Nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, vốn hóa lớn sẽ tiếp tục hút dòng tiền trong nửa cuối năm 2022

Quỳnh Dương| 22/07/2022 08:55
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau những biến động mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022, nhóm cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã “lặng sóng” đi rất nhiều trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, trong những ngày cuối quý II, thị trường cũng đã chứng kiến dòng tiền có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong nửa cuối năm 2022.

Mặc dù thế giới có nhiều diễn biến bất ổn về chính trị cũng như kinh tế nhưng trong quý I/2022, VN-Index vẫn duy trì giao dịch ở vùng điểm cao quanh 1.400 - 1.500 và tạo đỉnh ở 1.530 điểm vào đầu tháng 4 trước khi bắt đầu bước vào chu kỳ giảm điểm mạnh. VN-Index diễn biến đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới, chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong quý II, lui về vùng điểm 1.170. Nhìn chung, tình hình lạm phát cùng những thông tin tiêu cực đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn và việc thanh khoản sụt giảm đã thể hiện xu hướng dòng tiền dần rút ra khỏi thị trường. Đi cùng xu hướng của VN-Index, HNX-Index cũng đạt đỉnh vào đầu tháng 4 và sau đó bước vào chu kỳ điều chỉnh với thanh khoản sụt giảm.

Diễn biến thị trường chứng khoán nửa đầu năm 2022.

CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, những điểm chính của bức tranh kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm 2022 sẽ là đà phục hồi tăng trưởng như đã thấy trong nửa đầu năm tiếp tục được củng cố, nhưng với mức lạm phát cao hơn; lãi suất vẫn chịu áp lực điều chỉnh tăng, đặc biệt là lãi suất huy động, nhưng sẽ chỉ về lại mức gần tương đương với giai đoạn trước dịch COVID-19. Mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn được giữ ở mức thấp nhờ thanh khoản dồi dào của hệ thống liên ngân hàng.

Theo đó, các chuyên gia của VCBS tiếp tục không thay đổi dự báo đã đưa ra từ đầu năm về VN-Index, cụ thể là mức cao nhất trong năm 2022 của chỉ số có thể lên đến 1.580 điểm, tương đương tăng khoảng 6% so với mức đỉnh của năm 2021. Tuy nhiên, dự báo về thanh khoản thị trường có sự điều chỉnh.

Cụ thể, khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2022 được dự báo giảm so với năm 2021 và đạt bình quân khoảng 800 - 820 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương ứng với mức giảm khoảng 18 - 20% so với cùng kỳ. Tương ứng với đó, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên cả năm 2022 cũng được kỳ vọng giảm khoảng 15% so với năm 2021, tương ứng đạt khoảng 22.000 - 23.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

Nhắc lại câu chuyện cũ trong những ngày cuối tháng 3 - đầu tháng 4, tâm lý nhà đầu tư cũng như diễn biến trên thị trường đã có sự bất ổn nhất định sau khi cơ quan chức năng ra quyết định bắt tạm giam lãnh đạo của một số công ty đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn bảo lưu quan điểm đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã “lặng sóng” đi rất nhiều. Bên cạnh đó, trong những ngày cuối quý II, thị trường cũng đã chứng kiến dòng tiền có xu hướng quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong nửa cuối năm 2022.

Đà phục hồi kinh tế của Việt Nam là vô cùng tích cực trong sáu tháng đầu năm 2022, đi cùng với đó là con số tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, gấp 28 lần cùng kỳ 2021. Do đó, VCBS cho rằng, cổ phiếu ngân hàng nhìn chung là các cơ hội đầu tư có tiềm năng tốt trong nửa cuối năm 2022, trong đó đáng chú ý hơn là nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Các cổ phiếu triển vọng được VCBS gợi ý bao gồm ACB, MBB, VPB.

Bên cạnh đó, sau khi cơ quan quản lý nhà nước xử lý một số các doanh nghiệp có sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản, sự phân hóa đã và đang diễn ra trong ngành này, bao gồm cả bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp. Xét về dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản vẫn là rất lớn đi cùng với quá trình đô thị hóa nhanh ở Việt Nam (bất động sản nhà ở) và làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam (bất động sản khu công nghiệp). Cho giai đoạn nửa cuối năm 2022, VCBS nhà đầu tư nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp bất động sản đang ở chu kỳ bán hàng chứ không phải ở giai đoạn triển khai dự án (SZC, KBC, VGC).

Ngoài ra, trong nửa cuối năm 2022, áp lực lạm phát khá lớn từ chi phí đẩy với giá hàng hóa nguyên vật liệu tiếp tục giữ ở mức cao. Theo đó, các nhóm cổ phiêu được hưởng lợi từ giá đầu ra ở mức cao và vẫn còn tiềm năng duy trì mức giá này hoặc thậm chí có thể tiếp tục đi lên được đánh giá triển vọng tích cực ở như hóa chất (CSV, DDV, DGC), thủy sản (VHC, ANV), thịt lợn (DBC).

Do bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới dự báo còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định, một số cổ phiếu ngành đện (GEG, PC1) được kỳ vọng sẽ nổi bật với tính phòng thủ nhất định trong khi vẫn hứa hẹn triển vọng và hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế trong nước sau đại dịch và các chính sách ưu tiên với nhóm năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, vốn hóa lớn sẽ tiếp tục hút dòng tiền trong nửa cuối năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO