Nhìn ra thế giới

Lý do nhu cầu vàng năm 2024 sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng cao

Đăng Tuấn 11/03/2024 - 10:26

Những yếu tố tác động mạnh nhất đến giá vàng trong năm 2023 chưa thay đổi trong năm 2024, hơn nữa bởi yếu tố cầu từ Trung Quốc, nhu cầu vàng khó hạ sâu.

vanggetty11.jpg
Ảnh: GettyImages

Nhu cầu vàng lập kỷ lục trong năm 2023 khi mà căng thẳng địa chính trị leo thang và sự suy yếu của kinh tế Trung Quốc khiến thêm nhiều nhà đầu tư tìm đến các công cụ đầu tư an toàn, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhấn mạnh điều này trong báo cáo gần đây.

Tổng lượng vàng trong các giao dịch mua bán trong năm 2023 ước tính khoảng 4.899 tấn so với mức 4.741 tấn của năm 2022.

Phân tích của các chuyên gia WGC cho thấy yếu tố mạnh nhất tác động đến nhu cầu vàng trong năm 2023 chính là căng thẳng Nga – Ukraine và xung độ Israel – Hamas cũng như việc kinh tế Trung Quốc chững lại.

Sang đến năm 2024, WGC cho rằng cũng chính những yếu tố tương tự sẽ vẫn làm tăng nhu cầu vàng bởi chưa có gì thay đổi đột biến so với cục diện năm 2023, Trưởng bộ phận phân tích tại WGC – ông Shaokai Fan chỉ ra.

Giá vàng chạm mức cao chưa từng thấy 2.100 USD/ounce vào tháng 12/2023 khi mà nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới cũng như nhà đầu tư cá nhân mua vàng. Tổng lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương đã vượt mức 1.000 tấn liên tiếp 2 năm.

“Năm 2023 là năm mà các ngân hàng trung ương trên thế giới mua vàng nhiều thứ hai trong lịch sử, chỉ thấp hơn một chút so với ngưỡng kỷ lục của năm 2022”, ông Fan nói với CNBC.

Báo cáo của WGC cũng cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) là bên mua vàng lớn nhất trong năm 2023, lượng mua mạnh đã đẩy tổng dự trữ vàng của Trung Quốc lên 2.235 tấn.

Cũng theo ông Fan, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc cũng khiến cho thêm nhà đầu tư tìm đến vàng.

China Evergrande, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc, mới đây đã nhận phán quyết từ tòa án Hồng Kông yêu cầu doanh nghiệp này thanh lý tài sản. Vào cuối tuần trước đó, Evergrande đã không thể đạt được thỏa thuận tái cấu trúc.

Đầu tư của Evergrande vào vàng miếng và đồng xu vàng năm 2023 tăng 28% so với năm liền trước và đứng ở mức 280 tấn.

“Nhà đầu tư Trung Quốc hiện đang lo lắng về tương lai của nhiều loại tài sản khác và vì vậy họ tìm đến vàng như một cách để bảo vệ cho danh mục đầu tư của mình”, ông Fan nói. Cũng theo số liệu mà ông Fan cung cấp, nếu tính theo giá trị đồng nhân dân tệ, giá vàng vẫn có diễn biến khá tốt so với nhiều loại tài sản khác ở Trung Quốc.

Số liệu từ WGC cũng cho thấy Trung Quốc đã vượt qua Ấn Độ để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất trong năm 2023. Một phần lý do là bởi trước đó nhiều người Trung Quốc đã trì hoãn việc tổ chức đám cưới từ cuối năm 2022 sang năm 2023.

Cũng theo ông Fan dự báo, người Trung Quốc có thể mua thêm nhiều vàng trang sức trong năm nay. Năm Rồng trong văn hóa của người Trung Quốc được coi là năm tốt, chính vì vậy sẽ thêm nhiều người sinh con, nhiều người thích mua vàng tặng nhau trong những dịp này.

Dự báo về triển vọng của năm 2024, các chuyên gia khẳng định nhu cầu tiêu thụ vàng của năm 2024 nhiều khả năng sẽ không tương đương với mức của năm 2023, tuy nhiên nhu cầu sẽ không giảm sâu bởi giá vàng còn chịu ảnh hưởng của diễn biến lãi suất cơ bản tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới.

Trong phiên điều trần mới nhất về chính sách tiền tệ trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định lạm phát hiện vẫn ở ngưỡng cao, vì vậy chưa thể khẳng định chắc chắn về hướng diễn biến sắp tới.

Lạm phát tại Mỹ năm 2023 tăng 3,3%, vẫn cao hơn nhiều so với ngưỡng mục tiêu của FED. Vào ngày thứ Tư tuần vừa rồi, ông Powell nói rằng FED nhiều khả năng chưa hạ lãi suất trong tháng 3/2024.

“Trong những giai đoạn lạm phát cao, giá vàng thường có diễn biến tốt. Tuy nhiên trong những giai đoạn lạm phát không có nhiều biến động, giá vàng có thể tăng cũng có thể giảm tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác”, ông Fan phân tích.

Theo CNBC,WGC
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do nhu cầu vàng năm 2024 sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO