Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cần 3 nghìn tỷ USD hằng năm cho tài chính khí hậu

Minh Nguyệt 29/07/2024 07:38

Ngày 27/7, nhân dịp tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo tài chính G20, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen cho biết, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế carbon thấp đòi hỏi số vốn khoảng 3 nghìn tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2050, vượt xa nguồn tài chính hàng năm hiện tại, song việc lấp đầy khoảng trống này là cơ hội kinh tế lớn nhất của thế kỷ 21.

Bà Yellen cho biết tại Belem, thành phố cửa ngõ khu vực Amazon của Brazil, rằng việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ hiện nay và điều này sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo của nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Bà Yellen nói: “Bỏ lơ việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như tình trạng phá huỷ sinh cảnh và đa dạng sinh học không chỉ là chính sách môi trường tồi mà còn là chính sách kinh tế tồi”.

Các nền kinh tế giàu có đã cung cấp và huy động số tiền kỷ lục 116 tỷ USD dành cho tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển vào năm 2022, 40% trong số đó đến từ các ngân hàng phát triển đa phương. Bà Yellen cho biết, các ngân hàng, bao gồm Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) đang đặt ra các mục tiêu mới.

Bà nói, nhu cầu tài chính là "cơ hội kinh tế lớn nhất của thế kỷ 21" và có thể được tận dụng để hỗ trợ tăng trưởng bền vững và toàn diện hơn, bao gồm cả các quốc gia đang “khát” vốn đầu tư.

Bà Yellen cũng đã gặp các bộ trưởng tài chính từ các quốc gia lưu vực sông Amazon và Chủ tịch IDB Ilan Goldfajn. Bà tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với nền tảng Amazonia Forever của IDB, nền tảng cung cấp cách tiếp cận toàn diện để phát triển bền vững trong khu vực thông qua tài trợ, chuẩn bị và điều phối dự án.

Bà nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng chương trình này sẽ khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân nhiều hơn vào khu vực hỗ trợ thiên nhiên”.

Cách đây gần hai năm, bà Yellen đã kêu gọi các ngân hàng phát triển đa phương mở rộng sứ mệnh và khả năng cho vay của mình để tham gia vào cả vấn đề chống biến đổi khí hậu. Bà cho biết điều này "bây giờ đã trở thành việc quan trọng", nhưng cần có đầu tư tư nhân lớn và Bộ Tài chính Mỹ, Bộ Tài chính Brazil và các bên liên quan khác đang nỗ lực thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân.

Bà cho biết, các ngân hàng cũng nên xúc tiến các mô hình kinh doanh mới để huy động các khoản đầu tư hỗ trợ cho thiên nhiên và đa dạng sinh học, đồng thời củng cố nền kinh tế và thúc đẩy quá trình chuyển đổi khí hậu.

Bà Yellen cũng đã đưa ra một sáng kiến ​​mới với các quốc gia lưu vực sông Amazon là Brazil, Colombia, Ecuador, Guyana, Peru và Suriname để chống lại các tội phạm liên quan đến thiên nhiên, chẳng hạn như khai thác và bắt giữ trái phép động vật hoang dã và khoáng sản tự nhiên, đe dọa đến đa dạng sinh học và hệ sinh thái Amazon.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cần 3 nghìn tỷ USD hằng năm cho tài chính khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO