Lập website bán hàng nhưng không giao hàng để chiếm đoạt tiền tỷ

Bùi Trang| 26/09/2022 13:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử nhóm bị cáo về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các bị cáo đã lập các website bán hàng nhưng không giao hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

 

Theo cáo trạng, Nguyễn Duy Toản (SN 1987, ở Hà Nội), là người làm việc trong lĩnh vực kiếm tiền trực tuyến (MMO) thông qua việc chạy quảng cáo thuê cho các trang web trên Google ads và lập các trang thương mại điện tử để bán hàng online dưới hình thức “dropship” (nhập hàng từ đại lý và bán lại cho khách để hưởng chênh lệch). Từ tháng 2/2019, Trần Quốc Khánh (SN 1984, ở Hà Nội) đến làm việc cho Toản, chuyên đăng tải sản phẩm lên trang thương mại điện tử trên nền tảng Shopify để bán hàng và chạy quảng cáo.

Do các website được duyệt chỉ hoạt động từ 1-3 tuần sẽ bị Google khóa nên Toản yêu cầu Khánh lập thêm các website để tránh bị gián đoạn. Các trang website này chủ yếu dưới hình thức bán hàng nonship (không giao hàng). Thông tin trên các website này đều là giả từ thông tin người bán hàng đến các loại mặt hàng…, còn giá bán thì thấp hơn 20-30% giá bán thực tế.

Từ tháng 3/2020, dịch COVID-19 tại Mỹ bùng phát, người dân Mỹ có nhu cầu tìm các sản phẩm phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh… Nắm bắt tình hình trên, Toản chỉ đạo Khánh lập các website thương mại điện tử như uggone, mimomart, galaxymart… để chạy quảng cáo bán các sản phẩm phòng chống dịch COVID-19. Trên thực tế các bị cáo không bán mặt hàng này.

Lúc này, các đơn hàng phát sinh số lượng lớn đồng thời nhiều khách hàng khiếu nại về việc không nhận được hàng và yêu cầu hoàn tiền. Toản bảo Khánh không cần bận tâm mà cứ tập trung vào việc tạo lập website. Khánh biết việc Toàn bán hàng nhưng không giao hàng song vẫn làm chỉ đạo của Toản.

Cũng trong thời gian này, Phan Đình Thư (SN 1998, ở Hà Nội) là cháu ruột của Toản, học công nghệ thông tin đến ở cùng Toản. Toản đã chỉ đạo thư và Khánh mua 330 tên miền của Mỹ, chuẩn bị mã nguồn để tạo lập 110 trang website thương mại điện tử, chạy quảng cáo trên Google Shoping.

Sau khi thiết lập Website, Thư chuyển lại cho Khánh để chỉnh sửa và đăng các mặt hàng phòng chống dịch. Các thông tin này hoàn toàn được sao chép trên các trang web thương mại điện tử lớn của Mỹ như Walmart, Bestbuy… nhưng giá thấp hơn 20-30%. Các thông tin liên hệ cũng là ảo.

Để nhận tiền thanh toán, Toản liên hệ với Đỗ Chí Huy (SN 1993, ở Đắk Lắk) để tạo tài khoản Paypay có uy tín cao, có thể rút tiền nhanh để liên kết với các website trên. Cả hai thỏa thuận, Huy sẽ rút tiền VND và chuyển cho Toản với tỷ lệ 15.000 đồng – 16.000 đồng/USD. Phần chênh lệch còn lại Huy sẽ được hưởng.

Nhiều khách hàng đặt hàng nhưng không nhận được hàng đã phản hồi lại với Paypal hoặc cơ quan quản lý thị trường Mỹ. Do đó, Paypal đã thông báo và khóa một số tính năng chuyển, rút tiền với tài khoản của người bán. Thấy vậy, Toản chỉ đạo Thư vào các trang website của đơn vị vận chuyển (UPS) sử dụng thông tin khách hàng đã phản hồi trên Paypay để tạo các mã vận đơn ảo để đánh lừa khách hàng rằng đơn hàng đã được chuyển đi.

Với cách thức trên, cơ quan điều tra xác định, từ tháng 3-5/2020, Huy đã rút tiền từ tài khoản Paypal và chuyển cho Toản 1,16 tỷ đồng. Đến tháng 6/2020, khi thấy khách hàng phản hồi nhiều, Huy hỏi Toản về việc bán hàng. Mặc dù biết Toản bán hàng nhưng không giao hàng cho khách, Huy đề nghị Toản để Huy hỗ trợ thanh toán Paypal với tỷ lệ ăn chia 60-40% trên tổng số tiền chiếm đoạt. Sau khi "bắt tay" với Toản, Huy cấp cho Toản 29 tài khoản Paypal và nhận 35.984 USD .

Theo cơ quan điều tra, tổng số tiền Toản hưởng lợi là hơn 2,2 tỷ đồng. Bị cáo sử dụng số tiền trên để mua hosting tạo website, chạy quảng cáo bán hàng, trả lương… và mua căn hộ tại dự án Vinhomes Westpoint.

Sau khi có nhiều thư phản hồi, Cơ quan An ninh điều tra Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra và chuyển tài liệu, phối hợp với cơ quan điều tra Việt Nam để làm rõ hành vi phạm tội của Toản và đồng phạm.

Cơ quan điều tra xác định, bằng thủ đoạn trên, nhóm của Toản chiếm đoạt tiền mua của 36.666 lượt khách hàng số tiền tương đương hơn 14,1 tỷ đồng. Quá trình hoạt động bán hàng nonship, Toản đã hưởng lợi hơn 2,2 tỷ đồng còn Huy hưởng lợi 202,9 triệu đồng (sau khi loại trừ các trường hợp hoàn tiền theo chính sách của paypal và khách hàng hủy thanh toán).

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, xâm phạm quyền lợi và tài sản của khách hàng được pháp luật nước sở tại bảo hộ.

Trong vụ án này, các bị cáo có trình độ hiểu biết về công nghệ thông tin nhưng vì lòng tham nên đã có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của khách hàng, bị cáo Toản đóng vai trò khởi xướng, hai bị cáo Khánh và Thư đều giúp sức đắc lực cho Toản hưởng lợi số tiền bất chính. Nhưng vai trò giúp sức của Khánh lớn hơn Thư nên Khánh nhận mức hình phạt cao hơn.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Toản 15 năm tù, bị cáo Trần Quốc Khánh bị tuyên phạt 8 năm tù, bị cáo Phan Đình Thư nhận mức án 7 năm tù, Đỗ Chí Huy nhận mức án 4 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX buộc các bị cáo hoàn nộp số tiền mà các bị cáo đã hưởng lợi bất chính trong vụ án này để sung công quỹ Nhà nước. HĐXX cho biết, do chưa xác định được các bị hại trong vụ án, do đó khi nào xác định được sẽ xem xét xử lý tại một bản án khác theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập website bán hàng nhưng không giao hàng để chiếm đoạt tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO