Nơi tình yêu bắt đầu

Nguyễn Thị Phí| 01/04/2021 16:28
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cảm ơn Nam Á đã cho tôi những năm tháng thanh xuân rực rỡ của đời mình.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Nguyễn Thị Phí công tác tại Khối Công nghệ thông tin, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank).

 

Tôi sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo giáp biên giới phía Tây Nam. Thuở nhỏ, học cái chữ chỉ dám ước mơ sau này trở thành cô giáo của ngôi trường làng mà mình đang theo học.

Rồi tôi vào cấp ba, trường huyện ở tít ngoài thị trấn, ngày hai lượt đạp xe hơn 20 km để đi về. Thời ấy, cả huyện chỉ có duy nhất một Phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp. Hằng ngày, nhìn các chị mặc áo dài đi làm, tôi chỉ thầm ao ước. Bởi thế, dù thích lắm nhưng tôi vẫn chọn ngành khác để sau này dễ kiếm việc làm hơn.

Vậy mà như một cơ duyên, khi vừa tốt nghiệp đại học, đang được định hướng sang một lối khác thì anh đồng hương làm IT ở Nam A Bank nhắn tin hỏi có muốn làm IT ngân hàng không? Khỏi phải nói là tôi vui sướng đến ngần nào, vừa đúng ngành học, vừa đúng môi trường từng mơ ước. Và thế là nộp hồ sơ, phỏng vấn và tôi chính thức trở thành nhân viên ngân hàng từ đó.

 

Vẫn nhớ như in ngày đầu đi làm, vừa háo hức, vừa lo sợ. Sau màn được dẫn giới thiệu làm quen thì sếp phân công tôi vào bộ phận báo cáo.

Vừa rời trường đại học với thành tích cũng có chút tự hào, tôi hụt hẫng với Nợ - Có, GL, Cân đối,... Lại gặp đúng anh quản lý khó gần, ít nói, khiến tôi nhiều lần bật khóc. Nhưng tôi nhất định không bỏ cuộc. 

Ngày nào cũng ở lại trễ để tự mày mò rồi mon men đi hỏi thêm các anh chị khác. Được cái, các anh chị vừa nhiệt tình, vừa thân thiện, kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn cho tôi từng chút một. Thế là sau hai tháng thử việc, tôi đã tự kéo được các báo cáo đơn giản và hiểu hơn về nghiệp vụ ngân hàng. Nhưng để bài bản và chuyên sâu hơn, tôi đăng kí thi và học thêm ngành tài chính.

Vừa học, vừa làm, vừa được tham gia các dự án lớn của ngân hàng, mọi thứ như bổ trợ nhau giúp tôi học hỏi được nhiều hơn, tự tin hơn và đặc biệt yêu thích hơn công việc của mình.

Thời ấy, Hội sở của Nam Á chỉ là tòa nhà nhỏ trên đường Hàm Nghi. Chính vì nhỏ nên dường như mọi người đều biết và yêu quý nhau. Hằng ngày, được thướt tha áo dài, được làm công việc mình yêu thích, được gặp các anh chị đồng nghiệp vô cùng thân thương, dễ mến. Với tôi, đó là thanh xuân và cũng là hạnh phúc.

Có thể nói, với tôi Nam Á chính là nơi bắt đầu của tình yêu! Yêu công việc mình làm, yêu những ngày dự án hăng say mà căng thẳng, yêu những đêm quyết toán đợi cân từng con số. Yêu con đường Hàm Nghi những ngày chớm thu với hàng hoa điệp lay lay trong gió. Trời đủ nắng, hoa đủ vàng để người qua đường lòng đủ thấy bình yên.

Và cũng chính tại nơi đây, tôi đã gặp tình yêu lớn của đời mình. Để từ đó, tôi có thêm một gia đình, một tổ ấm, để yêu thương, để trở về...

Nam Á giờ đã thay da đổi thịt, trụ sở chính và mạng lưới ngày càng rộng khắp với chuẩn nhận diện khang trang, sạch đẹp. Công nghệ hiện đại và chất lượng dịch vụ đi đầu cùng đội ngũ nhân viên nhiệt thành, tươi trẻ càng làm cho hình ảnh Nam Á thêm phần rạng rỡ.

Với tôi, Nam Á như mối tình đầu. Dù đã gần mười lăm năm từ ngày đầu gặp gỡ, tôi vẫn yêu Nam Á bằng thứ tình cảm của buổi ban sơ, mộc mạc, giản đơn nhưng lại đầy lưu luyến.

Thế đó, từ ước mơ thuở thiếu thời, từ việc chọn ngành học mà trong suy nghĩ lúc bấy giờ chẳng liên quan gì đến ngân hàng, tôi lại trở thành một nhân viên ngân hàng theo một cách rất riêng như thế.

Khi nghĩ đến ngân hàng, người ta thường nghĩ đến bộ phận giao dịch khách hàng như giao dịch viên hoặc bộ phận tín dụng, ít ai biết rằng đằng sau còn có cả những bộ phận hỗ trợ, vẫn miệt mài xây dựng, cải tiến hệ thống và quy trình, để mong muốn sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng một cách trọn vẹn và chu đáo nhất.

Cùng với công cuộc số hóa, công việc của một IT Banker lại càng đặc biệt hơn. Đó là liên tục những dự án, những yêu cầu xây dựng và cải tiến, là những ngày cùng làm, cùng ngủ, cùng ăn cùng đồng đội, là Pilot, là Golive, … Công việc áp lực và căng thẳng là vậy, nhưng với các IT-er, trong mọi phong trào, cuộc chơi, họ luôn là người sáng tạo và đầy năng lượng. Tất cả sẽ là hành trang và là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mỗi IT Banker.

Trong suốt ngần ấy năm, không tránh khỏi những lúc mỏi gối, chùn chân. Đã đôi lần tôi đắn đo trước những ngã rẽ. Nhưng rồi sau cùng, tôi vẫn chọn ở lại với nghề, vẫn là một IT Banker tràn đầy nhiệt huyết. Dẫu còn đó những trở ngại, những khó khăn, nhưng tôi tin sẽ cùng anh em viết tiếp những điều còn dang dở.

Cảm ơn Nam Á đã cho tôi những năm tháng thanh xuân rực rỡ của đời mình. Cảm ơn các anh chị đồng nghiệp đã dìu dắt, chỉ bảo và hỗ trợ để tôi ngày càng trưởng thành và hoàn thiện. Tương lai là điều không thể nào định trước, chẳng biết sẽ mãi đồng hành hay rẽ sang lối khác, nhưng được làm cái nghề mà mình từng mơ ước, với tôi, luôn là một trải nghiệm tuyệt vời.

Và dẫu thế nào, nhất định, tôi sẽ luôn mãi tự hào vì đã và đang là một Banker!

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi tình yêu bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO