Hình tượng Mèo trong nghệ thuật thế giới

Văn Thanh| 25/01/2023 10:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Loài mèo - kể cả mèo hoang và mèo nhà - có những mối liên hệ mật thiết với con người. Song, trải qua hàng nghìn năm, mối quan hệ giữa người và mèo có những thay đổi lớn.

Con người đã từng xem mèo như những tay thợ săn cừ khôi, sùng kính chúng như thần linh và cũng có lúc tiêu diệt chúng vì coi là ma quỷ. Nhưng dù thế nào loài vật này cũng vẫn rất quyến rũ con người; luôn được xem như một biểu tượng của vẻ đẹp huyền bí và sức mạnh. Loài mèo trở thành mục tiêu và đề tài của rất nhiều nhà văn và nghệ sỹ.

 

Có lẽ, một biểu tượng nghệ thuật nổi tiếng nhất về loài mèo là nữ thần mèo Batet của người Ai Cập. Rất nhiều tác phẩm điêu khắc và hội họa cổ đã miêu tả hình ảnh của nữ thần mang đầu mèo đã được tìm thấy nhiều nơi trong khu vực thung lũng sông Nil.

Các nghệ sĩ Nhật Bản tỏ ra xuất sắc hơn cả trong việc miêu tả chân dung mèo. Nhiều bức họa còn tồn tại đến ngày nay mà trong quá khứ chúng bị xem như là có ma thuật. Mọi người tin rằng, nếu các bức họa này được treo ở nhà hay đền chùa sẽ làm cho loài chuột cao chạy xa bay. Mèo Maneki - Neko - được mọi người tin tưởng rằng sẽ đem lại hạnh phúc và may mắn nhất. Đó là lí do vì sao những tín đồ Phật giáo Nhật Bản sùng kính mèo sau khi chết. Có cả ngôi đền Go-To-Ku-Ji ở Tokyo thờ cúng loài mèo. Có những linh mục được giao phó coi sóc ngôi đền và tụng kinh cho những linh hồn mèo. Trang điểm cho ngôi đền là những tác phẩm điêu khắc, những bức họa hay bức chạm trổ hình mèo. Trong mỗi tác phẩm đó hình tượng mèo giơ móng vuốt ra phía trước như chào đón. Đó là tư thế ngồi cổ điển của mèo Maneki-Neko.

Loài mèo còn được phác họa trong rất nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ hội họa nổi tiếng như Leonardo De Vinci, Albrecht Durer, Paul Gauguin, Thédore – Géricault, William Hogarth, Edonard Manet và Pablo Picasso. Có lẽ con mèo nổi tiếng nhất thế giới là mèo Felix - “ngôi sao” trong nhiều phim hoạt hình có động vật tham gia. Những con mèo nổi tiếng khác trong phim hoạt hình là Karzy Cat (con mèo khùng) và Tom (trong Tom và Jerry), cả hai con mèo này đều có bạn đồng hành là chuột.

Hình ảnh mèo cũng xuất hiện trong những tác phẩm nổi tiếng của nhạc sỹ Gioacchino Rosini và MauRice Ravel, trong đó các nhạc sĩ đã bày tỏ tình yêu đối với loài mèo. Những câu chuyện ngụ ngôn và cổ tích về mèo là phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của loài người. Truyện ngụ ngôn “Con mèo đi hia” đã được dịch ra hầu hết các ngôn ngữ và dành được tình cảm không ít độc giả, đặc biệt là thiếu nhi. Câu chuyện cổ tích Dick Wittington và con mèo của ông trở nên nổi tiếng. Cá tính và vẻ đẹp của mèo đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều áng thơ của T. S. Eliot.

Độc giả mọi lứa tuổi cũng rất ham thích một loại các tác phẩm viết về loài mèo. Đó là những tác phẩm của: Adamson, Amberson, Michael, Henderson, Schaller… mà nhân vật chính là loài mèo. Mèo cũng trở thành hình tượng để các nhà văn viễn tưởng đưa ý tưởng của mình vào nhằm diễn đạt nhiều ý đồ như trong các tác phẩm viễn tưởng của Brown, Marcia, James hay Lippincontt.

Quả thực, loài mèo đã trở thành một hình tượng khá đặc biệt và lý thú, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật. Hình tượng mèo đã trở thành một phần trong dấu ấn văn hóa của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình tượng Mèo trong nghệ thuật thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO