Giải pháp thanh toán “vô hình” của Barclaycard - Gợi ý cho ngân hàng Việt Nam

Nguyễn Anh Tuấn| 26/01/2019 15:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Người tiêu dùng hiện đại rất bận rộn nên việc họ đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn những giải pháp tiện dụng, hiệu quả là một điều dễ hiểu. Trong bối cảnh đó, các phương pháp thanh toán “vô hình” được cho rằng sẽ nhanh chóng thay thế những phương thức thanh toán “vật lý” truyền thống như tiền mặt, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Những khoản thanh toán sẽ được kích hoạt tự động, không cần khách hàng phải làm gì. Chẳng hạn như khi bạn đặt một chuyến xe Uber (hay Grab, với phương thức thanh toán GrabPay), bạn lưu thông tin chi tiết về khoản thanh toán trong ứng dụng và nó sẽ được tự động thực hiện khi bạn tới đích, nhờ đó bạn chỉ việc rời xe để đi làm công việc của mình.

Thanh toán “vô hình” đã lan sang các lĩnh vực khác như bán lẻ. Tại các cửa hàng Amazon Go đã không còn các quầy thanh toán. Họ sử dụng hệ thống máy tính để xử lý, một loạt các cảm biến và thuật toán máy học cho phép người mua hàng bước vào, đăng nhập bằng ứng dụng Amazon Go trên điện thoại, nhặt đồ và đi ra mà không cần xếp hàng đợi thanh toán.

Khách hàng có thể ra khỏi chiếc xe Uber mà không cần thanh toán, đặt hàng trên mạng với một nút bấm, ra khỏi một số cửa hàng bán lẻ ở Seattle và có thể gửi tiền cho bạn bè bằng cách ra lệnh cho trợ lý ảo. Dường như công nghệ đã làm biến đổi mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Nhưng thực ra vẫn còn những khoảng trống lớn. Chẳng hạn như khi đi ăn tối ở nhà hàng, việc chờ đợi để có chỗ, nhận cuốn thực đơn và đặt hàng, đợi lấy hoá đơn rồi thanh toán vẫn còn rất tốn công và thời gian. Trong một khảo sát gần đây, 25% thực khách ở các nhà hàng nói rằng họ sẽ đi sang hàng khác nếu thấy khách xếp hàng thanh toán quá đông, 36% thực khách nói rằng việc chờ lấy hoá đơn là trải nghiệm khó chịu nhất của họ.

Ở chiều ngược lại, một nghiên cứu của Barclaycard cho thấy 95% chủ nhà hàng muốn nhân viên tập trung vào việc phục vụ khách hàng hơn là tiêu tốn thời gian cho việc thanh toán. Vì thế các nhà hàng đều muốn thấy những sáng kiến giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn và số liệu thống kê cho biết 6/10 nhà hàng từng thấy khách hàng bỏ đi mà không thanh toán. Theo Barclaycard, thanh toán đang là vấn đề vướng mắc với các nhà hàng và họ cần tạo nên sự khác biệt bằng bất cứ giá nào. 67% chủ nhà hàng tin rằng khả năng thanh toán “vô hình” qua ứng dụng sẽ giúp nâng cao độ hài lòng của khách hàng.

Barclaycard đang tìm cách “vô hình hoá” quá trình thanh toán, giúp khách hàng trải nghiệm quá trình mua sắm thuận tiện hơn bằng cách cho phép họ dùng điện thoại thông minh để bỏ qua quầy thu ngân. Ứng dụng Grab+Go của Barclaycard biến điện thoại di động thông minh thành “thiết bị checkout bỏ túi”, cho phép khách hàng cầm món hàng cần mua lên và quét rồi hoàn tất giao dịch mua hàng với một cú nhấn, sau đó cứ thế bước ra khỏi cửa hàng. Người dùng tải xuống ứng dụng Grab+Go, tạo một tài khoản và nạp sẵn thông tin chi tiết dùng cho thanh toán và sau đó dùng camera của điện thoại để quét mã vạch trên món hàng họ chọn. Khi đã ưng ý, chỉ cần nhấn vào nút ‘I’m done’ (tôi đã xong) và đi ra; việc thanh toán được thực hiện một cách thầm lặng và hoá đơn được lưu trong ứng dụng. Người bán có thể truy cập hoá đơn điện tử trong ứng dụng nếu họ nghi ngờ trong túi của khách có món đồ chưa được thanh toán. Quy trình được thiết kế để cho phép cả người mua và người bán tận dụng lợi thế của thanh toán vô hình, quá trình thanh toán dường như được gỡ khỏi quá trình mua sắm. Người mua không cần phải nhập thông tin thẻ, PIN hay thậm chí quẹt thẻ để thực hiện giao dịch.

Barclaycard nói rằng tính năng mới này có thể được tích hợp vào những ứng dụng hiện có của các nhà bán lẻ. Công ty thẻ này không nghĩ rằng công nghệ thanh toán mới của họ thích hợp cho những xe đẩy chứa đầy hàng của khách đi siêu thị, nó phục vụ tốt nhất cho những cửa hàng nhỏ hay cửa hàng tiện lợi – nơi khách hàng chỉ ghé qua để mua một vài món đồ. Dùng điện thoại thông minh để đẩy nhanh quá trình thanh toán đã xuất hiện và biến mất nhiều lần trong những năm qua. Nhiều chuỗi cửa hàng đã cung cấp ứng dụng để biến điện thoại của người dùng thành máy quét mã vạch nhưng những ứng dụng đó thường yêu cầu người dùng thực hiện việc đăng ký hay một bước để hoàn tất thanh toán. Việc hỗ trợ thanh toán ngay trong ứng dụng và được hậu thuẫn bởi danh tiếng của Barclaycard có thể sẽ giúp Grab+Go thành công chứ không chết yểu như những hệ thống thanh toán qua điện thoại di động trước đây.

Năm ngoái, hàng trăm người đã thử nghiệm giải pháp thanh toán “vô hình” của Barclaycard trong các căng-tin tại 5 địa điểm ở Anh và Mỹ. Công nghệ đã giảm thời gian mua đồ ăn từ 5 phút xuống còn 27 giây. Sau khi thử nghiệm thành công, Barclaycard đã tạo ra giải pháp Dine & Dash cho các nhà hàng, giải pháp đầu tiên thuộc loại này ở Anh. Đó là một phương thức tuyệt vời. Thực khách có thể ngồi vào bàn, chạm điện thoại của mình vào một thiết bị đặt trên bàn rồi xem thực đơn, đặt món, xem hoá đơn, chia tiền ăn giữa những người bạn trong nhóm, tự động tính tiền boa và thanh toán hoá đơn ngay trong ứng dụng. Hoặc họ cũng có thể bước ra khỏi quán và hoá đơn sẽ được thanh toán tự động. Điều tuyệt vời nhất là hệ thống không chỉ phục vụ những khách hàng của Barclaycard, bất kỳ ai cũng có thể tải xuống ứng dụng và tận hưởng những lợi ích mà nó đem lại. Tuy việc đặt một thiết bị trên bàn có thể hơi kỳ nhưng điều này giúp đơn giản hoá quá trình triển khai. Theo Barclaycard, các nhà hàng không cần thay đổi thiết bị POS hiện có của họ. Quy trình số hoá giúp nâng cao khả năng phục vụ khách hàng, giúp họ ăn uống nhanh hơn và có trải nghiệm tốt hơn. Chủ quán cũng xử lý được những trường hợp thực khách đi ra mà không thanh toán. Nếu kết nối với thiết bị, hoá đơn sẽ được tự động thanh toán khi khách hàng rời khỏi hơn 5 phút.

Với việc tự động hoá quá trình thanh toán, nhân viên phục vụ không cần lo lắng về việc thanh toán của khách. Barclaycard hy vọng hệ thống sẽ trở thành một quy trình 3 bước đơn giản: “chạm, ăn và đi”. Ngoài tác động tới năng suất của nhân viên phục vụ, công nghệ mới này còn giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng vì 4/10 thực khách nói rằng họ muốn tránh việc ngồi đợi hoá đơn.

Các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực đều phải thay đổi thiết kế sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và hoà hợp với phong cách của những người tiêu dùng luôn đòi hỏi sự thuận tiện, tài chính ngân hàng chắc chắn không phải là một ngoại lệ. Những sáng kiến giúp giảm bớt rắc rối cho khách hàng sẽ dần trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày đồng thời thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với khách hàng. Những doanh nghiệp triển khai các sáng kiến đó sẽ giữ và mở rộng được thị phần. Vì thế, việc tìm hiểu xu hướng mới, học hỏi kinh nghiệm của những đơn vị như Barclaycard và chủ động triển khai sản phẩm dịch vụ phù hợp với điều kiện thị trường là nhiệm vụ của mỗi tổ chức tài chính.

Tài liệu tham khảo:
-https://www.engadget.com/2016/12/05/amazon-go-groc...
https://www.engadget.com/2017/05/30/barclaycard-gr...

-https://www.home.barclaycard/media-centre/press-re...
-https://www.bankingtech.com/2018/02/dine-and-dash-...
-https://www.bankingtech.com/2018/03/forget-foodtec...
-https://www.bankingtech.com/2018/11/invisible-paym...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp thanh toán “vô hình” của Barclaycard - Gợi ý cho ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO