Anh cảnh báo lỗ hổng trong kiểm soát tội phạm tài chính của các neobank

Loan Nguyễn| 03/05/2022 16:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cơ quan Quản lý Tài chính của Vương quốc Anh (FCA) đã kêu gọi các ngân hàng thế hệ mới (challenger/neo bank) tăng cường hệ thống phòng, chống tội phạm tài chính phù hợp với mô hình kinh doanh thay đổi và số lượng khách hàng gia tăng.

Hầu hết các ngân hàng thế hệ mới đều có quy trình đăng ký, xử lý nhanh hơn nhiều so với các ngân hàng truyền thống, các ngân hàng này sử dụng công nghệ hiện đại như sinh trắc học và giao diện lập trình ứng dụng. Nhưng sự chấp nhận nhanh chóng của khách hàng mới cũng đã thu hút những kẻ xấu tìm cách khai thác các sai sót trong quá trình này, đặc biệt là bọn tội phạm thiết lập các mạng lưới lừa đảo tiền.

Do đó, đối với các ngân hàng mới được cấp phép này, việc tăng cường tuân thủ ngay từ đầu cần phải là một trong những ưu tiên cao nhất; tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Tài chính của Vương quốc Anh (FCA) - đơn vị chịu trách nhiệm về hoạt động của thị trường tài chinh Anh - đã phát hiện ra những lỗ hổng trong việc kiểm soát tội phạm tài chính của các ngân hàng thế hệ mới này.

Trong đánh giá gần đây của mình đối với 6 ngân hàng thế hệ mới của Anh với hơn 8 triệu khách hàng, Cơ quan quản lý nước này đã phát hiện ra những điểm yếu trong thẩm định khách hàng, thẩm định nâng cao và không đầy đủ hoặc thiếu vắng khung đánh giá rủi ro khách hàng. Nếu không có đánh giá rủi ro của khách hàng, một doanh nghiệp không thể đảm bảo các biện pháp thẩm định và giám sát liên tục là hiệu quả và tương xứng với rủi ro do khách hàng có thể gây ra.

Đánh giá của FCA đã phát hiện ra việc xử lý không đầy đủ các cảnh báo giám sát giao dịch, bao gồm việc thiếu thông tin cơ bản được ghi lại trong các ghi chú điều tra và việc không có đánh giá tổng thể về các cảnh báo, do đó đã ảnh hưởng đến khả năng của các ngân hàng trong việc đưa ra các báo cáo hoạt động đáng ngờ đúng hạn.

Cơ quan này cũng phát hiện ra những thất bại trong các chương trình quản lý biến dổi tội phạm tài chính. Theo FCA, điều này bao gồm việc thiếu giám sát và tốc độ thực thi chưa đạt, có nghĩa là các khuôn khổ kiểm soát của các ngân hàng thế hệ mới chưa theo kịp những thay đổi trong mô hình kinh doanh.

Thừa nhận sự phát triển đáng kể của các ngân hàng thế hệ mới trong những năm gần đây, FCA nhắc nhở các ngân hàng này tiếp tục đánh giá cách tiếp cận của mình để xác định và đánh giá rủi ro tội phạm tài chính phải đối mặt. “Các ngân hàng thế hệ mới cần đảm bảo  phát triển khả năng phòng thủ chống lại tội phạm tài chính khi cơ sở khách hàng phát triển và / hoặc khi mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới”, Cơ quan quản lý cho biết và  yêu cầu các ngân hàng nghiên cứu các phát hiện này và thực hiện các cải tiến khi cần thiết.

Nhiều người tin rằng đã đến lúc cơ quan giám sát của Anh đánh giá các chương trình tuân thủ của các ngân hàng thế hệ mới dựa trên việc mở rộng quy mô nhanh chóng và các mô hình kinh doanh đang thay đổi, khi một số ngân hàng hiện phàn nàn về một sân chơi quy định nghiêng về phía những người mới.

Điều thú vị là, bản đánh giá này được đưa ra sát sau khi FCA công bố chiến lược ba năm của mình, trong đó “ưu tiên các nguồn lực để ngăn ngừa tác hại nghiêm trọng, đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn và thúc đẩy cạnh tranh”. Do đó, có khả năng điều này đánh dấu sự khởi đầu của một mức độ giám sát chặt chẽ hơn so với hiện nay. Và FCA đi đến đâu, các cơ quan quản lý khác chắc chắn sẽ đi theo.

(Nguồn: The Banker)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh cảnh báo lỗ hổng trong kiểm soát tội phạm tài chính của các neobank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO