Nhìn ra thế giới

Chủ tịch Powell nhấn mạnh FED không cần phải vội cắt giảm lãi suất

Hải Yến 30/03/2024 12:17

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Jerome Powell nhắc lại, Ngân hàng trung ương của Mỹ không vội cắt giảm lãi suất bởi các nhà hoạch định chính sách đang chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đã chắc chắn được kiềm chế.

“Với thực tế là nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc như vậy, thị trường lao động vẫn rất, rất mạnh, cho chúng ta cơ hội tự tin hơn một chút về việc lạm phát sẽ giảm trước khi chúng ta thực hiện bước quan trọng trong cắt giảm lãi suất,” Chủ tịch Powell cho biết hôm thứ Sáu (29/3, giờ Mỹ) tại một sự kiện ở FED khu vực San Francisco.

Ông Powell cho biết, dữ liệu lạm phát mới được công bố trước đó “khá phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi”. Song ông cũng nhắc lại rằng việc hạ lãi suất là không phù hợp cho đến khi FED chắc chắn rằng lạm phát đang đi đúng hướng tới mức 2%, tỷ lệ mà FED cho là phù hợp đối với một nền kinh tế lành mạnh.

Các nhà đầu tư hiện đang đặt cược ngân hàng trung ương Mỹ sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6.

Veronica Clark, nhà kinh tế tại Citigroup, cho biết: "Thông điệp tổng thể thực sự không thay đổi quá nhiều. Có vẻ như dữ liệu lạm phát tháng 2 phù hợp với những gì họ mong đợi và điều đó phù hợp với những dữ liệu khác mà FED cảm thấy hài lòng”.

Nhà kinh tế của Citigroup nói thêm: “Chúng tôi hiện đang ở trạng thái tự tin hơn một chút, chờ có thêm vài tháng dữ liệu và họ (FED) vẫn sẵn sàng cắt giảm vào giữa năm nay”.

Số liệu của chính phủ công bố hôm thứ Sáu cho thấy, thước đo ưa thích của FED về lạm phát cơ bản đã hạ nhiệt vào tháng 2 sau khi mức tăng của tháng 1 thậm chí còn lớn hơn so với báo cáo trước đó.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm dễ biến động - đã tăng 0,3% trong tháng 2 sau khi tăng 0,5% trong tháng trước, đánh dấu mức tăng liên tục lớn nhất trong một năm. Chỉ số này tăng 2,8% so với một năm trước đó, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED.

“Thật tốt khi thấy tình hình diễn ra đúng với mong đợi,” ông Powell nói về dữ liệu, đồng thời nói thêm rằng số liệu mới nhất không tốt như những gì các nhà hoạch định chính sách đã thấy ở năm ngoái.

Ông Powell cho biết, các quan chức kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm nhưng “con đường đôi khi gập ghềnh”, Chủ tịch FED nhắc lại những nhận xét mà mình đã đưa ra sau cuộc họp chính sách gần đây đây nhất của FED hồi đầu tháng này.

Tại cuộc họp đó, các quan chức FED đã giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức cao hơn hai thập kỷ và số quan chức đặt ra 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 nhiều hơn những người còn lại.

Chủ tịch Powell cho biết, việc FED nới lỏng chính sách có thể là phù hợp “vào một thời điểm nào đó trong năm nay”. Tuy nhiên, ông và các nhà hoạch định chính sách đã nói rõ rằng họ đang tiếp cận đợt cắt giảm đầu tiên một cách thận trọng, dựa trên sức mạnh cơ bản của nền kinh tế và những dấu hiệu gần đây về áp lực giá dai dẳng.

Người đứng đầu FED cũng cho biết, ông không thấy khả năng xảy ra suy thoái cao vào thời điểm này. Tuy nhiên, ông vẫn nhắc lại rằng sự suy yếu bất ngờ trên thị trường lao động có thể dẫn đến phản ứng chính sách từ các quan chức FED.

Lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh 40 năm ghi nhận trong năm 2022, sau đó giảm tốc với tốc độ đặc biệt nhanh vào năm 2023. Tiến trình đó dường như bị đình trệ vào tháng 1 và tháng 2, với sự tăng trưởng của giá tiêu dùng.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường dù lãi suất cao. Chi tiêu tiêu dùng được điều chỉnh theo lạm phát trong tháng 2 đã vượt ước tính của tất cả các nhà kinh tế và các nhà tuyển dụng vẫn đang tuyển dụng nhân công với tốc độ nhanh chóng. Dữ liệu được công bố vào đầu tuần này cho thấy tăng trưởng kinh tế trong quý IV/2024 mạnh hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Mặc dù dự báo trung bình của các quan chức FED về 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay không thay đổi so với tháng 12, nhưng gần một nửa dự báo sẽ có hai lần giảm lãi suất hoặc ít hơn vào năm 2024. Hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho biết họ muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2% trước khi đưa ra bước đi đầu tiên của việc cắt giảm lãi suất.

Thống đốc Christopher Waller, người sớm đề xuất việc tăng lãi suất cao và nhanh để kiềm chế áp lực giá, cho biết hôm thứ Tư rằng dữ liệu lạm phát đáng thất vọng từ đầu năm có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách có thể cần phải giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn so với suy nghĩ trước đây hoặc thậm chí giảm số lần cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Powell và các quan chức FED cho biết, họ không cần phải thấy lạm phát đạt mục tiêu trước khi bắt đầu giảm chi phí đi vay. Khi lạm phát giảm, lãi suất tăng cao đang gây thêm áp lực lên nền kinh tế, và một số nhà hoạch định chính sách cho rằng có thể nên sớm hạ lãi suất để tránh gây tổn hại quá mức cho thị trường lao động.

Matthew Luzzetti, nhà kinh tế trưởng về Mỹ tại Deutsche Bank, cho biết: “Tại thời điểm này, FED phụ thuộc nhiều vào dữ liệu và cần thấy mức lạm phát tốt hơn trong vài tháng tới”.

“Rất nhiều kỳ vọng rằng những dữ liệu lạm phát tốt hơn sẽ xuất hiện, nhưng thực sự cho đến khi dữ liệu đó được công bố và chúng tôi được xác nhận hoặc có một cái nhìn khác về dữ liệu sẽ ra sao, thì thật khó để đánh giá chính xác khi nào chính sách của FED thay đổi.”

Theo Bloomberg
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Powell nhấn mạnh FED không cần phải vội cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO