Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp xã giao Giám đốc Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan

P.V| 09/01/2023 08:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà vừa có buổi tiếp xã giao bà Eteri Kvintradze, Giám đốc Văn phòng Tăng cường năng lực của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Thái Lan (CDOT).

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp xã giao Giám đốc Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan

Về phía NHNN, cùng tham dự buổi tiếp bà Kvintradze với Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà còn có lãnh đạo các Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo, thống kê, Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Tổ chức cán bộ.

Đây là chuyến công tác tới Việt Nam đầu tiên của bà Kvintradze với cương vị là Giám đốc mới của CDOT và cũng là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu CDOT kể từ năm 2020 do diễn biến phức tạp kéo dài của đại dịch COVID-19.

Mục đích chính của buổi làm việc này là trao đổi, thảo luận về các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo do CDOT cung cấp cho NHNN hiện nay và tìm hiểu về những nhu cầu tăng cường năng lực của NHNN trong thời gian tới để CDOT có thể đáp ứng một cách hiệu quả nhất.

Tại buổi làm việc, bà Kvintradze đã có bài trình bày giới thiệu về CDOT, các lĩnh vực hoạt động là thế mạnh của CDOT bao gồm thống kê khu vực đối ngoại; thống kê tài chính chính phủ; quản lý kinh tế vĩ mô; hoạt động tiền tệ và ngoại hối; quản lý tài chính công; và hoạt động ngân quỹ/kho bạc. Đồng thời, trên cương vị mới này, bà Kvintradze đã điểm qua các cột mốc và nội dung quan trọng trong mối quan hệ giữa CDOT với Việt Nam thời gian qua.

Chào mừng bà Kvintradze trong chuyến công tác đầu tiên tới Việt Nam với cương vị là tân giám đốc CDOT, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã chia sẻ về vai trò đầu mối của NHNN trong mối quan hệ hợp tác với CDOT. Theo đó, hàng năm, NHNN luôn thay mặt cho các cơ quan hữu quan của Việt Nam trình bày tổng hợp nhu cầu tăng cường năng lực của Việt Nam tại Hội nghị Ủy ban Tư vấn CDOT (ADCOM). Tại Hội nghị ADCOM lần thứ 8 vào tháng 6/2022 vừa qua, Việt Nam đã đưa ra các nhu cầu tăng cường năng lực, không chỉ tập trung vào các lĩnh vực truyền thống như tài chính, tiền tệ và thống kê mà còn các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Cũng tại buổi làm việc này, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã cập nhật lại các hoạt động do CDOT hỗ trợ NHNN ở cả hai hình thức hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo.

Về hỗ trợ kỹ thuật, hiện nay NHNN đang triển khai 02 dự án do CDOT hỗ trợ là hỗ trợ kỹ thuật Xây dựng Hệ thống dự báo và phân tích chính sách (FPAS); và hỗ trợ kỹ thuật Thống kê khu vực đối ngoại (ESS). Về đào tạo, NHNN luôn là người hưởng lợi lớn từ CDOT, điển hình trong năm 2022, CDOT đã hỗ trợ NHNN trong việc đào tạo 114 người tham gia 24 khóa học cả trực tiếp và trực tuyến của CDOT. Trong bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, NHNN đánh giá cao những nỗ lực của CDOT trong việc không để gián đoạn các hoạt động tăng cường năng lực để giúp các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Về kế hoạch trong thời gian tới, sau Hội nghị lần thứ 8 của ADCOM, trên cơ sở các đề xuất nhu cầu của NHNN, CDOT đã phối hợp với đơn vị chức năng của IMF xem xét và xây dựng chương trình triển khai các hoạt động tăng cường năng lực này trong năm 2023.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã nhấn mạnh NHNN luôn đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của IMF nói chung và CDOT nói riêng nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu của ngành Ngân hàng trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp xã giao Giám đốc Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO