Giá căn hộ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng

Minh Hoàng| 07/05/2022 11:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mặc dù số lượng giao dịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng giá bán sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ghi nhận tăng do thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu thị trường có dấu hiệu tăng.

Colliers Việt Nam vừa công bố Báo cáo thị trường Bất động sản Việt Nam quý I/2022, tập trung phản ánh các xu hướng chính trên thị trường bất động sản Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, bao gồm các phân khúc bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng, căn hộ dịch vụ, chung cư, biệt thự và nhà phố.

Trong quý 1/2022, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài. Tuy nhiên, giá bán sơ cấp của căn hộ chung cư vẫn tăng, đặc biệt là các dự án nằm ở khu Đông và Nam TP. Hồ Chí Minh, những nơi có tiềm năng phát triển về hạ tầng.

Ảnh minh họa

Giá bán căn hộ thiết lập một mức mới với sự ra mắt của các sản phẩm căn hộ siêu sang của Masterise Homes tại Quận 1 đã sẵn sàng mở bán. Trong quý này, lượng giao dịch giảm nhẹ do ảnh hưởng từ COVID-19 trong và sau Tết. Hơn nữa, việc rút khỏi thương vụ đấu giá các lô đất Thủ Thiêm đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Đối với thị trường bất động sản Hà Nội, sự gia tăng nhanh số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội cũng góp phần khiến số lượng giao dịch giảm nhẹ. Giá bán sơ cấp vẫn tăng do thiếu nguồn cung mới. Giá các dự án tại Quận Từ Liêm và Quận Hoàng Mai tăng mạnh, đây là những vị trí có tiềm năng phát triển về cơ sở hạ tầng. Sự quan tâm đến phân khúc cao cấp ngày càng tăng, chủ yếu từ nhóm người Việt có thu nhập cao và người nước ngoài đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đối với các dự án có vị trí đẹp và cao cấp.

Trong khu vực, giá bất động sản tại Hà Nội được đánh giá là rất cạnh tranh và triển vọng tăng trưởng vốn cùng với lợi nhuận đầu tư hấp dẫn đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ.

Giá bán căn hộ chung cư một số dự án tại TP.HCM. Nguồn: Colliers Việt Nam

Đánh giá nguồn cung và nhu cầu thị trường, Colliers Việt Nam cho biết, trong quý 1/2022, thị trường căn hộ của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam với sự tập trung nhiều các dự án mới ở TP. Thủ Đức, Quận 7 và huyện Bình Chánh. Các dự án mới nằm gần các trục đường chính tại các khu vực này, nguồn cung từ khu Đông và Nam TP. Hồ Chí Minh vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là các dự án ở TP. Thủ Đức. Những lĩnh vực này tiếp tục nhận được mức độ quan tâm cao từ các khách hàng tiềm năng. Điều thú vị là trong quý này, lượng mở bán mới tại các khu vực này dao động từ phân khúc trung cấp đến cao cấp. Bên cạnh đó, phân khúc hạng sang tăng trưởng nhanh chóng không chỉ ở khu vực trung tâm mà còn các khu vực khác, đặc biệt là TP. Thủ Đức.

Các sản phẩm của các dự án ngoại thành TP. Hồ Chí Minh như Dự án West Gate, Uni Park, Celesta Height, Grand Sentosa, Vinhomes Grand Park và Masterise Central Point cũng tiếp tục mở bán sau thời gian giãn cách. Nguồn cung từ phân khúc bình dân vẫn còn hạn chế.

Giá bán căn hộ chung cư một số dự án tại Hà Nội. Nguồn: Colliers Việt Nam

Còn tại Hà Nội, nguồn cung sơ cấp giảm do vướng mắc pháp lý phê duyệt dự án mới, các dự án đã được phê duyệt cũng khó tham gia thị trường do vướng đền bù giải phóng mặt bằng do giá đất cao. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án trong khu đô thị như Vinhomes Smart City, Ecopark hay Ciputra. Phân khúc cao cấp tại Hà Nội được hưởng lợi từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Sự xuất hiện của các chủ đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh khiến thị trường Hà Nội trở nên sôi động và cạnh tranh hơn.

Colliers Việt Nam dự báo trong hai năm tới, nguồn cung mới sẽ phục hồi và dẫn đến việc cải thiện tương ứng số lượng bán dự kiến. Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chào đón gần 18.000 căn hộ mới chào bán vào năm 2022, từ các dự án phát triển mới và các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu như Grand Marina Saigon, Grand Manhattan, Lancaster Legacy (Quận 1); Vinhomes Grand Park, Metropole, Masteri Center Point (TP. Thủ Đức), Grand Sentosa (Huyện Nhà Bè). Nhiều dự án đã chạy các chiến dịch tiếp thị của họ và bắt đầu thu thập các lượt đặt trước để ra mắt vào năm 2022.

Giá bán căn hộ tại Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng do giá đất, giá đền bù, chi phí xây dựng… đều tăng trong vài năm tới. Về lâu dài, với sự phát triển của đầu tư công, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của bất động sản trong những năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá căn hộ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO