Idol của lòng con

Phạm Ngọc Minh Châu| 31/03/2021 17:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá mà bức thư này đến được tay Cô để Cô có thể đọc được một chút tâm sự của một nhân viên ngân hàng bình thường như con thì tuyệt vời biết mấy.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Phạm Ngọc Minh Châu, công tác tại Ban Khách hàng chiến lược Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

 

Kính gửi: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Lời đầu thư cho con xin phép được gọi “Cô” xưng “con” cho thân thương thay vì “con” và “Thống đốc”.

Có lẽ đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất con viết ra những dòng tâm sự từ tận đáy lòng để gửi đến Cô – một idol của lòng con (dù Cô chẳng biết con là ai Cô nhỉ. Hì!). Ở thế hệ chúng con thì gọi đây là “ mượn rượu tỏ tình” đó Cô. Nghe văn vẻ thế thôi chứ nội dung bức thư con chỉ muốn gửi tới Cô sự ngưỡng mộ tôn kính nhất dành cho Nữ thống đốc đầu tiên của NHNN Việt Nam, đồng thời con còn tranh thủ khoe khéo chút môi trường mà con được đồng hành từ khi ra trường đến nay – mái nhà Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Giá mà bức thư này đến được tay Cô để Cô có thể đọc được một chút tâm sự của một nhân viên ngân hàng bình thường như con thì tuyệt vời biết mấy.

 

Đến với nghề ngân hàng đúng là một cái duyên của con Cô ạ. Nhà con vốn có truyền thống làm bộ đội nên tư tưởng đó đã được con kế thừa có sáng tạo bằng việc vào làm trong tổ chức cũng có chữ “Quân đội” – Ngân hàng TMCP Quân đội. “Thanh xuân như cơn mưa rào. Dù bạn có bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn đắm mình vào cơn mưa ấy một lần nữa”. Thanh xuân của con gắn liền với Ngân hàng Quân đội. Đến nay đã được 8 năm con gắn bó với cái nghề “buôn tiền” này, quãng thời gian đủ dài để cảm nhận hết được vinh quang, nước mắt, hạnh phúc, tủi hờn….Mọi cung bậc cảm xúc dần dần được trải nghiệm bởi chính bản thân con và của bao đồng nghiệp cùng làm nghề Bank như con. 

Con còn nhớ như in ánh mắt rạng rỡ của bố mẹ khi con báo tin con đã trúng tuyển Ngân hàng MB sau ba vòng thi trầy trật. Dẫu chỉ bắt đầu với mức lương khởi điểm nho nhỏ nhưng con đi làm mà vẫn luôn tự hào và hãnh diện vì là một Banker. Bây giờ nhớ lại trong con dường như vẫn còn vẹn nguyên cái cảm xúc nơm nớp xen chút hồi hộp khi lần đầu tiên được làm một giao dịch chuyển tiền đếm mãi không hết số 0, cảm xúc lo lắng xen lẫn vui mừng như gái mới về nhà chồng khi lần đầu được đi gặp và chốt hợp đồng với khách hàng.

Dần dần, ngân hàng đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của con. Mỗi ngày trôi qua, con được chứng kiến nhiều mảnh đời với những câu chuyện riêng cùng làm trong ngành ngân hàng. Con đã từng tận mắt nhìn thấy giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt của một giao dịch viên khi phát hiện ra lệch tiền trong những phút cân quỹ cuối ngày. Con cũng từng nghe tâm sự của một bạn chuyên viên tín dụng đứng trước ngưỡng cửa ly hôn vì bỏ bê gia đình với vợ dại con thơ mà chạy theo áp lực giải ngân, chỉ tiêu dư nợ. Với riêng bản thân con – một người làm huy động vốn thuần túy, có ai biết được hằng ngày vẫn thấp thỏm theo dõi mọi tin tức tỷ giá ngoại tệ, tin tức chính trị, tài chính trong nước lẫn thế giới để có thể chăm sóc khách hàng tốt nhất. Len lỏi trong từng giao dịch hằng ngày của nhân viên ngân hàng luôn là những rủi ro, áp lực, là sự hy sinh và đánh đổi Cô ạ. 

Trước con cứ hay thắc mắc “gian nan, khó khăn chồng chất nhiều, vậy tại sao ngân hàng vẫn là ước mơ, là mong muốn của nhiều người, nhiều sinh viên mới ra trường? Với con, Ngân hàng không phải là một nghề dễ. Nghề ngân hàng là một nghề không chỉ cần có “TÂM” mà còn phải có “TẦM”. Mỗi cá nhân phải xác định được cái “TẦM” của nghề, “TẦM” nhìn của mình, xác định được điểm dừng và hài lòng với những gì mình đang có.

Con tự nhận thấy mình là một người vô cùng may mắn khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp nhưng tràn ngập tình “đồng chí” như ngân hàng MB. Có thể mọi người nghĩ con nói quá hay dành nhiều mỹ từ cho ngân hàng mà con đang công tác nhưng tất cả điều này đều xuất phát từ những thứ con đã trải qua và những điều con cảm nhận được tại nơi đây. Con đã từng tự mình được trải nghiệm quãng thời gian “lửa thử vàng, gian nan thử sức" khi huy động vốn khó khăn trên mọi phương diện. Nếu không có sự đồng sức, đồng lòng của tất cả thành viên, nếu không có tinh thần thép và chiến lược tác chiến chuyên nghiệp của những lãnh đạo Ngân hàng, lãnh đạo phòng ban thì Ban Khách hàng chiến lược của con, Ngân hàng MB thân yêu của con cũng không thể đạt được những thành tưu như ngày hôm nay.

Giờ đây, ngân hàng con vẫn đang vững chãi vươn lên chào đón tuổi 27 với nhựa sống tràn trề, với niềm tin mãnh liệt và hy vọng vào sự phát triển đột phá trong kỷ nguyên 4.0. Quan trọng hơn cả là chúng con nhận ra ngân hàng đã mang lại gì cho mình. Đó chính là sự tôi luyện, sự cảm thông, sức chịu đựng bền bỉ và niềm tin vào nghề đem lại giá trị khác biệt cho khách hàng. Ngân hàng MB đã trở thành ngôi nhà thứ hai của con. Mỗi nhân viên chúng con cũng như ngân hàng mình, như thỏi vàng đã được thử lửa luôn tin tưởng và hy vọng vào một tương lai thật tươi sáng với nhiều thành công mới, thắng lợi mới trên chiến trường tài chính cũng như ghi dấu ấn thật đẹp trong cộng đồng. Từng suất học bổng trao tay, từng chiến dịch vận động ủng hộ đồng bào, từng món quà trao tận tay những anh hùng đường phố hay những mảnh đời bất hạnh… Những việc làm mà chúng con thiết tha dành tặng cho cộng đồng làm cho bản thân mỗi người cảm thấy nghề ngân hàng nhân văn hơn, ý nghĩa hơn biết bao.

Con tin rằng lúc nào trong trái tim những người làm ngân hàng như chúng con cũng luôn hừng hực cháy ngọn lửa muốn được đóng góp vào sự thành công của nền kinh tế nước nhà. Với khí thế của tuổi trẻ, mỗi banker sẽ luôn tự hào vì mình được làm trong ngành ngân hàng, sẽ luôn vươn lên và tỏa ngát hương thơm cho đời, tạo nên những trang sử vàng và hơn hết là để có khi nào đó ngoảnh lại, chúng con sẽ luôn tự hào ngẩng cao đầu vì những gì mình đã cống hiến và hy sinh.

Cuối thư, con xin gửi lời cảm ơn sâu sắc của toàn bộ các anh chị em đã, đang và sẽ làm trong ngành ngân hàng, tới Cô và lời hứa rằng sẽ luôn “vững vàng, tin cậy, kỷ luật, thực thi”, cùng nhau cống hiến vì một tương lai tươi sáng của toàn ngành Ngân hàng.

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Idol của lòng con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO