽ giảm xuống. Nhưng chúng ta phải thừa nhận không phải tất cả mọi người đều có thể tìm lại được việc làm cho mình.”

Thất nghiệp gia tăng đã thêm vào một chuỗi những dữ liệu kinh tế tồi tệ như giá dầu, doanh số bán lẻ, chỉ số sản xuất, doanh số bán nhà, càng củng cố thêm lập luận của các nhà kinh tế rằng nước Mỹ đã bước vào suy thoái từ tháng Ba.

Tuy nhiên, theo số liệu công bố thì số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm dần trong 3 tuần qua, từ mức đỉnh 6,9 triệu tuần cuối tháng 3. "Dù sa thải và cho nghỉ không lương sẽ còn tiếp diễn với nhiều ngành trong vài tuần tới, chúng tôi vẫn lạc quan thận trọng rằng đỉnh điểm của việc này đã qua", Andrew Hollenhorst – nhà kinh tế học tại Citigroup cho biết.

Thượng viện Mỹ hôm 22/4 cũng chấp thuận bổ sung 484 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, giới phân tích cho rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới sẽ giảm trong vài tuần tới, khi ngày càng nhiều công ty tiếp cận được khoản vay này.

(Theo investing.com)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
26,5 triệu lao động Mỹ thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO