Cơ hội chốt lời cổ phiếu “bắt đáy”

Bùi Trang| 30/05/2022 09:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu VN-Index kiểm tra thành công vùng kháng cự 1.300, chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư rà soát chốt lời những cổ phiếu đã “bắt đáy” ngắn hạn trước đó.

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 23-27/5, VN-Index ghi nhận sự phục hồi tốt, lực cầu tốt vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên cuối tuần đã giúp cho chỉ số chung VN-Index được cải thiện đáng kể tăng 16,88 điểm lên khu vực 1.285,45. Tuy thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp nhưng có thể thấy tâm lý dòng tiền đã tích cực hơn trong ngắn hạn giúp cho VN-Index tiếp nối đà phục hồi hướng lên khu vực 1.300.

Thị trường vẫn duy trì thanh khoản ở mức thấp trong suốt những phiên giao dịch vừa qua. Diễn biến rung lắc xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành trong quá trình phục hồi. Điểm sáng trong tuần vừa qua có thể kể đến nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ và công nghệ thông tin với mức tăng phục hồi đều trên 9,5%. Lực cầu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên cuối tuần cũng là động lực không nhỏ giúp cho sắc xanh lan tỏa diện rộng ở hầu hết các nhóm ngành trên thị trường.

Dòng tiền tuy thận trọng nhưng cũng đóng góp tích cực vào thị trường giúp cho điểm số chung được phục hồi mạnh mẽ và giúp VN Index đóng cửa tại 1.285,45 Dòng tiền lớn của khối ngoại vẫn đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng và sẵn sàng quay trở lại mạnh mẽ khi mặt bằng giá cổ phiếu đã được chiết khấu đáng kể. Tính từ đầu tháng 4/2022 - thời điểm thị trường bắt đầu lao dốc, khối ngoại đã mua ròng 170 triệu USD như là một tín hiệu chứng tỏ họ đánh giá thị trường chứng khoán Việt lúc này đang có mức định giá hấp dẫn hơn. Mặt khác, trong vòng 2 năm qua trở lại đây thì số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản giao dịch chứng khoán cũng có sự tăng trưởng bùng nổ, từ khoảng 2,3 triệu tài khoản vào năm 2019 đã tăng lên 4,3 triệu tài khoản vào năm 2021, tương đương với số lượng tài khoản mở mới trong vòng 20 năm trước đó. Cuối cùng là hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu (P/E) của thị trường hiện đang khá hấp dẫn ở vùng 10,6 lần, thấp hơn trung bình 5 năm liền trước, nhất là trong bối cảnh Bloomberg cũng dự báo mức lợi nhuận của doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng trưởng bình quân khoảng 18%-19% mỗi năm.

Lực cầu tốt đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã đóng góp tích cực vào chỉ số chung và giúp cho VN-Index phục hồi mạnh mẽ vượt lên trên 1.280. Tuy thanh khoản duy trì ở mức thấp nhưng tín hiệu dòng tiền tích cực ở chiều mua chủ động cho thấy các nhà đầu tư đã tự tin hơn trong việc tham gia lại thị trường. Các chỉ báo kĩ thuật cũng đều cho tín hiệu tích cực về xu hướng ngắn hạn.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank VCBS, VN-Index vẫn đang trong quá trình hồi phục, nếu kiểm tra thành công vùng kháng cự 1.300, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục rà soát danh mục để chốt lời dần số lượng cổ phiếu đã “bắt đáy” ngắn hạn thành công trước đó. Với danh mục đầu tư trong dài hạn, nhà đầu tư tạm thời chưa nên gia tăng thêm tỷ trọng và cần chú ý theo dõi sát diễn biến thị trường trong tuần tới, có thể tích lũy thêm nếu thị trường xuất hiện những nhịp rung lắc mạnh trong phiên khi chỉ số chung tiếp cận vùng kháng cự 1.300 điểm.

Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC, về kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và VNSmallcap tạm được cải thiện lên mức Tích cực, tương đồng với tín hiệu hiện tại của VNMidcap. Trong khi đó, HNX-Index vẫn giữ tín hiệu ngắn hạn ở mức Trung tính.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm mang tính chất củng cố. Theo đó, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường MA20 ngày vừa vượt qua tại 1.270-1.275 điểm với kháng cự phía trên ở vùng 1.295-1.300 điểm. Một nhịp điều chỉnh với lực bán không đủ mạnh để khiến VN-Index vi phạm hỗ trợ sẽ tạo đà cho chỉ số này duy trì quá trình hồi phục kéo dài gần 2 tuần qua. Cụ thể, nếu VN-Index có thể tiếp tục vượt qua mốc 1.300 điểm thì kháng cự tiếp theo sẽ là vùng 1.365 điểm. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng mạnh khiến VN-Index quay xuống phía dưới hỗ trợ tại 1.270 điểm, đà hồi phục của thị trường có thể sẽ bị thách thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội chốt lời cổ phiếu “bắt đáy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO