Cơ hội lớn lựa chọn doanh nghiệp tốt, giá hấp dẫn

Bùi Trang| 07/11/2022 09:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư lựa chọn được những doanh nghiệp tốt với mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải (70 cổ phiếu/30 tiền mặt) và hạn chế sử dụng margin.

Trong tuần 31/10-4/11, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch kém tích cực do nhóm cổ phiếu bất động sản chịu áp lực bán mạnh sau khi cơ quan chức năng cảnh báo thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn tới trong bối cảnh ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng và lãi suất tăng ảnh hưởng tới cả nhà phát triển bất động sản lẫn người vay mua nhà. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực bán mạnh do hoạt động tái cơ cấu danh muc của các quỹ ETF đã đè nặng lên diễn biến của các chỉ số chứng khoán. Thông tin về việc FED nâng 75 điểm lãi suất cơ bản lần thứ 4 liên tiếp cũng khiến tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng.

Các yếu tố đó cộng hưởng lại khiến các chỉ số chứng khoán trong nước lùi sâu, chỉ số VN-INDEX giảm điểm 4/5 phiên giao dịch và có lúc xuống mức thấp nhất tuần là 974,6 điểm. Mặc dù lực cầu bắt đáy có giă tăng trong phiên giao dịch ngày 4/11 nhưng không đủ để giúp chỉ số VN-INDEX giữ được mốc tâm lý 1.000 điểm. Chốt tuần, chỉ số VN-INDEX đóng cửa ở mức 997,2 điểm (-3,0%). Bên cạnh đó, cả hai chỉ số HNX-INDEX và UPCOM-INDEX cũng lần lượt lùi về mức 204,6 điểm (-4,3%) và 74,3 điểm (-2,4%).

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 11.731 tỷ đồng/phiên (-7,3%). Khối ngoại giảm bán ròng trên HOSE xuống còn còn 539 tỷ đồng (-85,2%). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng nhẹ 2 tỷ đồng trên sàn HNX-INDEX và tăng mua ròng trên sàn UPCOM-INDEX.

Nhóm ngành bất động sản chịu áp lực bán mạnh và là nhân tố chính khiến thị trường lao dốc. Nhiều cổ phiếu bất động sản giảm trên 10% trong tuần qua, bao gồm NVL (-17,4%), PDR (-15,9%), DIG (-12,6%). Trong khi đó, nhóm ngành ngân hàng có sự phân hóa lớn khi ACB (-9,6%) và HDB (-6,7) giảm điểm mạnh. Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu ngân hàng phục hồi nhẹ, bao gồm VPB (+3,7%), TCB (+4,5%), CTG (+1,9%), MBB (+1,4%).

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT nhận định mặc dù trải qua một tuần giao dịch kém tích cực, thị trường cũng xuất hiện một số tín hiệu tích cực như lực cầu bắt đáy giá thấp luôn thường trực, đặc biệt khi chỉ số VN-INDEX xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Điều này thể hiện khá rõ nét trong phiên giao dịch chiều ngày 4/11 khi lực cầu bắt đáy xuất hiện và giúp chỉ số VN-INDEX phục hồi về sát ngưỡng 1.000 điểm (tăng trên 20 điểm từ đáy).

Cùng với đó, thị trường đã có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu chứ không còn tình trạng tất cả các ngành đều đồng loạt giảm mạnh như giai đoạn trước. Cụ thể, cổ phiếu  ngành thực phẩm-đồ uống và ngân hàng chứng kiến lực cầu tương đối tốt đã có dấu hiệu tạo đáy trong những tuần qua.

Do đó, ông Đinh Quang Hinh cho rằng đà giảm của thị trường có thể chững lại trong tuần này nhờ diễn biến tích cực của một số nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống, ngân hàng. Chỉ số VN-INDEX có thể phục hồi dần lên trên ngưỡng 1.000 điểm khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi và tâm lý của nhà đầu tư bình ổn trở lại.  

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, ông Đinh Quang Hinh nhấn mạnh nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Thị trường đã duy trì trạng thái quá bán trong một khoảng thời gian tương đối dài và có thể sớm chứng kiến xu thế vận động theo chiều hướng tích cực hơn.

Việc chỉ số VN-INDEX lại một lần nữa tụt xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm đã mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn những doanh nghiệp tốt với mức giá rất hấp dẫn. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã về mức xấp xỉ 1 lần, thậm chí có nhiều cổ phiếu còn rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B. Trong khi đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý III/2022 và dự báo quý IV/2022 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến thị trường gần đây. Nhìn lại lịch sử, điều này rất hiếm khi xảy ra và thường không kéo dài lâu. Một khi những rủi ro hiện tại lắng dịu (tỷ giá, lãi suất, thanh khoản hệ thống) và tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại, lực cầu gom cổ phiếu giá rẻ sẽ xuất hiện. Do đó, việc bán tháo cổ phiếu ở vùng giá này không được khuyến khích, trừ trường hợp nhà đầu tư bán ra để hạ thấp tỷ trọng đòn bẩy nhằm tránh bị margin call.

Ngược lại, đối với những nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và nắm giữ nhiều tiền mặt, thời điểm hiện tại mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư lựa chọn được những doanh nghiệp tốt với mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều với thời điểm đầu năm. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư giải ngân ở vùng này có thể thu được mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới. Tất nhiên, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức vừa phải (70 cổ/30 tiền mặt) và hạn chế mua bằng margin ở thời điểm hiện tại để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội lớn lựa chọn doanh nghiệp tốt, giá hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO