Doanh nghiệp cần sự giúp đỡ hỗ trợ từ phía Chính phủ

Bùi Trang| 16/12/2022 15:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh SACA đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cho rằng sau 3 năm đối mặt với biến cố bất ngờ, doanh nghiệp không chịu nổi và rất cần có sự trợ giúp từ Chính phủ.

 

Ông Lê Viết Hải cho rằng trong năm 2023, thị trường xây dựng và bất động sản sẽ phát triển ở các lĩnh vực xây dựng nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Bên cạnh đó là những dự án nhà ở đô thị đang triển khai dở dang và cũng có thể có những dự án mới, có công trình công nghiệp đem lại nguồn việc rất là lớn cho các doanh nghiệp xây dựng và song song đó là những dự án đầu tư công, những dự án hạ tầng. Ông Lê Viết Hải nhấn mạnh đó là triển vọng cho năm 2023 của ngành xây dựng.

Tuy nhiên, về mảng bất động sản du lịch, năm 2023 sẽ có sự tạm dừng vì đang có một lượng bất động sản du lịch thừa. Trong hai năm đại dịch và một năm xung đột, các cái tài sản về bất động sản du lịch này không thể đưa vào khai thác được. Năm 2021, tổng sản lượng ngành xây dựng lên đến 1.938 ngàn tỷ đồng tương đương khoảng 82 tỉ đô la, trên 22% tổng sản phẩm quốc gia, một ngành có tỷ trọng đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.

Tổng sản lượng này cho thấy ngành xây dựng có một hệ sinh thái rất lớn bao gồm: công nghiệp sản xuất vật dụng xây dựng, các dịch vụ tài chính - ngân hàng, các dịch vụ tư vấn thiết kế, tư vấn quản lí dự án, vận chuyển, bảo hiểm…. Như vậy, nếu ngành xây dựng phát triển đem lại sự phát triển cho rất nhiều ngành khác. Ngược lại, ngành xây dựng cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ nền kinh tế.

Trong 3 năm qua, ngành du lịch, bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề, không có một doanh nghiệp bất động sản nào có thể chịu nổi thời gian dài các dự án không khai thác được như vậy trong khi các khoản tiền vay chỉ có thời hạn 3 năm đến 5 năm phải trả

Các doanh nghiệp bất động sản không thể lường trước được những biến cố bất ngờ đó và sự điều chỉnh thị trường theo cơ chế tự động cũng không giải quyết được vấn đề. Như vậy, rất cần sự hỗ trợ của nhà nước, nhất là với các doanh nghiệp bất động sản đã từng hoạt động tốt, góp phần đổi mới bộ mặt đô thị Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Ông Lê Viết Hải cho rằng để các nhà đầu tư nhìn thấy được toàn cảnh thị trường và tránh sự mất cân đối về cung cầu hàng hóa thì cần có trang thông tin chính thức từ phía Chính phủ chia sẻ đầy đủ thông tin về quy hoạch, giao dịch trong lĩnh vực bất động sản, về các dự án đang được xem xét cấp phép, những dự án đã được cấp phép. Nhờ đó, các nhà đầu tư sẽ qua đó có quyết định phù hợp hơn trong việc đưa các sản phẩm bất động sản ra thị trường, đem lại hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp bất động sản cũng như cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần sự giúp đỡ hỗ trợ từ phía Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO