Hoạt động ngân hàng

Đa dạng kênh tiếp cận tín dụng, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Ngân hàng

Minh Đức 03/09/2023 11:41

Thông tư 06/2023/TT - NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT - NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) đối với khách hàng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9 đã không chỉ giúp đa dạng kênh tiếp cận tín dụng mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của chính ngân hàng.

da-dang-hoa-tiep-can-tin-dung.jpg

Được vay ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác

NHNN đã bổ sung quy định TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống. Cụ thể, tại Thông 39/2016/TT-NHNN, khách hàng chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống. Việc mở rộng quy định cho khách hàng trả nợ tại TCTD khác áp dụng đối với cả khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh và nhu cầu đời sống sẽ tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm các vốn tín dụng ngân hàng, có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác (nếu có).

Theo đó, một khách hàng cá nhân đang có dư nợ của khoản vay mua nhà tại một ngân hàng A thì nhận thấy tại ngân hàng B, cùng khoản vay như vậy nhưng lãi suất cho vay thấp hơn so với ngân hàng A, Ngân hàng B còn đưa ra nhiều ưu đãi có lợi cho khách hàng nếu khách hàng thực hiện vay vốn. Với quy định mới của Thông tư 06/2023/TT - NHNN, khách hàng hoàn toàn có thể đến ngân hàng B đề xuất nhu cầu vay vốn để trả nợ trước hạn cho khoản vay tại ngân hàng A. Như vậy, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận khoản vay mới với mức chi phí thấp hơn, được tiếp cận và sử dụng thêm các dịch vụ mới.

Hiện đã có 2 ngân hàng lớn triển khai chương trình mới này là BIDV và Vietcombank với lãi suất cho vay tương ứng từ 6,8 và 6,9%.

Cụ thể, từ ngày 1/9, BIDV chính thức triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn tại BIDV để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất chỉ từ 6%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Đối với khoản vay trung dài hạn, BIDV triển khai lãi suất vay chỉ từ 6,8%/năm với mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại và phù hợp chi phí thanh toán tiếp theo phương án vay tại ngân hàng khác. Thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng và không vượt quá thời gian ân hạn trả nợ gốc còn lại của khoản vay. Thời hạn cho vay đến 30 năm và không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại tổ chức tín dụng khác, giúp khách hàng an tâm với kế hoạch tài chính dài hạn của cá nhân và gia đình.

Khách hàng có thể dùng chính tài sản bảo đảm đang thế chấp tại tổ chức tín dụng khác hoặc tiền gửi, bất động sản của khách hàng hoặc người thân, đồng thời sử dụng nguồn trả nợ linh hoạt qua tài sản khách hàng sở hữu.

Cùng ngày, Vietcombank cũng thông báo triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cho vay chỉ từ 6,9%/năm.

Khách hàng có thể được vay vốn với thời gian vay lên đến 30 năm (nhưng không vượt quá thời hạn vay còn lại của khoản vay tại ngân hàng đang vay) với số tiền cho vay tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay. Khách hàng được ân hạn trả nợ gốc tối đa lên đến 24 tháng và phù hợp với quy định của Vietcombank.

Ở thời điểm hiện tại, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Vietcombank sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Khách hàng được sử dụng đa dạng các loại tài sản để đảm bảo cho khoản vay như: Bất động sản, tiền mặt, số dư trên tài khoản tiền gửi, sổ/thẻ tiết kiệm, giấy tờ có giá… của khách hàng hoặc người có quan hệ huyết thống (bố/mẹ/con đẻ) hoặc người có quan hệ vợ/chồng với khách hàng; hoặc tài sản của chính khách hàng tại TCTD đang vay. Chính sách cho vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác áp dụng đối với các khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống của khách hàng cá nhân.

Thúc đẩy cho vay bằng phương tiện điện tử

Ngoài cho phép khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, từ 1/9, các ngân hàng còn có thêm cơ sở pháp lý thực hiện cho vay bằng phương tiện điện tử. Cụ thể, khách hàng được vay online với hạn mức không quá 100 triệu đồng đối với nhu cầu phục đời sống tại một ngân hàng.

Thông tư 06 còn bổ sung 1 khoản mục riêng quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức tín dụng có đầy đủ khuôn khổ pháp lý để triển khai một, một số khâu hoặc toàn bộ quy trình cho vay bằng phương tiện điện tử. Cụ thể, đó là những quy định về nguyên tắc áp dụng chung phù hợp đặc điểm hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của TCTD; nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử áp dụng đối với khách hàng là cá nhân, vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống, lần đầu thiết lập mối quan hệ tại TCTD …

Theo ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế, với những quy định mới này, Thông tư 06 sẽ thúc đẩy các TCTD ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hơn nữa vào hoạt động cho vay, từ đó rút ngắn quy trình thủ tục, khách hàng vay không cần đến ngân hàng. Đây là quy định sẽ tạo ra tín hiệu tích cực cho hoạt động cho vay trên địa bàn thời gian tới.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá Thông tư 06 sẽ giúp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho vay của các TCTD, hướng dòng vốn đến dự án an toàn, hiệu quả. Với những sửa đổi này, Thông tư 06 không chỉ giúp đa dạng kênh tiếp cận tín dụng mà còn thúc đẩy các ngân hàng hạ lãi suất cho vay để nâng cao sức cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng kênh tiếp cận tín dụng, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO