Vấn đề - Nhận định

Nhiều yếu tố hỗ trợ tỷ giá ổn định

Đoàn Hằng 12/09/2023 10:04

Diễn biến tăng của đồng USD sẽ chỉ có tính ngắn hạn và không tạo ra áp lực lớn với tỷ giá USD/VND từ nay đến cuối năm. Ở góc nhìn tích cực, việc giảm giá của đồng VND có thể còn hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong giai đoạn cuối năm 2023.

ty-gia-usd-hom-nay-111-do-la-my-tiep-da-tang-tot-20221031211113.jpeg
Nhiều yếu tố hỗ trợ tỷ giá ổn định

Đầu giờ sáng ngày 12/9, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.981 VND/USD, giảm 24 đồng so với phiên ngày 11/9. Tỷ giá mua giao ngay được giữ nguyên niêm yết ở mức 23.400 VND/USD; tỷ giá bán giao ngay được niêm yết ở mức 25.130 VND/USD, giảm 25 đồng so với phiên ngày 11/9.

Đầu giờ sáng nay, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giảm, ví như: Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức 23.870 - 24.240 VND/USD, cùng giảm 20 đồng chiều mua vào – bán ra; BIDV niêm yết tỷ giá ở mức 23.925 – 24.225, giảm 25 đồng chiều mua vào – bán ra; Eximbank niêm yết tỷ giá ở mức 23.850 - 24.250, giảm 20 đồng chiều mua vào nhưng tăng 10 đồng chiều bán ra…

Mặc dù tỷ giá trong nước đang chịu áp lực tăng trở lại do diễn biến mạnh lên của chỉ số DXY, nhưng giới chuyên môn tin rằng, diễn biến tăng của đồng USD sẽ chỉ có tính ngắn hạn và không tạo ra áp lực lớn với tỷ giá USD/VND như trong năm 2022. Ở góc nhìn tích cực, việc giảm giá của đồng VND có thể còn hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong giai đoạn cuối năm 2023.

tg-1.jpg

Trong báo cáo về thị trường tiền tệ mang tên “Cẩn trọng với biến động tỷ giá và lạm phát”, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDIRECT cho biết, tính đến ngày 5/9, chỉ số sức mạnh đồng đô la (DXY) leo lên mức 104,8 điểm (tăng khoảng 2,9% so với cuối tháng 7/2023). Đà tăng được thúc đẩy bởi: (1) Lo ngại về khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất điều hành thêm một lần nữa trong năm nay; (2) lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đẩy mạnh phát hành để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Đồng USD mạnh lên đã gây áp lực lên tỷ giá tiền đồng, kéo tỷ giá USD/VND liên ngân hàng lên mức 24.073 tại ngày 5/9/2023 ( tăng 1,6% so với cuối tháng 7/2023 và tăng 1,9% so với đầu năm nay). Đồng thời, đồng USD cũng tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trong khu vực, bao gồm: Thái Lan (+2,5% so với đầu năm), Trung Quốc (+5,5% so với đầu năm) và Malaysia (+5,9% so với đầu năm).

Dù tỷ giá tăng thêm sẽ gây áp lực trả nợ nước ngoài, đồng thời làm gia tăng áp lực lạm phát do giá nhập khẩu của nguyên liệu đầu vào và hàng hóa tiêu dùng tăng lên, tuy nhiên, ông Đinh Quang Hinh cho rằng, vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá trong năm nay.

Để minh chứng cho nhận định trên, ông Đinh Quang Hinh đưa ra 3 yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá, đó là: (1) thặng dư thương mại ở mức cao; (2) dòng vốn FDI và kiều hối ổn định; (3) nguồn cung ngoại tệ bổ sung từ thoái vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

tg-2.jpg

Trong báo cáo thị trường tài chính tiền tệ vừa công bố, các chuyên gia phân tích tại SSI Research cũng đưa ra nhận định, biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ và việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý III/2023.

Điểm tích cực là vị thế của Ngân hàng Nhà nước tương đối khác so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái nhờ lượng dự trữ ngoại hối đã được bổ sung trong giai đoạn 6 tháng đầu năm cũng như nguồn cung ngoại tệ tích cực như FDI giải ngân 8 năm 2023 tháng đạt 13,1 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ; hay cán cân thương mại ước tính đạt thặng dư kỷ lục...

Trước đó, các chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng cho rằng, mặc dù tỷ giá trong nước đang chịu áp lực tăng trở lại do diễn biến mạnh lên của chỉ số DXY, nhưng diễn biến tăng của đồng USD sẽ chỉ có tính ngắn hạn và không tạo ra áp lực lớn với tỷ giá USD/VND như trong năm 2022. Hiện tại vẫn có những yếu tố hỗ trợ như: Thặng dư thương mại (8 tháng đầu năm đạt 20,19 tỷ USD, trong khi cùng kỳ 2022 chỉ đạt 5,26 tỷ USD), và dòng tiền kiều hối cuối năm.

Với diễn biến thị trường hiện nay, BVSC nhận định, ưu tiên hiện tại của Ngân hàng Nhà nước là hạ mặt bằng lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, có phần ngược lại với các NHTW lớn trên thế giới, đặc biệt là FED, nên có thể khiến đồng VND ở một số thời điểm có diễn biến giảm nhanh.

“Nhưng với áp lực từ đồng USD không lớn như năm 2022, chúng tôi đánh giá rủi ro với tỷ giá sẽ không mạnh như giai đoạn cuối năm ngoái. Việc giảm giá của đồng VND, theo quan điểm của chúng tôi, có thể còn hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hóa trong các tháng còn lại của năm”, BVSC nhận định.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh, việc ổn định được tỷ giá trong biên độ phù hợp sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam. Mức giảm giá vừa phải của VND so với USD (<3%) sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu (tăng khả năng cạnh tranh của xuất khẩu Việt Nam). Điều này cũng ít có khả năng khiến dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh ra khỏi Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều yếu tố hỗ trợ tỷ giá ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO