Nhìn ra thế giới

Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng nhờ sản lượng, doanh số bán lẻ cao hơn

Vân Anh 17/12/2023 08:53

Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng ở mức khiêm tốn trong tháng 11, khi sản lượng và chi tiêu tiêu dùng tăng trong khi thị trường bất động sản vẫn yếu kém bất chấp lời hứa hỗ trợ chính sách nhiều hơn của chính phủ.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, sản xuất công nghiệp tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước đó và tăng so với mức 4,6% trong tháng 10. Doanh số bán lẻ tăng 10,1%, tăng từ mức 7,6% của tháng trước phần lớn do nhu cầu về dịch vụ thực phẩm hơn là hàng hóa.

Tuy nhiên, bất động sản tiếp tục kéo tổng mức đầu tư vào tài sản cố định xuống, chỉ tăng ở mức 2,9% trong 11 tháng đầu năm, nhờ chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và sản xuất. Chỉ số giá nhà giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước và đầu tư bất động sản giảm 9,4% trong 11 tháng đầu năm.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của quốc gia này đã bơm mức thanh khoản kỷ lục vào hệ thống ngân hàng vào ngày làm việc cuối cùng của tuần này (15/12) để giúp duy trì sự tăng trưởng. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm tới 800 tỷ Nhân dân tệ (113 tỷ USD) thông qua khoản vay trung hạn một năm dành cho các tổ chức tài chính của nước này.

Trong khi PBOC giữ nguyên lãi suất cho vay, quy mô bơm tiền gây bất ngờ vì nó cao hơn gấp đôi so với dự đoán của các nhà phân tích.

Chỉ vài phút trước khi bơm tiền, PBOC đã hỗ trợ đồng Nhân dân tệ bằng cách tăng tỷ giá tham chiếu hàng ngày lên mức mạnh nhất kể từ tháng 6. Tỷ giá này, còn được gọi là tỷ giá cố định, giới hạn biến động của đồng nội tệ ở mức 2% ở cả hai chiều mua và bán.

Những diễn biến này đã giúp vực dậy tâm lý chấp nhận rủi ro sau khi tỷ lệ trả trước cho căn nhà thứ nhất và thứ hai ở thủ đô Bắc Kinh và trung tâm tài chính Thượng Hải đã được cắt giảm. Việc nới lỏng là nỗ lực mới nhất nhằm ổn định thị trường bất động sản trong nước, thị trường cùng với các ngành liên quan chiếm khoảng 20% ​​nền kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại tâm lý tích cực vào thứ Sáu sẽ không tồn tại lâu, giống như trường hợp của nhiều đợt phục hồi cổ phiếu sau đợt kích thích trong năm nay. Tài sản của Trung Quốc, đặc biệt là cổ phiếu, phần lớn vẫn duy trì xu hướng giảm do lo ngại về nền kinh tế trì trệ, căng thẳng địa chính trị và khủng hoảng tài sản lấn át mọi sự lạc quan về chính sách.

Dữ liệu công bố vào tuần trước cho thấy xuất khẩu trong tháng 11 đã vượt qua đợt sụt giảm kéo dài 6 tháng để tăng 0,5%, trong khi nhập khẩu tăng khiêm tốn 0,6%.

Sheana Yue, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics cho biết, dữ liệu hôm thứ Sáu cho thấy sự phục hồi tiếp tục tiến triển trong tháng trước. Bà nói: “Điều này phần nào phản ánh việc tăng cường hỗ trợ chính sách, có vẻ như sẽ tiếp tục được duy trì cho đến năm 2024”.

Bà Yue kỳ vọng sẽ có thêm nhiều hỗ trợ chính sách được triển khai để thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản cùng với việc cắt giảm lãi suất cho vay trong nửa đầu năm 2024. "Những điều này đủ để mang lại sự phục hồi theo chu kỳ ở mức khiêm tốn trong thời gian ngắn trong các quý tới."

Trong chỉ dẫn kinh tế được công bố hôm thứ Ba tuần này, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ "tăng cường vừa phải" chính sách tài khóa để hỗ trợ tăng trưởng trong năm tới sau khi thừa nhận rằng nhu cầu thực tế không đủ và tình trạng dư thừa năng lực ở một số ngành cũng như các rủi ro khác.

“Một số thành viên tham gia thị trường và cố vấn chính sách có thể kỳ vọng Trung Quốc sẽ đặt lại mục tiêu tăng trưởng vào năm 2024 ở mức “khoảng 5%” để củng cố kỳ vọng của thị trường, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ rất khó đạt được, do những trở ngại tăng trưởng kéo dài và quan điểm hỗ trợ chính sách khiêm tốn được đặt ra trong chỉ dẫn,” Tao Wang, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Ngân hàng Đầu tư UBS cho biết. “Chúng tôi tiếp tục dự báo ​​mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm xuống còn 4,4% vào năm 2024.”

Những người theo dõi thị trường vẫn đang tranh luận về cách Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Trong khi một số người cho rằng Bắc Kinh nên sử dụng nhiều công cụ có mục tiêu hơn, thì những người khác lại cho rằng ngân hàng trung ương cần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để giải phóng nguồn vốn rẻ hơn và dài hạn hơn.

Điều chắc chắn là kích thích tài chính sẽ đóng vai trò lớn hơn trong năm tới. Trong cuộc họp đầu tuần này, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã kêu gọi “tăng cường thích hợp” các biện pháp tài chính cũng như chính sách tiền tệ “linh hoạt”. Điều đó lặp lại thông điệp từ cuộc họp của Bộ Chính trị vào tuần trước, được coi là có lập trường ủng hộ tăng trưởng.

Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings cho biết: “Bơm thanh khoản và cố gắng tăng nguồn cung về mặt tài chính là hữu ích, nhưng có lẽ sẽ không đủ nếu không có sự sẵn sàng chi tiêu hoặc đầu tư”. “Có vẻ như cần phải làm nhiều việc hơn nữa hơn chỉ là xem xét tình hình nghiêm trọng đến mức nào".

Nguồn: Tổng hợp

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng nhờ sản lượng, doanh số bán lẻ cao hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO