Hiệp hội Ngân hàng làm việc với các TCTD tỉnh Sơn La

Ngô Hải| 13/04/2022 19:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, ngày 13/4, Đoàn Công tác của cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam do Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Sơn La và các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lắng nghe đề nghị về việc thành lập Câu lạc bộ các TCTD tỉnh Sơn La.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tham gia đoàn công tác còn có các lãnh đạo Ban, đơn vị trong cơ quan thường trực.

Về phía NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La có: ông Trịnh Công Văn, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La; cùng các lãnh đạo Phòng, ban trong NHNN tỉnh.

Về phía các TCTD trên địa bàn tỉnh có: Giám đốc 12 ngân hàng có chi nhánh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La; và đại diện các Quỹ tín dụng Nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chia sẻ, đại dịch COVID-19 đã có nhiều tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, dù vậy Cơ quan Thường trực Hiệp hội đã làm việc rất tích cực trong mọi hoạt động, đặc biệt tham gia góp ý về cơ chính sách trong lĩnh vực ngân hàng. Các ý kiến góp ý của Hiệp hội đều có tính khách quan cao và được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ ghi nhận.

Đối với hoạt động ngân hàng tại tỉnh Sơn La, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao ngành Ngân hàng tại tỉnh Sơn La đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh. Với sự phát triển của kinh tế tại địa phương, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các TCTD trên địa bàn tỉnh, việc thành lập Câu lạc bộ các TCTD tỉnh Sơn La là hết sức chính đáng.

"Buổi làm việc hôm nay cũng nhằm lắng nghe đề nghị của các TCTD trên địa bàn về việc thành lập Câu lạc bộ TCTD tỉnh Sơn La", Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh và cho biết thêm: "Đây là mô hình thí điểm nhằm hỗ trợ các tổ chức hội viên trên địa bàn phát triển lành mạnh, đồng thời cũng là kênh tham gia góp ý, xây dựng chính sách từ thực tiễn hoạt động tại địa phương".

Ngành Ngân hàng có đóng góp quan trọng với kinh tế - xã hội tại tỉnh Sơn La

Ông Trịnh Công Văn, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trịnh Công Văn, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La cho biết, ngành Ngân hàng tại tỉnh Sơn La đã và đang có những đóng góp rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong công tác xoá đói giảm nghèo, phát triển ngành công nghiệp (thuỷ điện) đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn ngân hàng đã góp phần thay đổi lớn về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa Sơn La trở thành vựa hoa quả lớn thứ 2 toàn quốc.

Số liệu thống kê được đưa ra tại buổi làm việc cho thấy, trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La hiện có 20 đầu mối chi nhánh/đơn vị TCTD, gồm 4 Ngân hàng thương mại nhà nước, 5 Ngân hàng thương mại cổ phần, Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng phát triển, 8 Quỹ tín dụng nhân dân và 1 tổ chức tài chính vi mô M7. Mạng lưới TCTD gồm 10 chi nhánh loại II, 51 phòng giao dịch, 295 điểm giao dịch, 02 xe ô tô giao dịch tự động....

Tính đến ngày 31/12/2021, hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn duy trì ổn định. Dư nợ tín dụng đạt 42.927 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2020, trong đó dư nợ ngắn hạn đạt 20.152 tỷ đồng, tăng 0,67%; dư nợ trung, dài hạn đạt 22.776 tỷ đồng, tăng 6,34%. Huy động vốn tại địa phương đạt 26.021 tỷ đồng, tăng 15,12% so với ngày 31/12/2020. Chất lượng tín dụng tốt, với tỷ lệ nợ xấu < 1%.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La đã điều hành chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như việc chỉ đạo các TCTD tập trung cho vay các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, tăng cường phục vụ nhu cầu thanh toán trực tuyến; triển khai chính sách cho vay hỗ trợ trả lương cho người lao động bị ngưng việc, bị gián đoạn sản xuất; điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng...

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng thay mặt Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng quà lưu niệm cho NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La

Cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần thiết thực vào sự phát triển của tỉnh Sơn La

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Bằng, Giám đốc Agribank Sơn La cho biết, xuất phát từ thực tiễn hoạt động của các TCTD trên địa bàn tỉnh thời gian qua, các TCTD đã bàn bạc và đề xuất bày tỏ nguyện vọng với Ngân hàng Nhà nước tỉnh là cần có một tổ chức Hội chung để gắn kết các tổ chức tín dụng trên địa bàn nhằm phối hợp, hỗ trợ hoạt động lẫn nhau góp phần thiết thực vào sự phát triển thị trường tài chính ngân hàng tại tỉnh Sơn La.

Các TCTD cho rằng về cơ bản việc thành lập một tổ chức Hội chung của các TCTD trên địa bàn tỉnh sẽ giúp: tạo sân chơi chung tập hợp các TCTD trên địa bàn gặp gỡ, liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh cùng phát triển... Đồng thời, có cơ hội trực tiếp tham gia các hoạt động, diễn đàn từ Hiệp hội Ngân hàng tổ chức. Từ đó, tạo tiếng nói chung, đồng thuận hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của điều lệ Hiệp hội Ngân hàng.

Cũng theo ông Phạm Văn Bằng, Câu lạc bộ sẽ thể hiện vai trò đại diện các TCTD trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản chính sách pháp luật khi NHNN tỉnh yêu cầu, phản ánh kịp thời tình hình thực thi chính sách tiền tệ và các yêu cầu khác trong quá trình hoạt động cho NHNN tỉnh để thông qua đó, NHNN tỉnh tổng hợp có ý kiến với các cơ quan chức năng hoặc thông qua Hiệp hội Ngân hàng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; hình thành cầu nối giữa các TCTD với cơ quan nhà nước; tạo ra kênh thông tin truyền thông hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, góp phần hỗ trợ các TCTD thực hiện đúng quy định pháp luật nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng, đồng thời tuyên truyền, định hướng dư luận giúp doanh nghiệp và người dân tại tỉnh Sơn La hiểu đúng về hoạt động của Ngành, hỗ trợ TCTD thuận lợi hơn khi triển khai nhiệm vụ...

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi, ông Trịnh Công Văn cho rằng, việc thành lập Câu lạc bộ sẽ góp phần giúp các TCTD gắn kết cùng hoạt động và phát triển, cũng như tạo ra tiếng nói chung trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh.Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã có những thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thành lập Câu lạc bộ như: Tính pháp lý; mối quan hệ của Câu lạc bộ với cơ quan quản lý Nhà nước, các ngân hàng mẹ; quy chế và nguyên tắc hoạt động của Câu lạc bộ;.... Qua thảo luận, các đại biểu đều có chung nhận định: Việc thành lập Câu lạc bộ các TCTD tỉnh Sơn La là cần thiết, góp phần giúp các TCTD trên địa bàn có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi nghiệp vụ, cũng như có tiếng nói chung thống nhất trong việc góp ý về cơ chế chính sách của ngành nói chung và trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng.

Đánh giá buổi làm việc diễn ra hết sức hiệu quả, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng một lần nữa nhấn mạnh, việc thành lập Câu lạc bộ là cần thiết góp phần tạo sân chơi chung, từ đó tạo tiếng nói chung giữa các TCTD trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thiện các thủ tục cần thiết trước khi ra quyết định thành lập Câu lạc bộ, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị, các thành viên trong Ban trù bị sẽ cùng với Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng rà soát lại toàn bộ Đề án, quy chế hoạt động... để trình Hội đồng Hiệp hội thông qua.

"Chúng tôi thống nhất, quyết tâm với các thành viên trong Ban trù bị về việc thành lập Câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La. Câu lạc bộ đi vào hoạt động sẽ nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của các TCTD hội viên, đồng thời giúp các TCTD trên địa bàn tỉnh có tiếng nói trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động tài chính, ngân hàng", Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Hình ảnh bên lề buổi làm việc

Sau buổi làm việc, chiều cùng ngày, Đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc với Quỹ Tín dụng Nhân dân Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Đoàn công tác thăm và làm việc với Quỹ Tín dụng Nhân dân Thị trấn Nông trường Mộc Châu

Trước đó, cũng trong chuyến công tác thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, ngày 12/4, Đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng đã có buổi làm việc với Agribank chi nhánh Mộc Châu. Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe lãnh đạo Agribank chi nhánh Mộc Châu chia sẻ về kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Đoàn công tác làm việc với Agribank Mộc Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng làm việc với các TCTD tỉnh Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO