Nhìn ra thế giới

Ấn Độ thúc đẩy việc phổ biến thẻ tín dụng nội địa

Nguyễn Anh Tuấn 05/03/2024 09:34

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) - Ngân hàng Trung ương của Ấn Độ đã đề xuất các quy định mới nhằm thúc đẩy cạnh tranh giữa các mạng thẻ toàn cầu, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng hệ thống thanh toán nội địa của Ấn Độ, RuPay. Đề xuất mới cho phép các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ từ nhiều nhà cung cấp, mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn và phá vỡ sự thống trị của một số ít công ty lớn.

Những nỗ lực thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa của Ấn Độ

Ấn Độ đang nỗ lực dần đẩy lùi các mạng thẻ quốc tế như Mastercard và Visa, vốn thống trị lĩnh vực thẻ. RuPay, mạng thẻ nội địa của Ấn Độ được thành lập vào năm 2012, đã có động lực phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Sự phụ thuộc vào mạng thanh toán quốc tế khiến một quốc gia dễ bị tổn thương trong bối cảnh địa chính trị ngày nay. Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm trở nên tự chủ về hệ thống và mạng thanh toán đã có từ trước cuộc chiến Nga-Ukraine, nhưng cuộc xung đột đã cho thấy một quốc gia có thể bị thiệt hại về kinh tế nếu bị cắt khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế.

RBI đã đề xuất rằng các ngân hàng và nhà cung cấp mạng thẻ như Mastercard, Visa và American Express không thể tham gia vào các thỏa thuận độc quyền. Họ nói rằng, những thỏa thuận như vậy sẽ hạn chế sự cạnh tranh và khiến người tiêu dùng gặp bất lợi.

Do đó, các ngân hàng phát hành thẻ sẽ phải phát hành thẻ từ nhiều nhà cung cấp và sẽ phải cung cấp tùy chọn cho khách hàng để chọn bất kỳ loại thẻ nào trong số nhiều mạng thẻ.

Mặc dù mục tiêu chính của quy định này là cung cấp sự lựa chọn cho khách hàng, nhưng có thể giúp Ấn Độ tự chủ trong thanh toán.

Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ (NPCI), đơn vị thành lập và quản lý RuPay, đang tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng thẻ tín dụng RuPay trên thị trường. Hiện tại, thẻ tín dụng RuPay chỉ chiếm 1% tổng chi tiêu thẻ tín dụng trong nước. RuPay hầu như chưa thay đổi được thị trường thẻ tín dụng, nhưng sự đồng ý gần đây về quy định cho phép liên kết thẻ tín dụng RuPay với kênh giao dịch UPI đang mở ra những trường hợp sử dụng mới.

NPCI cũng đang hợp tác chặt chẽ với một nhóm ngân hàng lớn để tìm ra cách thúc đẩy việc sử dụng các thẻ tín dụng này và đặt mục tiêu là chiếm khoảng 10% tổng chi tiêu thẻ tín dụng trong năm tới.

Tháng 6/2023, RBI cho phép liên kết thẻ tín dụng RuPay với Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) - hệ thống thanh toán tức thời của Ấn Độ, một động thái mà các chuyên gia cho rằng có tiềm năng mở rộng thị trường tín dụng lên gần gấp 5 lần. Việc tích hợp thẻ tín dụng với UPI giúp nâng cao sự tiện lợi do chủ thẻ có thể sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch nhỏ hơn. Ngoài ra, thay vì bị hạn chế giao dịch tại các cơ sở chấp nhận thẻ, thông qua UPI, thẻ tín dụng có thể dùng cho mọi giao dịch chấp nhận UPI, bao gồm thanh toán trực tuyến và chuyển khoản ngang hàng. Mặc dù ước tính những khoản vay tức thời hiện có là khoảng 50 triệu, song việc cho phép giao dịch thẻ tín dụng thông qua UPI sẽ cung cấp cho gần như tất cả 250 triệu người dùng UPI quyền truy cập vào khoản tín dụng đó.

Một thách thức đối với RuPay là khả năng thâm nhập quốc tế tương đối thấp. Ngày càng có nhiều trường hợp khách hàng lựa chọn những loại thẻ được quốc tế chấp nhận rộng rãi.

Trong báo cáo thường niên, quốc tế hóa hệ thống thanh toán Ấn Độ là ưu tiên hàng đầu của RBI. Để giúp thẻ RuPay tiếp cận với thị trường thanh toán quốc tế, các thỏa thuận đã được thực hiện với Bhutan, Singapore, Nepal và UAE để chấp nhận thẻ RuPay mà không cần hợp tác thương hiệu với các chương trình thẻ quốc tế khác. Việc phát hành thẻ RuPay ở các nước khác cũng đang được xem xét. Hiện tại, thẻ RuPay được chấp nhận tại thiết bị chấp nhận thẻ do Discover, Diners Club, JCB của Nhật Bản, Pulse và Union Pay của Trung Quốc cung cấp. NPCI đang cố gắng tăng cường sự chấp nhận quốc tế của RuPay bằng cách tìm kiếm nhiều mối liên kết hơn để người dùng thẻ RuPay ngang hàng với những người sử dụng Visa hoặc Mastercard.

RBI cũng đã quyết định cho phép các ngân hàng ở Ấn Độ phát hành thẻ ngoại hối trả trước RuPay để sử dụng tại máy ATM, máy PoS và người bán trực tuyến ở nước ngoài. Ngoài ra, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước RuPay sẽ được phép phát hành ở nước ngoài và được sử dụng trên toàn cầu, bao gồm cả ở Ấn Độ. Những hành động này sẽ tăng khả năng tiếp cận và chấp nhận thẻ RuPay trên toàn thế giới.

Thành tựu đáng ghi nhận

Theo NPCI, sự phát triển ổn định của RuPay trên thị trường thẻ tín dụng Ấn Độ, với mạng lưới thẻ nội địa hiện chiếm 25-30% số lượng phát hành thẻ mới, tăng từ 10% một năm trước.

Trong quý III/2023, nhu cầu về thẻ tín dụng RuPay thực sự đã vượt qua nhu cầu về các loại thẻ khác ở vùng nội địa Ấn Độ. Một báo cáo gần đây của nhà phân phối dịch vụ tài chính ZET, có hơn 55 đối tác ngân hàng, chỉ ra rằng 37% thẻ mới phát hành cho khách hàng ở hơn 700 thị trấn nhỏ là trên RuPay, theo sau là Mastercard (32%) và VISA (31%).

Kể từ tháng 4/2023, gần 25 ngân hàng lớn và hơn 15 công ty Fintech Ấn Độ đã "nhảy vào" nhóm thẻ tín dụng RuPay được liên kết với UPI, phát hành cả thẻ vật lý và thẻ ảo để phục vụ nhóm dân số ngày càng hiểu biết về tài chính, không chỉ muốn sự tiện lợi của thanh toán kỹ thuật số mà còn muốn sử dụng khả năng tiếp cận tín dụng sẵn có cũng như các phần thưởng và lợi ích đi kèm với nó. Ngân hàng HDFC, ngân hàng cho vay khu vực tư nhân đầu tiên triển khai tính năng này, đã phát hành khoảng 75 vạn thẻ tín dụng RuPay được liên kết với UPI kể từ tháng 4/2023 và trở thành ngân hàng đầu tiên xử lý các giao dịch trị giá 5 tỷ rupi. Hiện tại, họ đang phát hành 10-20 vạn thẻ tín dụng RuPay mỗi tháng và chiếm 45-50% tổng chi tiêu ấn tượng của Ấn Độ cho thẻ RuPay được liên kết với UPI.

Theo một nghiên cứu của Pine Labs, các giao dịch RuPay ước tính sẽ tăng gần gấp đôi từ 1,8 tỷ trong năm tài chính 2023 lên mức 3,2 tỷ trong năm tài chính 2026.

Những con số biết nói về thẻ RuPay
Những lợi thế của thẻ RuPay
Số tổ chức phát hành thẻ RuPay: 1254
Tổng số thẻ RuPay đang lưu hành: 750 triệu
Số loại thẻ RuPay: 3
Thị phần thẻ của RuPay tại Ấn Độ tính theo số thẻ: 60%
Số thẻ ghi nợ RuPay: gần 700 triệu
Số thẻ tín dụng RuPay: 8-9 triệu (25% thẻ tín dụng mới phát hành mỗi tháng là thẻ RuPay)
Điểm chấp nhận thẻ RuPay: 80 vạn POS; 18 vạn merchant; 10 ngàn website thương mại điện tử ở Ấn Độ
Điểm chấp nhận thẻ RuPay ở nước ngoài: 42,4 triệu POS và 1,9 triệu máy ATM ở hơn 200
quốc gia
Các ngân hàng nước ngoài phát hành thẻ RuPay: Bhutan National Bank, Nepal SBI Bank
(NPCI cũng có thỏa thuận với Singapore và UAE)
Tất cả các loại thẻ RuPay đều có tính năng chạm để thanh toán (thanh toán không tiếp xúc)
Phần thưởng bổ sung và hoàn tiền khi thanh toán hóa đơn tiện ích bằng thẻ RuPay
Thẻ ngoại hối trả trước trên RuPay giúp khách du lịch Ấn Độ dễ dàng chi tiêu ở nước ngoài
Các ngân hàng không phải trả phí hàng quý để tham gia mạng RuPay trong khi các mạng thẻ khác đều tính phí
RuPay giúp ngân hàng giảm chi phí hoạt động so với các mạng thẻ quốc tế như VISA, Mastercard, Amex
RuPay cho phép xử lý và giải quyết thanh toán nhanh hơn; tất cả dữ liệu được lưu trữ tại các trung tâm Ấn Độ
Bảo hiểm tai nạn (với mức tối thiểu 2 vạn rupi) được cung cấp cho mỗi thẻ RuPay

(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ thúc đẩy việc phổ biến thẻ tín dụng nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO