ASEAN bàn giải pháp đảm bảo tăng trưởng và tự cường trong khu vực

P.V| 10/11/2020 17:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều 10/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức Hội nghị chung cấp cao với chủ đề “Đảm bảo tăng trưởng và tự cường trong khu vực ASEAN: Những chính sách hậu COVID”.

 

Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN, giữa ASEAN với IMF, các tổ chức quốc tế và đối tác quốc tế khác trong việc tìm ra các giải pháp thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế và tận dụng các thay đổi, cơ hội do COVID-19 mang lại. Hội nghị là một trong các hoạt động bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN cùng đại diện các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đại diện các tổ chức quốc tế WB, ADB, AIIB, BIS, AMRO.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần giúp các nhà lãnh đạo ASEAN đề ra các quyết sách đưa khu vực ra khỏi khủng hoảng, thúc đẩy tự cường và phục hồi kinh tế và tăng trưởng bao trùm.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đại dịch COVID-19, với hơn 50 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới, không chỉ tạo ra cuộc khủng hoảng về y tế mà còn tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội toàn cầu mà ở đó không có quốc gia hay cá nhân nào miễn nhiễm trước tác động của đại dịch.

Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, các quốc gia trên thế giới đã chứng tỏ nội lực, sức chống chịu và khả năng đổi mới; đưa ra những chính sách tiền tệ và tài khóa mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ; đồng thời cùng nhau tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác cả ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Trong nỗ lực ấy, ASEAN là ví dụ điển hình khi hành động nhanh chóng với cam kết chính trị ở cấp cao nhất, nhờ đó nhiều sáng kiến được đưa ra như thành lập Quỹ phòng chống COVID-19, Kho dự trữ vật tư y tế và Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, Khung phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế khu vực và kết nối chuỗi cung ứng.

Phó Thủ tướng đánh giá những nỗ lực trên của ASEAN đã giúp khu vực tiếp tục có những bước tiến trong xây dựng cộng đồng ngày càng chủ động và thích ứng hơn.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, trong phát biểu khai mạc, nhấn mạnh thế giới đã ngưỡng mộ tinh thần hợp tác mạnh mẽ của ASEAN trong những năm qua và trong quá trình khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19. Phương thức ASEAN sẽ là nguồn cảm hứng để thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cùng đại diện các quốc gia thành viên ASEAN tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự hợp tác tích cực của IMF với các nước ASEAN và nhấn mạnh khu vực tài chính ngân hàng ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, nâng cao tự cường kinh tế khu vực.

Phó Thống đốc khẳng định Chính phủ Việt Nam đã triển khai những biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Về chính sách tiền tệ, NHNN đã thực hiện các chính sách tiền tệ một cách đồng bộ hóa để hỗ trợ kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn này, bao gồm: 3 lần giảm lãi suất để hỗ trợ TCTD giảm lãi suất cho vay; Hướng dẫn các TCTD cơ cấu khoản nợ gốc và lãi doanh nghiệp, miễn và giảm lãi suất và phạt, phí cho những đối tượng bị ảnh hưởng; duy trì tín dụng để hỗ trợ sản xuất và doanh nghiệp; Giảm phí chuyển đổi và phí thông tin tín dụng để giúp TCTD giảm chi phí và lãi suất cho vay. Về phía chính sách tài khóa, Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các công cụ để hỗ trợ những cá nhân bị ảnh hưởng, gia đình và doanh nghiệp với gói hỗ trợ tổng cộng lên đến 120 nghìn tỷ đồng, tương đương với khoảng 2% GDP. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cả về tài khóa và tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững. Tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm của Việt Nam mặc dù giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước do tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhưng vẫn ở mức dương 2,12% trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực ghi nhận tăng trưởng âm; lạm phát vẫn được kiểm soát ở mức mục tiêu dưới 4%; Việt Nam vẫn tiếp tục đón được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mặc dù có sự suy giảm so với năm trước. 10 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 23,5 tỷ USD.

“Người Việt Nam có câu: “Trong nguy có cơ”. Cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện tại rõ ràng là thách thức lớn nhất từ trước tới nay đối với tất cả chúng ta. Nhưng nhìn từ góc độ tích cực, cuộc khủng hoảng cũng mang lại những cơ hội to lớn. Từ góc nhìn trong nước, dù dịch bệnh còn hiện hữu, Việt Nam tiếp tục duy trì niềm tin vào môi trường chính trị ổn định, Chính phủ kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững… Đối với ASEAN, khu vực đang đứng trước những thời cơ phát triển quan trọng. Thứ nhất, ASEAN đang có điều kiện tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thứ hai, khủng hoảng COVID-19 là nhân tố thúc đẩy tiến trình số hóa và sự phát triển của kinh tế không tiếp xúc. Chúng ta có thể thấy tiến trình số hóa đang diễn ra ở hầu khắp các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, từ sản xuất, tài chính ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, quản lý hành chính nhà nước, cung cấp dịch vụ công... Kinh tế số cùng với thành quả của cuộc CMCN lần thứ 4 đang tạo thành động lực mới cho tăng trưởng, nâng cao năng suất, đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nền kinh tế” - Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Sau phiên khai mạc, các đại biểu tập trung thảo luận về các phản ứng chính sách trong và sau đại dịch COVID-19. Những diễn giả chính chủ trì thảo luận gồm Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, Thống đốc NHTW Thái Lan Sethaput Suthiwart-Narueput, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati và Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) Ravi Menon.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN bàn giải pháp đảm bảo tăng trưởng và tự cường trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO