Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú: Lãi suất cho vay đã giảm 1,5 – 2%, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm

Ngô Hải 12/10/2023 06:00

Đến nay, lãi suất cho vay VND đã giảm bình quân khoảng 1,5 - 2,0%/năm so với cuối năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm chỉ kỳ vọng giảm 1,5% nhưng đến tháng 10/2023 đã giảm mức 1,5 - 2%, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm.

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (ngày 13/10), chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

img4972-16970207324321059323724(1).jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú: Lãi suất cho vay đã giảm 1,5 – 2%, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm, sản xuất, thương mại toàn cầu khó khăn. Lạm phát hạ nhiệt nhưng vẫn còn cao, giá hàng hóa thế giới biến động khó lường do tác động từ diễn biến địa chính trị phức tạp, thời tiết khắc nghiệt.

Đồng USD trên thị trường quốc tế biến động với biên độ lớn. Các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, trong khi một số ngân hàng trung ương châu Á giảm lãi suất hoặc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc do kinh tế suy yếu và mong muốn phục hồi nhanh tăng trưởng kinh tế.

Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế ở mức thấp, xuất khẩu bị thu hẹp, các ngành sản xuất nói chung vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cầu thế giới, kể cả cầu đầu tư và cầu tiêu dùng giảm; thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán, trái phiếu... cũng gặp nhiều khó khăn.

Tất cả những diễn biến này đã ảnh hưởng không thuận lợi đến sự phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến cho các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức sau đại dịch COVID-19, làm giảm khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành đã quyết liệt ban hành nhiều chủ trương, cơ chế chính sách đồng bộ để gỡ khó và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng cũng đã quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế, như:

Thứ nhất, từ đầu năm đến nay, NHNN điều hành chính sách tiền tệ theo xu hướng nới lỏng từng bước phù hợp với yêu cầu kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô bằng việc 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm, nhằm định hướng và tạo điều kiện cho các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay, góp phần tăng cường đầu tư xã hội, hỗ trợ sản xuất, tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm.

Đến nay, lãi suất cho vay VND đã giảm bình quân khoảng 1,5 - 2,0%/năm so với cuối năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do tác động của độ trễ chính sách sau những lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của NHNN. Từ đầu năm chỉ kỳ vọng giảm 1,5% nhưng đến nay mới tháng 10 đã giảm mức 1,5-2% từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm.

Đồng thời, điều hành linh hoạt, chủ động thị trường tiền tệ, tỷ giá để tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Ngoại tệ, tỉ giá có dao động lên xuống nhưng vẫn trong khuôn khổ đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5%, vì đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Thứ hai, NHNN đã phân bổ và mở rộng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm cho các TCTD để các TCTD chủ động cân đối, đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, người dân ngay từ đầu năm; chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên và là động lực tăng trưởng.

Đồng thời, ban hành chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ các khách hàng gặp khó khăn, chưa có khả năng trả nợ không bị chuyển nhóm nợ và tiếp tục được các TCTD xem xét cho vay mới nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Thứ ba, chỉ đạo các TCTD triển khai nhiều chương trình tín dụng đặc thù như: Chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản; chính sách hỗ trợ 2% lãi suất... 20.000 tỷ đồng cho tín dụng tiêu dùng.

Thứ tư, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng các hình thức cấp tín dụng trên cơ sở ứng dụng công nghệ số. Sửa đổi các quy định có liên quan về hoạt động cho vay của TCTD theo hướng giảm bớt các thủ tục không cần thiết và tạo thuận lợi hơn cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Thứ năm, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền 63 tỉnh, thành phố nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trên từng địa bàn liên quan đến tín dụng ngân hàng và chỉ đạo các TCTD khẩn trương có các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ ngay. Trong đó, NHNN đặc biệt quan chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị của Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp...

Với sự triển khai quyết liệt và nỗ lực của NHNN và ngành Ngân hàng, đến ngày 29/9/2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng gần 7% (cùng kỳ năm 2022 tăng 11,05%), riêng trong tháng 9/2023 và những ngày đầu tháng 10/2023 có tốc độ tăng trưởng tích cực đạt hơn 1%. Tổng dư nợ cả nền kinh tế là khoảng 13 triệu tỷ đồng; từ đầu năm cung ứng thêm cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường trái phiếu đang khó khăn gần 600 nghìn tỷ đồng.

Về điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, đầu tiên, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định. Trong đó, tỷ giá tiếp tục được điều hành linh hoạt và ổn định, không để tình trạng đầu cơ găm giữ nâng tỷ giá; lãi suất được điều hành theo hướng ổn định, giảm dần, phù hợp với diễn biến lạm phát và tình hình tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng giảm dần, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết kiệm chi phí, bằng mọi nguồn lực chia sẻ khó khăn giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

Thứ ba, tháo gỡ các điều kiện thủ tục tiếp cận tín dụng. Tuy nhiên, Phó Thống đốc cho rằng, cái này có hai mặt, vì nếu như không bảo đảm các điều kiện tối thiểu trong điều kiện tín dụng có thể dẫn đến không an toàn lành mạnh cho các tổ chức tín dụng và an toàn tài chính quốc gia. Vì thế, quan điểm NHNN là bảo đảm hài hòa an toàn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho mở rộng tín dụng.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Phó Thống đốc Đào Minh Tú gửi lời chúc tới các doanh nghiệp, doanh nhân vững vàng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển vững mạnh, phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra và tiếp tục đạt được thành công trên mọi lĩnh vực. “Mong các ngân hàng là các doanh nghiệp, lãnh đạo ngân hàng cũng là các doanh nhân, chúng ta cùng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú: Lãi suất cho vay đã giảm 1,5 – 2%, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO