Nhìn ra thế giới

Emirates lập quỹ phát triển hàng không bền vững trị giá 200 triệu đô la Mỹ

Tuyết Mai 13/05/2023 10:07

Hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới Emirates vừa thông báo về cam kết tài trợ 200 triệu đô la Mỹ cho các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng tập trung vào việc giảm thiểu tác động của nhiên liệu hóa thạch trong ngành hàng không thương mại.

Đây là cam kết đơn phương lớn nhất của một hãng hàng không dành cho mục tiêu bền vững, với số tiền sẽ được giải ngân trong vòng 3 năm. Emirates sẽ thiết lập quan hệ đối tác với các tổ chức hàng đầu đang nghiên cứu các giải pháp về công nghệ nhiên liệu và năng lượng tiên tiến.

event-expo-futurepropulsion.jpg
Emirates chú trọng đầu tư tìm các giải pháp nhiên liệu và năng lượng tiên tiến cho ngành hàng không

Ông Tim Clark, Chủ tịch của Hãng hàng không Emirates cho biết: “Chúng tôi đang dành riêng 200 triệu đô la Mỹ để đầu tư vào các giải pháp nhiên liệu và năng lượng tiên tiến cho ngành hàng không. Đây chính là vấn đề mà các hãng hàng không hiện đang phải đối mặt, trong đó, trở ngại lớn nhất là giảm thiểu các tác động của hàng không đến môi trường. Chúng tôi đã có cái nhìn sâu rộng vào thực tế những điều mà chúng tôi phải đối mặt trong lĩnh vực công nghệ về động cơ và máy bay thương mại, chuỗi cung ứng nhiên liệu cũng như các yêu cầu về quy định và hệ sinh thái của ngành chúng tôi. Rõ ràng là với các lộ trình hiện tại về mặt giảm phát thải dành cho các hãng hàng không, ngành hàng không sẽ không thể đạt được mục tiêu net zero trong thời gian quy định.

“Chúng tôi tin rằng ngành hàng không cần các giải pháp tốt hơn và đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm cách hợp tác với các tổ chức hàng đầu về nghiên cứu & phát triển (R&D). Mục đích của chúng tôi là đóng góp một cách có ý nghĩa các giải pháp thiết thực vì sự bền vững lâu dài của ngành hàng không thương mại.”

“Cho đến khi tìm được các giải pháp khả thi, Emirates sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động có trách nhiệm với môi trường thông qua các hoạt động kinh doanh của chúng tôi, bao gồm nâng cấp Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) nếu khả thi, đảm bảo hoạt động hiệu quả của đội bay và đưa máy bay hiện đại vào đội bay của chúng tôi. Quỹ 200 triệu đô la Mỹ của chúng tôi được dành cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) chứ không phải cho các chi phí vận hành như mua SAF hay đền bù carbon - những hoạt động mà chúng tôi coi là hoạt động kinh doanh thông thường - để lấp đầy các quy định”, ông Tim cho biết thêm.

Nhóm chỉ đạo điều hành môi trường bền vững của Emirates sẽ giám sát việc giải ngân từ quỹ, với sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật.

Các sáng kiến giảm phát thải đã được Emirates thực hiện

Chính sách và chiến lược môi trường lâu dài của Emirates tập trung vào các hoạt động trong 3 lĩnh vực: giảm phát thải, tiêu dùng có trách nhiệm và bảo tồn động vật hoang dã và môi trường sống.

Vào tháng 1/2023, Emirates đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel) đầu tiên hợp tác cùng với Boeing và GE. Kể từ chuyến bay đầu tiên sử dụng SAF vào năm 2017, hãng liên tục tham gia một cách tích cực vào thị trường SAF và tìm kiếm cơ hội trong mạng lưới của hãng để sử dụng SAF ngay khi có thể.

Tuy nhiên, hiện tại loại SAF duy nhất có sẵn trên thị trường là loại dựa trên nhiên liệu sinh học có nguồn cung rất hạn chế. IATA ước tính rằng nguồn cung SAF hàng năm của toàn thế giới đáp ứng chưa đến 0,1% nhu cầu của các hãng hàng không.

Emirates tham gia vào nhiều nhóm hoạt động trong ngành và cam kết với các bên liên quan về nhiên liệu hàng không bền vững. Trong những tháng gần đây, hãng hàng không đã đóng góp vào việc phát triển lộ trình nhiên liệu chuyển hóa năng lượng thành chất lỏng (PtL) của UAE, được công bố vào tháng 7/2022 và do Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng cùng Diễn đàn Kinh tế Thế giới chung tay xây dựng; cũng như Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững quốc gia của UAE do Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng đưa ra vào tháng 1.

Khoản đầu tư của Emirates vào việc đưa vào một đội máy bay trẻ trung và hiện đại vẫn là cam kết lớn nhất của hãng trong việc giảm lượng khí thải. Hãng hiện đang đặt hàng 200 chiếc máy bay thân rộng mới nhất của Airbus và Boeing, bao gồm cả A350 và 777X.

Hãng hàng không có một chương trình sử dụng nhiên liệu hiệu quả toàn diện nhằm tích cực nghiên cứu và triển khai các phương pháp giảm lượng nhiên liệu đốt và khí thải không cần thiết tại bất cứ hoạt động nào khả thi. Một số sáng kiến quan trọng nhất của chương trình bao gồm:

“Đường bay linh hoạt” hoặc định tuyến linh hoạt là phương án mà Emirates hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không để tạo kế hoạch bay hiệu quả nhất cho mỗi chuyến bay, tận dụng lợi thế của gió thuận tự nhiên, đồng thời tránh hệ thống gió ngược và thời tiết. Những nỗ lực này đã được thực hiện từ năm 2003 và Emirates cũng đã làm việc với IATA để mở rộng hệ thống định tuyến này trên toàn thế giới như một quy trình vận hành tiêu chuẩn nếu có thể.

Giới thiệu các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi máy bay đang ở trên mặt đất, chẳng hạn như: sử dụng các bộ nguồn mặt đất thay vì Bộ nguồn phụ của máy bay (APU) và tắt một hoặc hai động cơ khi lăn bánh sau khi hạ cánh.

Emirates cũng đầu tư vào các sáng kiến năng lượng tái tạo bao gồm lắp đặt các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho một số tòa nhà vận hành của hãng ở Dubai và sử dụng các phương tiện chạy bằng điện ở cả Khu vực dịch vụ bay và Khu hàng không dân dụng.

Tìm hiểu thêm các sáng kiến về môi trường của Emirates tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Emirates lập quỹ phát triển hàng không bền vững trị giá 200 triệu đô la Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO