Kết nối

Công bố 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Thanh Thanh 14/12/2023 - 09:13

Ngày 13/ 12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam năm 2023.

top-100-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung1-1702475638.jpg

Năm 2023 là năm thứ 8 liên tiếp Chương trình DN bền vững (CSI) được VCCI chủ trì tổ chức theo sự chỉ đạo của Chính phủ, với sự phối hợp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, và có thêm sự tham gia của Ban Kinh tế TW trong Ban chỉ đạo Chương trình từ năm nay. Điều này thể hiện uy tín và mức độ lan toả của Chương trình CSI.

Từ gần 500 hồ sơ DN đăng ký tham gia – trong đó có tới gần 25% là các DN mới tham gia lần đầu tiên, Ban Thư ký Chương trình đã lựa chọn 146 hồ sơ đạt yêu cầu để Hội đồng đánh giá chấm điểm độc lập trên phần mềm trực tuyến, đồng thời tiến hành quy trình thẩm định chặt chẽ, minh bạch trước khi trình Ban Chỉ đạo quyết định 100 DN bền vững tiêu biểu nhất để biểu dương tại Lễ công bố.

Trong đó, ở Top 10 các DN bền vững trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ và sản xuất, tỷ lệ DN có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 40%; DN Việt Nam chiếm 60%, trong đó có 25% là các DN có vốn nhà nước chi phối.

Ngoài việc biểu dương hạng mục chính DN bền vững, Chương trình cũng đánh giá, lựa chọn ra các DN tiên phong, thực hiện tốt trong hai hạng mục chuyên đề: Thực hiện kinh tế tuần hoàn, cắt giảm phát thải các-bon, và xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm.

picture1.png

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình CSI 2023 chia sẻ, mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng cộng đồng DN kinh doanh bền vững đã được VCCI bền bỉ theo đuổi từ hai thập kỷ. Với sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, VCCI đã tiên phong xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, đào tạo, tư vấn chia sẻ kiến thức, cổ vũ, động viên và hỗ trợ cộng đồng DN thực hành kinh doanh trách nhiệm, bền vững…

Cũng theo Chủ tịch VCCI, sự ổn định và tăng trưởng bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh của những DN được vinh danh trong Lễ công bố CSI 2023 là minh chứng cho sự chọn lựa đúng đắn khi họ đã dấn thân, tiên phong áp dụng các tiêu chí bền vững trên cả 3 phương diện môi trường, xã hội, quản trị (ESG) cho chiến lược kinh doanh dài hạn của DN.

“Chỉ có sự cam kết và hành động theo chiến lược bền vững sẽ giúp DN vượt qua các khó khăn, thách thức để phát triển, thịnh vượng và kiến tạo hạnh phúc bền lâu”, ông Công nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế TW Trần Tuấn Anh đã đánh giá cao sáng kiến của VCCI phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình CSI trong suốt 8 năm qua.

Đồng thời chia sẻ, Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 10 vừa qua đã nhấn mạnh, quan tâm hơn đến các tiêu chí đánh giá sự lớn mạnh về chất lượng của đội ngũ doanh nhân có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường.

“Đây chính là các tiêu chí thể hiện sự phát triển bền vững (PTBV) của DN, được cụ thể hóa trong Bộ chỉ số CSI mà VCCI xây dựng…”, Trưởng ban Kinh tế TW Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị DN, doanh nhân Việt Nam cần xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường; đồng thời cần phát huy hơn nữa tính chủ động, năng lực sáng tạo, linh hoạt, hợp tác tạo giá trị gia tăng cho các bên; cũng như cần chủ động bám sát, tuân thủ các đường lối, chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, từ đó tìm ra những hướng đi mới, cơ hội mới, đón đầu và nắm bắt kịp thời xu thế, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính DN.

Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình CSI 2023 Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh chuyển đổi tư duy kinh doanh sang kinh doanh bền vững là điều DN cần phải làm vì chính lợi ích của mình.

Ông Vinh khuyến khích các DN trong Top 100 DN bền vững 2023 cùng lan tỏa, chia sẻ Bộ chỉ số CSI 2023 đến các DN, đối tác trong chuỗi giá trị, để cùng xây dựng một hệ sinh thái DN “bền” và “vững”, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, củng cố vị thế của mình tốt hơn trong chuỗi giá trị của các DN lớn, và từ đó phát triển lớn mạnh, bền vững hơn.

“Trong thời gian tới VCCI sẽ phối hợp với các cơ quan trong Ban chỉ đạo Chương trình để tiếp tục nâng cấp Bộ chỉ số trở nên đương đại và cập nhật hơn, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các DN; cũng như làm việc với các Hội đồng tư vấn kinh doanh trong ASEAN để lan tỏa Bộ chỉ số vươn tầm quốc tế; và đặc biệt sau khi đã tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của DN, VCCI sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan để đưa Bộ chỉ số CSI thành một trong những tiêu chuẩn quốc gia để áp dụng rộng rãi trong cộng đồng DN toàn quốc…”, ông Vinh thông tin.

Chương trình năm nay có những đổi mới như: Đã thực hiện cải tiến căn bản Bộ Chỉ số CSI – công cụ đánh giá mức độ (PTBV) của các DN tham gia Chương trình; cải tiến quy trình đánh giá, thẩm định theo hướng khoa học, minh bạch, chặt chẽ hơn; mở rộng sự tham gia của đại diện các cơ quan báo chí trong Hội đồng đánh giá CSI.

Bước sang năm thứ 8, Bộ chỉ số CSI 2023 được xây dựng nhằm đánh giá mức độ PTBV của DN trên các khía cạnh: Hiệu quả kinh kinh tế, quản trị DN, môi trường, và lao động, xã hội. Trong 130 chỉ số của CSI 2023, có tới 63% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, các chỉ tiêu liên quan đến sáng kiến kinh doanh bền vững chiếm 37%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO