Vấn đề - Nhận định

Nới lỏng quy định được mua nhà ở xã hội

Hằng Nga - Ninh Tùng 29/03/2024 - 14:26

Nhiều quy định đã nới lỏng điều kiện cho người mua và cả chủ đầu tư nhà ở xã hội. Nhưng để phân khúc này phát triển như kỳ vọng, nhất là việc đạt được mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 thì nhiều chuyên gia cho rằng, vẫn cần nghiên cứu điều chỉnh chính sách phù hợp hơn, sát thực tế hơn, nhất là ở các đô thị trung tâm, những đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có mức sống và chi tiêu đắt đỏ thì quy định về khung thu nhập vẫn cần “nới” thêm.

Theo quy định hiện hành, nếu người mua nhà mỗi tháng phải chi trả cả gốc và lãi khoảng 10 triệu đồng cho khoản vay ngân hàng 70% tổng giá trị tài sản thì những người thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sẽ không dám vay vì còn các chi phí khác trong cuộc sống. Dự thảo mới đã nâng khung thu nhập của người được mua noxh lên 15 triệu đồng, được cho là cũng chỉ tạm phù hợp với 3 năm đầu vay gói ưu đãi 120 nghìn tỉ mà thôi.

Hơn nữa, mức sống của người dân đô thị ngày càng cao. Giá nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng cũng bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với 5 năm trước. Việc nới lỏng quy định với mức thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng được cho là vẫn thấp, chưa phải là con số phù hợp thực tế tại các đô thị.

Sau gần 1 năm triển khai, tới nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được hơn 500 tỷ đồng. Và dự thảo vẫn chưa “nới” được việc cho vay ưu đãi.

Gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng là nguồn vốn tự có của các ngân hàng huy động được chứ không phải nguồn vốn ngân sách. Bởi vậy, việc hi vọng vào giảm lãi suất cho vay ưu đãi từ gói hỗ trợ này là không khả thi. Thị trường tiếp tục trông đợi vào các chính sách mạnh mẽ hơn nữa của Chính phủ để đẩy mạnh phân khúc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nới lỏng quy định được mua nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO