Malaysia cấp 5 giấy phép ngân hàng kỹ thuật số

Anh Đức| 15/05/2022 07:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau một tháng trì hoãn, Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank of Negara Malaysia) cuối cùng đã công bố 5 ứng viên thành công trong tổng số 29 ứng viên nộp đơn cho giấy phép ngân hàng kỹ thuật số theo sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia.

3 đơn vị được cấp phép theo Đạo luật Dịch vụ Tài chính 2013 (FSA) bao gồm: liên minh được thành lập bởi Boost, chi nhánh Fintech của Axiata và Ngân hàng RHB; liên minh của GXS Bank và Kuok Brothers; và liên minh của Sea Limited, công ty mẹ của Shopee, và YTL Digital Capital.

2 đơn vị còn lại được cấp phép theo Đạo luật Dịch vụ Tài chính Hồi giáo 2013 (IFSA) gồm: liên minh được thành lập bởi AEON Financial Service, AEON Credit Service (M) Berhad và MoneyLion; và một liên minh do Ngân hàng Đầu tư KAF dẫn dắt.

3 trong số 5 đơn vị này do người Malaysia sở hữu đa số: đó là Boost Holdings và RHB Bank Berhad; Sea Limited và YTL Digital Capital; Ngân hàng Đầu tư KAF.

Theo Ngân hàng Trung ương Malaysia, tất cả 29 đơn đăng ký đều đã được đánh giá kỹ lưỡng theo mục 10 (1) của FSA và IFSA, tiếp đó Ngân hàng Trung ương xem xét tất cả các yếu tố trong Phụ lục 5 của các Đạo luật và các yêu cầu chính sách liên quan khác. Các tiêu chí đánh giá bao gồm đặc điểm và tính liêm chính của các ứng viên, bản chất và sự đầy đủ của các nguồn tài chính, tính lành mạnh và tính khả thi của các kế hoạch kinh doanh và công nghệ cũng như khả năng giải quyết các khoảng trống về tài chính toàn diện.

Trong suốt quá trình đánh giá, Ngân hàng Trung ương Malaysia cho biết, họ đã thiết lập các quy trình quản trị và đánh giá nghiêm ngặt để đảm bảo các đánh giá mạnh mẽ, khách quan và nhất quán trên tất cả 29 đơn đăng ký nhận được. Bốn cấp độ đánh giá đã được thực hiện với sự hỗ trợ của nhóm kỹ thuật đa chức năng, nhóm đánh giá và các quan sát viên độc lập nội bộ từ các bộ phận pháp lý và rủi ro của Ngân hàng Trung ương. Các khuyến nghị cuối cùng cho Bộ trưởng đã được Hội đồng quản lý của BNM cân nhắc và tán thành.

Thống đốc Ngân hàng Negara Malaysia, bà Tan Sri Nor Shamsiah cho biết: “Các ngân hàng kỹ thuật số dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa tài chính toàn diện. Bằng cách áp dụng công nghệ kỹ thuật số rộng rãi hơn cho các giao dịch hàng ngày, chúng ta có thể tăng đáng kể cơ hội cho cộng đồng tham gia vào nền kinh tế - bằng cách vượt qua các rào cản địa lý, giảm chi phí giao dịch và thúc đẩy quản lý tài chính tốt hơn. ”

 “Ngân hàng kỹ thuật số có thể giúp các cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các giải pháp cá nhân hóa hơn được hỗ trợ bởi phân tích dữ liệu. Khi các doanh nghiệp chuyển sang trực tuyến, ngân hàng kỹ thuật số cũng cung cấp một cách an toàn hơn và thuận tiện hơn để giao dịch, ” bà nói thêm.

Sau thông báo này, những ứng viên đăng ký thành công sẽ trải qua một giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng hoạt động được BNM xác nhận thông qua một cuộc kiểm tra trước khi họ có thể bắt đầu hoạt động. Quá trình này có thể mất từ ​​12 - 24 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia cấp 5 giấy phép ngân hàng kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO