Chứng khoán châu Á chao đảo trước sự trượt dốc bất ngờ của vàng

Hải Yến| 09/08/2021 13:12
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chứng khoán châu Á hôm nay (9/8) chao đảo trong bối cảnh giá vàng và giá dầu giảm mạnh, trong khi đồng USD giữ gần mức cao nhất trong bốn tháng sau khi báo cáo việc làm lạc quan của Mỹ khiến lợi suất trái phiếu tăng.

Tâm lý bị lung lay bởi sự sụt giảm đột ngột của vàng khi mức phá vỡ mức 1.750 USD/ounce đã kích hoạt doanh số bán cắt lỗ ở mức thấp nhất là 1.684 USD/ounce. Lần giảm gần đây nhất của giá vàng là 2,2%, ở mức 1.723 USD/ounce.

Giá dầu Brent giảm gần 2% do lo ngại sự lan rộng của biến thể Delta sẽ kìm hãm nhu cầu đi lại.

Các kỳ nghỉ lễ ở Tokyo và Singapore khiến các điều kiện giao dịch mỏng, làm cho chỉ số MSCI đối với chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) giảm 0,1%.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) đã đóng cửa nhưng các hợp đồng tương lai đang giao dịch dưới mức đóng cửa của ngày thứ Sáu. Nasdaq kỳ hạn giảm 0,5% và S&P 500 kỳ hạn giảm 0,3%.

Dữ liệu thương mại của Trung Quốc đưa ra vào cuối tuần trước không đưa dự báo, mặc dù số liệu được công bố vào cuối ngày thứ Hai này có thể cho thấy lạm phát không phải là rào cản đối với việc kích thích chính sách nhiều hơn.

Thượng viện Mỹ đã tiến gần hơn đến việc thông qua gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD, mặc dù một nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã tổ chức bỏ phiếu vào Chủ Nhật vừa rồi.

Các nhà đầu tư vẫn đang đánh giá liệu báo cáo bảng lương mạnh mẽ của Mỹ hôm thứ Sáu có đưa Cục Dự trữ Liên bang đến một bước gần hơn để thu hẹp gói kích thích kinh tế hay không.

Rodrigo Catril, chiến lược gia FX cấp cao tại NAB nhận định: Tốc độ giảm dần gói kích thích kinh tế vẫn đang diễn ra và sẽ quyết định thời điểm tăng lãi suất thực tế, ông nói. Fed hiện đang mua 120 tỷ đô la tài sản mỗi tháng, vì vậy, mức giảm 20 tỷ đô la sẽ kết thúc chương trình trong sáu tháng trong khi nếu giảm dần 10 tỷ đô la mỗi tháng thì sẽ mất cả một năm để thực hiện xong.

Sự lan rộng của biến thể Delta có thể gây tranh cãi về việc tiếp tục chương trình thu hẹp này lâu hơn với tỷ lệ số ca mắc COVID-19 ở Mỹ quay trở lại mức trong đợt tăng đột biến vào mùa đông năm ngoái với hơn 66.000 người phải nhập viện.

Số liệu về CPI tháng 7 công bố trong tuần này dự kiến ​​cũng sẽ xác nhận lạm phát đã đạt đỉnh, với giá xe cũ cuối cùng đã giảm trở lại sau khi tăng mạnh. 

Có bốn quan chức Fed phát biểu trong tuần này và chắc chắn sẽ đưa ra quyết định của riêng họ về việc thu hẹp.

Trong khi đó, cổ phiếu chủ yếu được củng cố bởi một mùa thu nhập mạnh mẽ của Mỹ. Các nhà phân tích của BofA lưu ý rằng các công ty thuộc S&P 500 đang theo dõi mức tăng 15% về thu nhập quý II với 90% công ty đã báo cáo.

Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 1,30% sau báo cáo việc làm được công bố, so với mức thấp nhất kể từ tháng 2 là 1,177%.

Cú nhảy đó đã giúp đồng USD tăng mạnh và đẩy đồng euro trở lại mức 1,1744 USD/EUR, mức thấp nhất kể từ tháng 4. Đồng USD cũng tăng lên 110,28 USD/Yên và cách xa mức đáy của tuần trước là 108,71.

Điều đó đã đưa chỉ số tiền tệ của Hoa Kỳ lên đến 92,882 và gần với mức cao nhất của tháng 7 là 93,194.

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi chịu mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 4 tháng giữa những lo ngại các hạn chế đi lại do virus corona gây ra sẽ đe dọa kỳ vọng tăng cầu.

Dầu Brent giảm 1,30 USD xuống 69,40 USD / thùng, trong khi dầu thô Mỹ mất 1,29 USD xuống còn 66,99 USD/thùng.

(Theo Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán châu Á chao đảo trước sự trượt dốc bất ngờ của vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO