Công nghệ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa châu Á đang nắm bắt số hóa

Minh Ngọc 24/06/2023 14:51

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Đông Nam Á và Trung Quốc đang sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thích ứng với bối cảnh kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, mở rộng hoạt động ra nước ngoài và giải quyết các thách thức trong chuỗi cung ứng.

asian-smes-large-enterprises-embrace-digitalization-survey-1440x564_c.png

Cường quốc về số hóa

Nghiên cứu Triển vọng Kinh doanh của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) năm 2023, khảo sát hơn 4.000 SME và doanh nghiệp lớn tại các thị trường, bao gồm các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc cho thấy, việc áp dụng kỹ thuật số ngày càng ổn định trong khu vực.

Trong số hơn 4.000 doanh nghiệp được thăm dò, gần 90% doanh nghiệp đã áp dụng số hóa ở ít nhất một bộ phận, trong đó, Indonesia (93%), Thái Lan (92%) và Trung Quốc (90%) đang dẫn đầu xu hướng này.

Nghiên cứu cho thấy, 7 trong số 10 doanh nghiệp nói rằng những nỗ lực số hóa đã dẫn đến “thành công đáng kể hoặc hoàn toàn”.

e-commerce-revenue-growth-between-2019-and-2020-source-international-monetary-fund-imf-jan-2023.png
Tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử từ năm 2019 đến năm 2020, Nguồn: IMF, tháng 1/2023

Các doanh nghiệp châu Á cũng đang chuyển sang số hóa để tiếp cận khách hàng không chỉ ở trong nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế. Khoảng 4/5 công ty đánh giá cao việc có một nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới để mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử, các sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và sự bùng nổ áp dụng các giải pháp kỹ thuật số của dân số trẻ ở các quốc gia như Bangladesh, Indonesia và Việt Nam đã giúp thúc đẩy xu hướng số hóa của khu vực. 

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ngày nay, châu Á chiếm gần 60% doanh số bán lẻ trực tuyến của thế giới, với doanh thu thương mại điện tử tăng 40-60% ở Indonesia, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ vào năm 2020,

Các chính phủ trong khu vực đẩy nhanh việc triển khai Fintech và tăng cường hỗ trợ số hóa

Năm 2020, Campuchia đã giới thiệu Bakong, một hệ thống thanh toán mới do Ngân hàng Quốc gia Campuchia vận hành, sử dụng công nghệ chuỗi khối và cung cấp dịch vụ thanh toán theo thời gian thực. Hệ thống cung cấp ví điện tử, thanh toán di động, ngân hàng trực tuyến và các ứng dụng tài chính trong một giao diện duy nhất. Nỗ lực này nhằm mục đích thúc đẩy số hóa, thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện.

Năm 2021, Việt Nam đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm ​​tập trung hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thông qua thay đổi về nhận thức, chiến lược doanh nghiệp và các biện pháp khuyến khích hướng tới số hóa trong hoạt động kinh doanh, quản trị và sản xuất. Các mục tiêu chiến lược bao gồm tăng cường các dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt .

Trong khi đó, Ấn Độ tăng tốc số hóa thông qua tăng cường thanh toán số, thanh toán không tiếp xúc và giáo dục số. Cơ sở hạ tầng số của Ấn Độ, thường được gọi là India Stack, là động lực chính trong quá trình chuyển đổi số của nước này thông qua việc tập hợp các dịch vụ nhận dạng và thanh toán số, cùng một số dịch vụ khác, đồng thời cho phép đổi mới, xây dựng các dịch vụ và ứng dụng bổ sung.

number-of-cashless-transactions-in-billions.png
Khối lượng giao dịch không dùng tiền mặt đến năm 2030. Nguồn: PwC

Theo dữ liệu của PwC, châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang dẫn đầu thị trường thanh toán số toàn cầu, chiếm gần 50% tổng số giao dịch không dùng tiền mặt vào năm 2020. Khu vực này được dự đoán sẽ duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 55% thị trường vào năm 2025 và 60% vào năm 2030.

Từ năm 2020 đến năm 2030, số lượng giao dịch không dùng tiền mặt ở APAC dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp 4 lần, từ 494 tỷ lên 1,8 nghìn tỷ giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nhỏ và vừa châu Á đang nắm bắt số hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO