Giá nhà phân khúc cao cấp ở Việt Nam có thể giảm hơn 10% trong năm nay?

Quỳnh Dương (tổng hợp)| 26/02/2023 06:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo các chuyên gia cấp cao trong ngành bất động sản, giá nhà phân khúc cao cấp tại Việt Nam có thể sẽ giảm trong năm nay khi các nhà đầu cơ bất động sản phải “vật lộn” với lãi suất cao và buộc phải bán tài sản.

Các dự báo được giới chuyên gia đưa ra tại một hội thảo diễn ra hôm 23/2, chỉ vài ngày sau khi Chính phủ tổ chức Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, trong đó chỉ ra tình trạng thiếu hụt nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc giá rẻ, dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp.

Ông Bách Tạ, Giám đốc Thị trường vốn và Giao dịch tại JLL cho biết, giá nhà cao cấp ở Việt Nam có thể giảm từ 10% trở lên vào năm 2023 trước khi tăng trở lại vào năm 2024, khi các chủ đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính lớn buộc phải bán tài sản trước áp lực lãi suất, đẩy thêm nguồn cung vào thị trường này.

Giá căn hộ cao cấp giảm có thể coi là một sự đảo ngược hiếm hoi đối với Việt Nam, nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. 

Tại Hội nghị trực tuyến do Chính phủ tổ chứcngày 17/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chia sẻ quan điểm: “Để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững thì cần phải hướng tới phục vụ đa số người dân, đặc biệt là người có nhu cầu thực về nhà ở, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, trục lợi”.

Tăng trưởng tín dụng bất động sản năm 2022 đạt 24,2%, cao hơn tăng trưởng tín dụng của cả nền kinh tế là 14,17%. Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng ở mức 14-15% và không có room kiểm soát riêng tín dụng về bất động sản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã kêu gọi các nhà phát triển bất động sản tập trung hơn vào nhà ở giá rẻ, nhấn mạnh tinh thần tháo gỡ khó khăn thị trường phát triển an toàn, bền vững, "không ai giải cứu cho ai".

Mới đây nhất, theo Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, Chính phủ đề xuất Quốc hội dành gói tín dụng 110.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 10% nhu cầu vốn giai đoạn 2022 - 2030) cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện tốt trong giai đoạn 2013 - 2016).

Theo ông Bách Tạ, hiện nhiều chủ đầu tư đang giảm giá bán mạnh cho các căn hộ. Tuy nhiên, ông Paul Fisher, Giám đốc JLL Việt Nam cho biết thêm rằng, một số chủ đầu tư đang tìm cách thu hút người mua bằng các chương trình phiếu quà tặng hoặc tặng đồ nội thất miễn phí nhưng vẫn giữ giá bán không đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà phân khúc cao cấp ở Việt Nam có thể giảm hơn 10% trong năm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO