Công nghệ

Fintech đang đổi mới các phương thức thanh toán cho du lịch như thế nào?

Minh Ngọc 28/01/2024 11:01

Thanh toán cho du lịch đang trải qua quá trình chuyển đổi sâu sắc, được dẫn dắt bởi sự trỗi dậy của công nghệ tài chính (Fintech), sở thích của người tiêu dùng ngày càng phát triển và động lực của thị trường thay đổi. Sách trắng năm 2023 của Mastercard với tiêu đề “Nắm bắt tương lai số của thanh toán du lịch B2B” đã khám phá những chuyển đổi này và tác động đối với mảng thanh toán du lịch.

travel-payments-see-rapid-transformation-amid-tech-advancements-changing-market-dynamics-1440x564_c.jpg

Nghiên cứu bàn thảo về việc đại dịch COVID-19 đã khiến các tổ chức tài chính phải đánh giá lại các phương thức thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), đại lý thanh toán được uỷ quyền (Merchant of Record) và việc áp dụng thẻ ảo (virtual card) ngày càng tăng.

Mảng thanh toán du lịch đang chuyển đổi sâu sắc

Theo truyền thống, các công ty du lịch chủ yếu đóng vai trò trung gian, chuyển chi tiết thông tin các khoản thanh toán của người tiêu dùng đến các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau phát sinh trong hành trình du lịch. Tuy nhiên, mạng lưới nhà cung cấp ngày càng mở rộng đã khiến cách tiếp cận này trở nên rủi ro và cồng kềnh hơn đối với cả đại lý và người tiêu dùng.

Để giải quyết những rủi ro này, ngày càng nhiều đại lý du lịch đang chuyển sang mô hình MoR, theo đó, đại lý du lịch lên danh sách các khoản thanh toán của khách hàng cho tất cả các dịch vụ đã đặt, ủy quyền thực hiện các giao dịch và sau đó MoR sẽ giải ngân khoản thanh toán cho các nhà cung cấp cụ thể liên quan đến các dịch vụ đã đặt.

Mô hình MoR còn mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp, cho phép các đại lý cung cấp cho người tiêu dùng các tùy chọn thanh toán mới như phương thức trả góp và các thỏa thuận mua trước, trả sau (BNPL).

Báo cáo ghi nhận sự chuyển đổi đáng kể sang mô hình MoR, trong đó, các đại lý du lịch đóng vai trò là MoR có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 43% từ năm 2020 đến năm 2022. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng tổng thể của thị trường đại lý du lịch trực tuyến, với CAGR đạt 20%.

Một xu hướng khác được nêu trong sách trắng của Mastercard là số hóa các khoản thanh toán du lịch B2B, trong đó, thẻ ảo nói riêng đang nổi lên như một tùy chọn thanh toán hấp dẫn. Thẻ ảo về cơ bản là phiên bản kỹ thuật số của thẻ thanh toán vật lý. Số thẻ được tạo bằng kỹ thuật số, tuân thủ PCI và số thẻ cho từng lần sử dụng, được chấp nhận ở mọi nơi có thẻ thanh toán truyền thống.

Theo Mastercard, thẻ ảo cung cấp một liên kết duy nhất, có thể theo dõi việc đặt chỗ và các khoản thanh toán liên quan cho các nhà cung cấp bên thứ ba. Thẻ này cho phép các đại lý du lịch và nhà cung cấp dễ dàng theo dõi, đối chiếu các khoản thanh toán; đồng thời mang lại các lợi ích như giá cả linh hoạt, nhiều lựa chọn tài chính và đảm bảo thanh toán thẻ.

Điều này mang lại trải nghiệm thanh toán hợp lý hơn cho các đại lý du lịch và khách hàng của mình, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và giao dịch cũng an toàn hơn. Dữ liệu của Mastercard cho thấy, nguy cơ gian lận khi sử dụng thẻ ảo thấp hơn 30 lần so với thẻ thanh toán truyền thống.

Up in the Air, một công ty tư vấn thanh toán du lịch đến từ Hà Lan, đã dựng một đồ hoạ (infographics) về khung cảnh thanh toán du lịch B2B năng động và đa dạng hơn trong năm 2023.

Đồ hoạ này bao gồm: Các chương trình thẻ thanh toán phổ biến như Visa, Mastercard và American Express; tổ chức phát hành thẻ ảo như ngân hàng; các công ty công nghệ thanh toán như Stripe, Nium và Airwallex; cũng như các đơn vị thanh toán B2B phục vụ ngành du lịch như Outpayce; hay Mystifly - nền tảng thị trường thanh toán và phân phối vé máy bay và iOL Pay - giải pháp chấp nhận thanh toán tự động cho ngành khách sạn.

travel-2023-12-10-094458.png
Thanh toán hàng không và du lịch – Bối cảnh nhà cung cấp B2B năm 2024. Nguồn: Up in the Air, tháng 11/2023

Ngành du lịch châu Á phục hồi dù vẫn còn nhiều thách thức

Sau khi đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch gần như bế tắc, lĩnh vực này đã phục hồi trở lại vào năm 2022 - 2023. Nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka của Indonesia đã công bố doanh thu tăng 75% trong năm 2022 và giảm lỗ 29%. Trong khi đó, Google báo cáo rằng, nhu cầu du lịch quốc tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã tăng vọt lên mức 85% vào năm 2023 so với năm 2019, trong khi nhu cầu du lịch nội địa tăng 52%.

Báo cáo của Công ty Dữ liệu quốc tế (IDC), được ủy quyền bởi nền tảng thanh toán toàn cầu 2C2P và Ant Group, cho biết, tại Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, tăng trưởng chi tiêu du lịch cùng với thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu bổ sung ước tính 232,4 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027 cho các khu vực này.

Mastercard ước tính, sẽ có thêm khoảng 1,5 tỷ người trên toàn cầu đặt chuyến bay vào năm 2022 so với năm 2021, dự báo rằng lượng đặt chỗ trực tuyến đã đạt mức trước đại dịch vào năm ngoái. Theo đó, du lịch giải trí toàn cầu đã tăng khoảng 31% vào tháng 3/2023 so với cùng kỳ năm 2019, thể hiện mức thay đổi ấn tượng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, từ năm 2022 đến năm 2023.

Mặc dù có triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn cho ngành du lịch, công nghệ du lịch vẫn phải đối mặt với những thách thức do các xung đột đang diễn ra trên thế giới, suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành du lịch trực tuyến. Đáng chú ý, đại lý du lịch trực tuyến Pegipegi (Indonesia) đã ngừng hoạt động vào tháng 12/2023 sau 12 năm phục vụ, theo thông tin từ Dinsights.

Đồng thời, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho lĩnh vực này đã giảm đáng kể. Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2021, các công ty Fintech du lịch châu Á đã ghi nhận tổng số vốn huy động được trong năm 2023 giảm hơn 10 lần, trong khi số lượng giao dịch giảm hơn 60%.

Xu hướng này phản ánh sự suy thoái của việc huy động nguồn vốn toàn cầu. Nghiên cứu do GlobalData thực hiện cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2023, các giao dịch tài trợ cho du lịch trên toàn thế giới đã giảm 31,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, APAC giảm 11,7% so với cùng kỳ.

landscape-of-asias-travel-tech-sector-source-tech-in-asia-dec-2023.png
Toàn cảnh lĩnh vực công nghệ du lịch châu Á. Nguồn: Tech in Asia, tháng 12/2023

(Theo fintechnews.sg)

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fintech đang đổi mới các phương thức thanh toán cho du lịch như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO