Công nghệ

Emirates "bắt tay" Shell Aviation về nhiên liệu hàng không bền vững

04/10/2023 07:25

Emirates vừa công bố một thỏa thuận với Shell Aviation về việc cung cấp hơn 300.000 gallon nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) sau pha trộn để sử dụng tại trung tâm quốc tế của Emirates ở Dubai.

emiratesxshell.jpg

Đơn hàng đầu tiên nằm trong thỏa thuận này dự kiến sẽ được giao trước cuối năm nay, đánh dấu lần đầu tiên SAF được cung cấp thông qua hệ thống tiếp nhiên liệu của sân bay Dubai.

Thỏa thuận lần này là bước tiến mới nhất của Emirates trong chiến lược môi trường tập trung vào ba trọng tâm: giảm thiểu khí thải, tiêu thụ có trách nhiệm và bảo tồn động vật hoang dã và môi trường sống.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận, Emirates sẽ kiểm soát việc phân phối và sử dụng SAF thông qua Avelia, một trong những giải pháp về SAF được hỗ trợ bởi blockchain đầu tiên trên thế giới.

Avelia được cung cấp bởi Shell Aviation và Accenture, với sự hỗ trợ từ công ty phần mềm Energy Web và công ty quản lý du lịch đa quốc gia American Express Global Business Travel. Thông qua Avelia, Emirates sẽ mua SAF cùng với các đặc tính về môi trường có liên quan để giúp giảm lượng khí thải ở Phạm vi 1, trong khi các đặc tính môi trường Phạm vi 3 liên quan đến cùng một loại SAF vật lý sẽ được Shell Corporate Travel mua để giúp giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động kinh doanh liên quan của mình.

Bằng cách sử dụng Avelia, thỏa thuận này chứng tỏ các giải pháp đặt chỗ và yêu cầu bồi thường có thể cho phép các hãng hàng không và doanh nghiệp chia sẻ lợi ích môi trường của SAF như thế nào.

Chủ tịch Hãng hàng không Emirates Tim Clark cho biết: "Chúng tôi tự hào hợp tác với Shell để lần đầu tiên đem lại nguồn cung nhiên liệu SAF cho Emirates ở Dubai và sử dụng nền tảng Avelia mang đến cho khách hàng doanh nhân sự linh hoạt trong bảo đảm tính bền vững của doanh nghiệp và giảm mức độ ảnh hưởng môi trường trong mỗi chuyến đi. Chúng tôi hy vọng phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác này để có khả năng cung cấp SAF liên tục trong tương lai tại trung tâm của chúng tôi".

"Ngành hàng không đóng vai trò rất quan trọng với Dubai nói riêng và nền kinh tế UAE nói chung, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các tổ chức và và cơ quan chính phủ có cùng quan điểm với mục tiêu xem xét các giải pháp khả thi nhằm đưa thêm SAF, một loại nhiên liệu hiện đang bị hạn chế về nguồn cung, vào chuỗi cung ứng nhiên liệu hàng không và hỗ trợ các nỗ lực của Emirates trong việc giảm lượng khí thải trong các hoạt động", Chủ tịch Hãng hàng không Emirates Tim Clark bày tỏ.

Còn theo chia sẻ của Phó Chủ tịch của Shell Corporate Travel Chu Yong-Yi: "Emirates và Shell có mối quan hệ thương mại lâu dài và thật tuyệt vời khi chúng tôi tiếp tục phát triển mối quan hệ này theo hướng hợp tác giảm lượng khí thải. Thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến cho ngành hàng không của UAE. Việc lần đầu tiên cho phép cung cấp SAF tại Dubai là một cột mốc quan trọng và là một ví dụ hoàn hảo cho thấy các thành phần khác nhau trong chuỗi giá trị hàng không có thể mở khóa tiến trình phát triển nhiên liệu SAF. Chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể trở thành bàn đạp để từ đó, nhiều hành động sẽ được thực thi để thúc đẩy sử dụng SAF trên toàn ngành hàng không ở UAE và khu vực".

Là nhiên liệu an toàn và được chứng nhận đầy đủ, tương thích với đội máy bay và cơ sở hạ tầng sân bay hiện có, SAF có thể được pha trộn với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường với tỷ lệ lên tới 50%, tạo ra loại nhiên liệu hàng không có lượng khí thải carbon trong vòng đời thấp hơn đáng kể. Ở dạng nguyên chất, SAF có thể giảm tới 80% lượng khí thải trong vòng đời so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Đầu năm nay, Emirates đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng SAF đầu tiên trong khu vực. Chuyến bay đầu tiên của hãng sử dụng SAF pha trộn với nhiên liệu máy bay đã diễn ra vào năm 2017, bay từ Chicago trên một chiếc Boeing 777. Hãng cũng đã nâng cấp SAF cho các chuyến bay từ Stockholm và hiện đang khai thác các chuyến bay từ Paris, Lyon và Oslo sử dụng SAF pha trộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Emirates "bắt tay" Shell Aviation về nhiên liệu hàng không bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO