Đầu năm mới, bốn ngân hàng hạ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Lê Chung| 23/01/2019 11:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với mức giảm 0,5%/năm, chắc chắn sẽ có những tác động lớn đến mặt bằng lãi suất chung và góp phần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Từ ngày 10/1/2019, 4 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đồng giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn bằng VND thuộc lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

 

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 diễn ra ngày 9/1/2019.

Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết, Agribank sẽ thực hiện giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay đối với 5 đối tượng ưu tiên theo Thông tư 39/2016/TT-NHNN bao gồm cả cho vay trung và dài hạn. Bên cạnh đó, Agribank đã và đang thực hiện chương trình đơn giản thủ tục cho vay, cải tiến quy trình cho vay, đổi mới phương thức cho vay kết hợp với UBND, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ đẩy mạnh cho vay qua tổ nhóm. Triển khai an toàn 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô, xem xét cấp hạn mức, mở rộng đối tượng thấu chi qua tài khoản thanh toán, không cần TSBĐ cho các đối tượng cá nhân, hộ gia đình cư trú ổn định trên địa bàn nông thôn để đáp ứng vốn đột xuất của người dân dự kiến 5.000 -10.000 tỷ đồng, kể cả đối với vùng sâu, vùng xa.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, đối với các khoản vay ngắn hạn tại Vietcombank sẽ được giảm lãi suất thấp hơn 0,5% với mức quy định trần của NHNN cho 5 lĩnh vực ưu tiên là: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, các khoản vay ngắn hạn sẽ có lãi suất tối đa 6%/năm. Việc giảm lãi suất sẽ áp dụng cho các khoản vay đang còn dư nợ và khoản vay mới từ năm 2019. Đồng thời, giảm đồng loạt 0,5%/năm trong năm 2019 đối với các khoản vay trung dài hạn VND hiện tại của doanh nghiệp.

Ông Nghiêm Xuân Thành chia sẻ: Với lần giảm lãi suất này là sự chia sẻ khoảng 450 tỷ đồng lợi nhuận của Vietcombank trong thời gian tới nhưng Vietcombank vẫn tin tưởng sẽ hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2019 và vượt mức trong năm 2020.

Theo đó, Vietcombank áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND ở mức tối đa là 6%/năm, tương đương giảm 0,5% so với mức trần quy định của NHNN. Chính sách này áp dụng cho tất cả các khoản cho vay đang còn dư nợ và các khoản cho vay mới phát sinh trong năm 2019. Cùng đó, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5%/năm trong năm 2019 đối với các khoản vay trung dài hạn VND hiện tại của doanh nghiệp.

Việc giảm lãi suất lần này được áp dụng trên phạm vi rộng, đối với cả danh mục cho vay ngắn hạn và cho vay trung dài hạn bằng VND, hiện chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng dư nợ cho vay VND hiện hữu của ngân hàng.

Chính sách ưu đãi lãi suất nêu trên áp dụng đối với các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật Thương mại; Phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank - cũng cho biết với mức giảm 0,5% lãi suất, ngân hàng này sẽ giảm lợi nhuận khoảng 700 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của VietinBank năm 2018 chiếm 60% tổng dư nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm mới, bốn ngân hàng hạ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO