Nhiều ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán qua ứng dụng ví điện tử Google

Thảo Nguyễn| 20/11/2022 15:12
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay sau khi Google thông báo dịch vụ Ví điện tử Google Wallet tại Việt Nam (ngày 15/11), nhiều ngân hàng thương mại đã công bố triển khai phương thức thanh toán này tới khách hàng. Việc các ngân hàng mở rộng phương thức thanh toán này tạo nên tính linh hoạt và liền mạch cho trải nghiệm chi tiêu, người dùng không còn nỗi lo quên ví hay không có tiền mặt nữa.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phối hợp cùng Google ra mắt Google Wallet cho toàn bộ chủ thẻ Mastercard và Visa của VPBank (ngày 17/11). Trước đó, các ngân hàng ACB, Sacombank, Shinhan Bank, TPBank, Vietcombank, cũng công bố triển khai thanh toán qua ví điện tử Google Wallet.

Google cho biết, trong những tuần tới, chủ thẻ Visa của MB Bank cũng như chủ thẻ Mastercard của một số ngân hàng có thể thêm thẻ thanh toán của họ vào Google Wallet.

2afd2d79-264c-4c16-9c60-1940bfef3868.jpeg

Giải pháp thanh toán mới an toàn, đơn giản

Theo chia sẻ của các ngân hàng, không chỉ tạo nên tính linh hoạt và liền mạch cho các trải nghiệm của khách hàng, hình thức thanh toán qua Ví điện tử Google Wallet có tính an toàn và bảo mật cao nhờ áp dụng công nghệ token kỹ thuật số giúp cho khách hàng không cần chia sẻ thông tin thẻ với đơn vị chấp nhận thanh toán.

Đặc biệt, với dịch vụ này, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện thanh toán chỉ bằng một thao tác “chạm” với điện thoại thông minh Android có cài đặt ứng dụng Google Wallet mà không cần mang theo thẻ thanh toán hay tiền mặt.

Google Wallet là dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ thanh toán NFC (Giao thức thanh toán bằng sóng radio). Google Wallet giúp khách hàng thanh toán giao dịch chạm bằng cách tích hợp thông tin thẻ tín dụng/ghi nợ quốc tế dành cho cá nhân/doanh nghiệp vào thiết bị di động hỗ trợ hệ điều hành Android, để thực hiện thanh toán dễ dàng, tiện lợi và an toàn tại hầu hết các điểm chấp nhận thẻ trên toàn Việt Nam, mà không cần phải mang theo thẻ vật lý.

Google Wallet tương thích smartphone chạy Android 7 trở lên có NFC, hoặc đồng hồ thông minh chạy WearOS. Ví Google hoạt động cả khi không có kết nối Internet. Đây là điểm khác biệt của ví này so với việc thanh toán bằng mã QR hay qua ví điện tử, ứng dụng ngân hàng hiện nay.

Người dùng chỉ cần thêm thẻ tín dụng/ghi nợ của mình vào ứng dụng Google Wallet để bắt đầu trải nghiệm dịch vụ. Khi cần thanh toán, người dùng chỉ cần mở khóa thiết bị di động, đưa thiết bị di động vào gần máy POS để hoàn tất giao dịch.

Chen Way Siew, Trưởng nhóm Phát triển Đối tác của Google Wallet, Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Google Wallet có thể sử dụng mà không cần chuyển tiền vào ứng dụng. Công cụ hoạt động như một bộ lưu trữ phiên bản điện tử của các sản phẩm có trong ví của bạn”.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ, Vietcombank rất vui mừng là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam tiên phong giới thiệu phương thức thanh toán thẻ hiện đại, đẳng cấp với Google Wallet đến với người tiêu dùng Việt.

“Với dịch vụ này, một lần nữa, chúng tôi khẳng định cam kết của Vietcombank không ngừng cải tiến, số hóa toàn diện để mang lại các trải nghiệm chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế cho đông đảo khách hàng”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ.

Cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai Ví điện tử Google Wallet, đại diện VPBank cho biết, với mục tiêu luôn đặt nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, VPBank hy vọng việc ra mắt Google Wallet cho các thẻ thanh toán sẽ mang tới cho khách hàng thêm một giải pháp thanh toán mới an toàn, đơn giản và nhanh chóng.

Tiến gần hơn đến mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt

Báo cáo e-Conomy SEA 2022 mới nhất từ Google cho biết, thanh toán kỹ thuật số đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nền kinh tế kỹ thuật số đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và đang trên đà đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, mức tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực nhờ sự đột phá của ngành thương mại điện tử.

Còn theo nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2021, 3/4 người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động tại Việt Nam ít nhất một lần một tuần và 1/2 số người chưa tiếp cận phương thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động đang quan tâm đến việc thử trải nghiệm phương thức thanh toán này. 2/5 người tiêu dùng đã thực hiện các giao dịch thương mại điện tử thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Việc các ngân hàng triển khai thêm phương thức thanh toán mới như Google Wallet sẽ hỗ trợ chiến lược của Việt Nam trong việc phát triển thanh toán không tiền mặt đến năm 2025. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách và sáng kiến để đưa thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành nên phổ biến, với mục tiêu tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20-25% hàng năm.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ: “Việc ra mắt ví điện tử Google Wallet tăng cường lợi ích của thanh toán số đến một cộng đồng người tiêu dùng rộng hơn, hỗ trợ mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia khi những người sử dụng hệ điều hành Android có thể thực hiện thanh toán số liền mạch hơn”.

Còn theo bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, tại Việt Nam, ngày càng ít người mang theo tiền mặt bên người. Người tiêu dùng đang cho thấy sự cởi mở và hào hứng với các công nghệ thanh toán mới nổi. “Chúng ta đang tiến tới một thế giới ưu tiên kỹ thuật số và tiếp tục chứng kiến những cải tiến kỹ thuật số nhanh chóng xuất hiện từng ngày...”, bà Winnie Wong chia sẻ.

Báo cáo Chỉ số Thanh toán Mới của Mastercard năm 2022 cho thấy, trong năm vừa qua, 94% người tiêu dùng tại Việt Nam đã sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán kỹ thuật số, và 60% trong số đó sử dụng ví điện tử bằng thao tác chạm trên điện thoại thông minh. Người tiêu dùng cũng dự đoán sẽ sử dụng ví điện tử nhiều hơn trong tương lai; 77% cho biết sẽ sử dụng ví điện tử trên điện thoại thông minh thường xuyên hơn trong năm tới.

Do vậy, trong bối cảnh đó, việc ra mắt Google Wallet tại Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn thanh toán hơn, đặc biệt là tăng khả năng tiếp cận với các phương thức thanh toán kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu và lối sống đang thay đổi từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán qua ứng dụng ví điện tử Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO