Bế mạc kỳ Đại hội của tình đoàn kết ASEAN và chiến thắng đại dịch COVID-19

T.Dũng| 24/05/2022 10:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tối qua ngày 23/5, Lễ bế mạc Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 đã chính thức diễn ra sau 17 ngày tranh tài sôi nổi. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự, phát biểu và tuyên bố bế mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu và tuyên bố bế mạc SEA Games 32. Ảnh: Trần Huấn

Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Trưởng BTC SEA Games 32 - ông Samdech Pichey Sena Tea Banh; các vị Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 31, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước.

Phát biểu tổng kết Đại hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng khẳng định: SEA Games 31 đã chứng kiến hình ảnh của một Việt Nam đã kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả, những người tình nguyện hát bè trầm để “bản nhạc” thể thao thành tích cao được vút cao; của sự điều hành khách quan, công tâm của các trọng tài; của những bàn tay siết chặt bàn tay, nụ cười tỏa nắng của vận động viên và gia đình dành cho nhau đã rút ngắn khoảng cách của sự xếp hạng vì tất cả đều là người chiến thắng; đến những giọt nước mắt đong đầy hạnh phúc của vận động viên khi bước lên bục danh dự mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tổng kết Đại Hội. Ảnh: Trần Huấn

Tại Đại hội này, Ban tổ chức đã trao tổng số 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 huy chương vàng, 522 huy chương bạc và 712 huy chương đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam đã đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương vàng mà Đoàn thể thao Indonesia đã đạt được tại SEA Games Jakarta 1997; phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung. “SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã được tỏa sáng và thành công rất tốt đẹp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Phát biểu tại Lễ bế mạc SEA Games 31, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong những ngày qua đất nước và nhân dân Việt Nam đã vui mừng chào đón các đại biểu, khách quý cùng các VĐV, HLV, trọng tài về dự SEA Games 31. Nhắc lại những khó khăn do đại dịch đã khiến cho chúng ta phải lùi thời gian tổ chức Đại hội, Thủ tướng khẳng định, chính những khó khăn đó càng làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn để nỗ lực, quyết liệt hành động, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tổ chức SEA Games 31.

Ảnh: Trần Huấn

Thủ tướng cũng khẳng định: Hôm nay chúng ta hội tụ về đây để khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN là đoàn kết, hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tầm nhìn sứ mệnh đó đã vượt qua khuôn khổ của SEA Games – một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của ASEAN, với tinh thần hiếu khách, trọng thị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm đến việc đăng cai tổ chức SEA Games 31. Thủ tướng cũng cho biết, những hình ảnh ấn tượng của về sự cổ vũ nồng nhiệt của người dân tại các địa điểm thi đấu, nhất là hơn 4 vạn khán giả trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong đêm chung kết bóng đá nam đã là thông điệp gửi gắm đến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung rằng Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống đã an toàn trở lại.

Ảnh: Trần Huấn

Thủ tướng cũng khẳng định chúng ta hội tụ về đây nhằm lan toả tinh thần đoàn kết, hữu nghị giao lưu của một nền văn hoá thống nhất trong đa dạng của 11 quốc gia trong khu vực đang hướng tới một mục tiêu chung là sự phát triển của thể thao khu vực Đông Nam Á, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ, hùng cường và thịnh vượng.

Đặc biệt, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của BTC Đại hội thể thao Đông Nam Á, Bộ VHTTDL, Hà Nội cùng 11 địa phương đã góp phần đăng cai tổ chức thành công SEA Games 31. Sau tuyên bố bế mạc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, SEA Games 31 đã chính thức khép lại nhưng ngọn đuốc của niềm tin chiến thắng, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ mãi thắp sáng.

Tại Lễ bế mạc SEA Games 31, đan xen với phần nghi lễ được tổ chức trang trọng là chương trình nghệ thuật mang hơi thở mới của một Đông Nam Á đầy sức sống, vững vàng vượt qua đại dịch. Mở đầu với chủ đề “Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn”, Lễ bế mạc SEA Games 31 gây ấn tượng bằng hình ảnh một Hà Nội thơ mộng, bình yên với những mái ngói rêu phong cùng hình ảnh thân thương của cầu Long Biên, chùa Một Cột, Tháp Rùa… Những hình ảnh đặc trưng về Hà Nội được kết hợp giữa hiệu ứng của màn hình led với sân khấu thực cảnh là những chiếc xích lô chở các cô gái mang nét tao nhã, thanh lịch của người Tràng An, đã mang đến một Hà Nội, một Việt Nam duyên dáng, thân thương và gần gũi.

Ảnh: Trần Huấn

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương với tiêu đề “Hà Nội của tôi, tình yêu của bạn”, “Hội tụ” và “Toả sáng” đã mang đến một không gian nghệ thuật lung linh, huyền ảo, ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Với những hình ảnh đẹp, lay động lòng người cùng những nét văn hoá tiêu biểu đặc sắc của Hà Nội, của Việt Nam. Chương trình chính là một lời chia tay đẹp, đầy ấm áp và tiếc nuối về một kỳ Đại hội thành công rực rỡ sắp qua đi. Chia tay SEA Games 31 chúng ta sẽ cùng gặp lại ở SEA Games 32, tổ chức tại đất nước chùa Tháp vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc kỳ Đại hội của tình đoàn kết ASEAN và chiến thắng đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO