Nhìn ra thế giới

Apple bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện trong vụ kiện chưa từng có tiền lệ của ngành công nghệ Mỹ

Đăng Tuấn 22/03/2024 09:21

Apple đối diện với khả năng có thể bị chia tách thành hai công ty con để tránh thao túng thị trường.

applebloomberg.jpg
Ảnh: Bloomberg

Vào ngày thứ Năm (ngày 21/3), Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã chính thức kiện Apple trong vụ kiện lịch sử của ngành công nghệ Mỹ.

Phía DOJ cáo buộc hệ sinh thái của iPhone là hệ thống độc quyền đẩy giá trị của điện thoại lên ngưỡng không tưởng bất chấp quyền lợi của người tiêu dùng, các nhà phát triển ứng dụng và hãng điện thoại đối thủ, theo nội dung bài báo được CNBC đăng tải.

Đồng thời, chính phủ Mỹ không loại bỏ khả năng sẽ chia tách một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, một quan chức DOJ cho biết.

Theo cáo buộc của DOJ, hành vi phản cạnh tranh của Apple không chỉ ở mảng điện thoại iPhone hay đồng hồ Apple Watch mà còn với cả trình duyệt của Apple, ứng dụng FaceTime và ứng dụng tin tức.

“Mỗi bước phát triển sản phẩm của Apple càng chỉ củng cố hơn nữa cho sự độc quyền của hãng điện thoại thông minh này”, cáo buộc từ DOJ và 16 công tố viên tại tòa án liên bang bang New Jersey nhấn mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm trên thị trường New York, cổ phiếu của Apple mất hơn 4% giá trị. Nếu cơ quan quản lý muốn chia tách Apple, họ sẽ sử dụng luật Sherman. DOJ đồng thời cũng cân nhắc sử dụng luật Sherman trong nhiều trường hợp chống độc quyền khác, tuy nhiên đã không làm như vậy tính từ khi công ty Bell System chia tách vào năm 1982.

DOJ cho rằng, để giữ chân người tiêu dùng tiếp tục mua sản phẩm iPhone, Apple đã cố gắng ngăn chặn các ứng dụng nhắn tin liên nền tảng, hạn chế ví tiêu dùng của bên thứ ba, tính tương thích của sản phẩm điện thoại thông minh, đồng thời chặn ứng dụng không do Apple phát triển trên gian hàng ứng dụng cũng như dịch vụ truyền đám mây.

Diễn biến mới nhất khiến cho mô hình kinh doanh kín của Apple đương đầu với rủi ro. Đại diện phía Apple nói rằng việc tuân thủ theo quy định mới của giới chức sẽ khiến hãng phải chịu thiệt hại về tài chính, hãng có thể gặp khó trong việc đưa ra sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời nhu cầu của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mạnh.

Vụ kiện mới nhất từ DOJ có thể khiến cho Apple buộc phải thay đổi một số mảng kinh doanh chính bao gồm điện thoại iPhone – sản phẩm giúp Apple thu về khoảng hơn 200 tỷ USD doanh thu trong năm 2023, đồng hồ Apple Watch - sản phẩm quan trọng giúp mang lại 40 tỷ USD doanh thu trong mảng các thiết bị đeo tay, ngoài ra là mảng dịch vụ điện thoại với doanh thu hằng năm ước tính khoảng 85 tỷ USD.

Công tố viên tòa án Mỹ Merrick Garland trong cuộc họp báo gần đây nhấn mạnh đến việc độc quyền, ông Garland khẳng định sự độc quyền là quyền lực kiểm soát giá cả hoặc loại bỏ sự cạnh tranh.

Viện dẫn đến trường hợp của Apple, ông Garland nói: “Như trong cáo buộc của chúng tôi, Apple có quyền lực đó trên thị trường điện thoại thông minh. Nếu không ngăn chặn, Apple sẽ chỉ ngày một củng cố thế độc quyền trên thị trường này”.

Phát ngôn viên của Apple đã lên tiếng phản bác cáo buộc từ DOJ: “Vụ kiện này đe dọa ảnh hưởng tiêu cực đến những nguyên tắc đã giúp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của Apple trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Nếu thành công, nó sẽ cản trở khả năng của chúng tôi trong việc tạo ra công nghệ mà người dùng vốn chờ đợi từ Apple, đó là khi mà phần mềm, phần cứng và dịch vụ kết nối với nhau. Nó cũng tạo ra tiền lệ nguy hiểm, đó là khi chính phủ có quyền can thiệp quá mạnh tay vào công nghệ của doanh nghiệp”.

Vụ kiện mới nhất này khiến cho người ta không khỏi nhớ lại những gì đã từng xảy ra trong quá khứ. Nhiều người dùng từng đề nghị Apple cải thiện ứng dụng nhắn tin, cho phép nhắn tin từ điện thoại Android sang iPhone và ngược lại. Nhiều nhà phát triển ứng dụng đã tạo ra ứng dụng né tránh được biện pháp kiểm soát liên nền tảng của Apple, tuy nhiên sau đó chính Apple đã chặn lại.

Vox Media vào năm 2022 đã phát đi một cuộc đối thoại, trong đó một người dùng iPhone phàn nàn với CEO của Apple – ông Tim Cook về việc người đó không thể gửi video cho mẹ của anh ấy đang sử dụng điện thoại Android và đề nghị Apple thay đổi. Ông Cook đã trả lời ngắn gọn: “Hãy mua điện thoại iPhone cho mẹ anh”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện trong vụ kiện chưa từng có tiền lệ của ngành công nghệ Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO