Nhìn ra thế giới

FED công bố khoản lỗ hoạt động hằng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay

Hải Yến 14/01/2024 13:36

Thâm hụt 114,3 tỷ USD của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED), Ngân hàng trung ương của Mỹ trong năm 2023 là do thực hiện nỗ lực kích thích nền kinh tế và sau đó là để dập tắt lạm phát.

Thứ Sáu tuần này (ngày 12/1), FED đã công bố khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ ​​trước đến nay, nguyên nhân là do tác động của lãi suất cao hơn khiến chi phí lãi vay tăng vọt.

FED bắt đầu cấp tập tăng lãi suất cho vay chuẩn vào tháng 3/2022 khi tìm cách ngăn chặn sự gia tăng của giá cả, và do vậy đẩy lạm phát vượt xa mục tiêu dài hạn là 2%.

Các nhà hoạch định chính sách đã nhanh chóng nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm và giữ lãi suất ổn định kể từ đó, dẫn đến chi phí lãi suất mà ngân hàng trung ương phải trả cho các ngân hàng giữ tiền của mình tại FED tăng mạnh.

Kết quả là, chi phí của FED đã vượt quá thu nhập ước tính là 114,3 tỷ USD, Ngân hàng công bố.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính sơ bộ mới công bố, thu nhập lãi kiếm được từ danh mục tài sản của FED đạt tổng cộng 163,8 tỷ USD vào năm ngoái, so với 170 tỷ USD của năm 2022. Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng gần gấp ba, lên 281,1 tỷ USD trong năm 2023 từ mức 102,4 tỷ USD của năm trước đó, do FED tăng lãi suất để chống lạm phát.

Tuy nhiên, mặc dù FED đã gánh chịu khoản lỗ hoạt động tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay trong năm 2023, nhưng FED không cần phải yêu cầu Quốc hội - hoặc Bộ Tài chính - cấp thêm tiền để trang trải chi phí hoạt động.

Thông thường, 12 chi nhánh khu vực của FED chuyển thu nhập từ việc nắm giữ chứng khoán sang Bộ Tài chính, sau khi trừ các chi phí như lãi suất phải trả cho các ngân hàng.

Nhưng khi FED lỗ nhiều hơn số tiền kiếm được, như trường hợp đã xảy ra kể từ tháng 9/2022 này, FED chỉ đơn giản ghi những khoản lỗ này là "tài sản trả chậm" và nói chung là ngừng trả tiền cho Kho bạc.

Khi bắt đầu kiếm được nhiều hơn số tiền chi tiêu, điều có thể xảy ra khi lãi suất giảm, FED sẽ chỉ bắt đầu trả lợi nhuận cho Kho bạc khi lợi nhuận vượt quá số tài sản trả chậm này.

Trước đây, FED nhận thu nhập từ chứng khoán trong danh mục đầu tư của mình và trả lãi cho các khoản dự trữ của các ngân hàng gửi tại FED. Điều đó tạo ra khoản thu nhập khổng lồ khi lãi suất gần bằng 0, nhưng điều đó đã thay đổi khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022.

FED cho biết, việc phát hành tài sản trả chậm này không có tác động gì đến việc thực hiện chính sách tiền tệ. Tài sản chậm trả này đã tăng thêm 116,4 tỷ USD trong năm ngoái, lên tổng cộng 133 tỷ USD.

Nguồn: Tổng hợp

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED công bố khoản lỗ hoạt động hằng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO