Nhìn ra thế giới

Lạm phát tiêu dùng tháng 7 của Trung Quốc cải thiện nhẹ nhờ nỗ lực chi tiêu

V.A 09/08/2024 20:26

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng 0,5% trong tháng 7, trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm đúng như kỳ vọng.

CPI của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng cao hơn dự kiến, phục hồi lên mức cao nhất trong 5 tháng qua, vào thời điểm Bắc Kinh đang nỗ lực tìm cách để người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy nền kinh tế.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) hôm nay (ngày 9/8) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát, đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 0,2% của tháng 6.

Trong bối cảnh kinh tế nói chung đang suy thoái, người tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng chi tiêu do sự sụt giảm của thị trường bất động sản kéo dài và thị trường việc làm ảm đạm, trong đó chỉ số CPI đã trì trệ quanh mức 0 kể từ tháng 4 năm ngoái.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, nhu cầu tiêu dùng tiếp tục phục hồi trong tháng 7 bất chấp tác động của mưa nhiều và nhiệt độ cao.

Trong CPI, giá thực phẩm không thay đổi trong tháng 7 (tháng 6 giảm 2,1%), trong khi giá phi thực phẩm tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 0,8% trong tháng 6.

Theo nhà kinh tế trưởng của ING tại Trung Quốc, Lynn Song, một phần lớn của sự gia tăng là do giá thực phẩm cuối cùng đã chấm dứt tình trạng giảm phát để quay trở lại mức ổn định, với giá thịt lợn và rau tăng khiến giá chung cao hơn.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ING nói: “Các điều kiện hiện nay cho thấy xu hướng lạm phát cao hơn một chút trong những tháng tới, nhưng điều đó sẽ không cản trở việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa. Với lạm phát thấp và hoạt động tín dụng yếu, các yếu tố trong nước tiếp tục ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

“Chúng tôi tiếp tục chờ đợi có thêm ít nhất một lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay với quy mô lớn hơn nữa nếu việc cắt giảm lãi suất toàn cầu tăng tốc.”

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc - thước đo giá vốn hàng hóa tại cổng nhà máy - giảm 0,8% trong tháng trước, giảm tháng thứ 22 liên tiếp, trước đó trong tháng 6 cũng giảm 0,8%.

Theo NBS, điều này là do nhu cầu thị trường chưa đủ mạnh và xu hướng giảm giá đối với một số mặt hàng thô quốc tế.

Trong khi đó, lạm phát lõi của Trung Quốc, đã loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, đã tăng 0,4% trong tháng 7.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát tiêu dùng tháng 7 của Trung Quốc cải thiện nhẹ nhờ nỗ lực chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO