Doanh nhân

Ngày doanh nhân nói về sứ mệnh doanh nhân và cam kết vươn lên vì Việt Nam hùng cường

Minh Đức 13/10/2023 07:19

“Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

Đó là nội dung Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong “Thư gửi các giới Công thương Việt Nam”, đăng trên báo Cứu Quốc, số 66, ngày 13/10/1945 nhằm khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng công - thương nghiệp trong việc kiến thiết nền kinh tế nước nhà.

Gần 8 thập kỷ trôi qua, bài học về sự đoàn kết và đóng góp của toàn bộ dân tộc trong công cuộc bảo vệ và xây dựng độc lập dân tộc vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy, thể theo đường lối chỉ đạo, chủ trương và chính sách khuyến khích phát triển, phát huy vai trò doanh nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 20/09/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg, chọn ngày 13/10 hằng năm làm ngày tôn vinh Doanh nhân Việt Nam.

Từ đó đến nay, ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10 hằng năm đã trở thành một dịp quan trọng để tôn vinh và tri ân các doanh nhân ưu tú đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Đặc biệt, ngày này có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp và quốc gia, giữa lịch sử và tương lai.

Hôm nay, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trân trọng giới thiệu đến quý độc giả những chia sẻ của một số doanh nhân tiêu biểu về sứ mệnh doanh nhân và cam kết thực hiện khát vọng vì một Việt Nam hùng cường.

Hun đúc, nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão thành khát vọng

bacabank.png

Bằng trí tuệ - tâm hồn – nghị lực và trái tim, Người Mẹ, người phụ nữ Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc suốt gần 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Lịch sử mãi mãi ghi ơn những người Mẹ, người Chị, người Em đã lặng thầm hy sinh cho mùa xuân độc lập – tự do trường cửu của đất nước Rồng Tiên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến quyền lợi của phụ nữ, đến bình đẳng giới, giải phóng và phát triển phụ nữ. Theo Người, trình độ giải phóng phụ nữ được coi là thước đo của trình độ phát triển xã hội. Bởi, "Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người. Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ nghĩa xã hội một nửa". "Công cuộc giải phóng phụ nữ không chỉ đơn thuần là coi trọng nữ giới … mà còn thể hiện tinh thần nhân văn cao cả, tất cả vì con người, lấy con người làm điểm xuất phát, là mục tiêu của mọi tư tưởng, mọi hành động."

Ngày nay, khi đất nước bước vào kỷ nguyên hội nhập với thế giới, phụ nữ Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay", Người Phụ nữ Việt Nam nói chung, doanh nhân nữ Việt Nam cũng đang nỗ lực cống hiến tạo nên những trang vàng lịch sử của hôm nay và mai sau.

Tôi còn nhớ lời Chủ tịch nước phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): "Doanh nhân phải có khát vọng phát triển đất nước". Tôi luôn tâm niệm mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ và hoài bão. Nhưng chúng ta phải hun đúc, phải nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão đó thành khát vọng. Thế giới hiện đại có những thành tựu vô cùng to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo… Để tận dụng những thành tựu này, chúng ta cần có một số quyết sách, những cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, cho từng ngành nghề để khích lệ, để biến khát vọng thành hiện thực, để tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc, để dân tộc ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn, để đất nước chúng ta giàu có, văn minh.

Tôi trân trọng cảm ơn Chính phủ cùng các bộ ngành chức năng đã luôn tháo gỡ khó khăn, có những quyết sách kịp thời cho sự phát triển kinh doanh; luôn hỗ trợ, đồng hành cùng hành trình phát triển của Hiệp hội và sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Nhân diễn đàn này, tôi xin có một số đề xuất đề nghị tới thường trực Chính phủ:

Mong muốn một số Luật được ban hành sớm, như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở… để các doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng tuân thủ, hoạt động một cách chuyên nghiệp, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng theo hướng phát triển bền vững Vì sức khoẻ cộng đồng là sức mạnh của toàn dân, nên Chính phủ cần chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các bộ ban ngành, trong đó trực tiếp là Bộ Y tế xây dựng căn cứ quy chuẩn để trình Quốc hội Luật Dinh dưỡng cho người Việt với lộ trình từng giai đoạn, mà trước hết là Luật Dinh dưỡng học đường. Và cuối cùng, đề nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ hãy bằng những cơ chế chính sách mềm để nâng bước khích lệ, nâng tầm vị thế đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam là kho báu của đất nước. Hãy cho họ vườn hoa hồng ở cuối con đường để họ vượt qua bao thử thách chông gai đi tới thành công!

Thay cho lời kết, tôi xin nhắc lại lời của Bác Hồ "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ".

Chúc Thủ tướng luôn thật khỏe, thật khỏe, bản lĩnh và anh minh để chèo lái nền kinh tế nước nhà tiếp tục phát triển và bền vững.

Chúc cộng đồng doanh nghiệp chúng ta luôn đoàn kết, chung chí hướng cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân khát vọng kiến quốc – khát vọng dựng xây nền kinh tế thịnh vượng, xã hội giàu đẹp, văn minh.

Chính phủ là điểm tựa khi doanh nghiệp “tụt huyết áp”

chu-tich-hdqt-brg.png

Thứ nhất, chúng tôi rất trân trọng và biết ơn Đảng đã ban hành Nghị quyết 41 khẳng định vị thế doanh nhân, trong đó nêu quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Thứ hai, thay mặt Hội Doanh nhân Tư nhân, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, chúng tôi biết ơn Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thiết thực giảm tiền thuê đất 30%. Với hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, chúng tôi dễ dàng tiếp cận được ưu đãi này.

Vừa qua, thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản bất ổn, nhiều biến động, nhưng Chính phủ đã nỗ lực tháo gỡ cho các DN bất động sản, tháo gỡ cho thị trường trái phiếu. Nếu không có những giải pháp, sự khoan dung này, có thể hàng trăm DN lao đao, hàng trăm nghìn người lao đao. Đây là sự biết ơn thực sự của DN với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành.

Tập đoàn BRG có hệ thống siêu thị BRGMart và FujiMart (liên doanh với Nhật Bản) đang tích cực hỗ trợ để tiêu thụ nhiều hàng hóa hơn cho các hộ nông dân Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho nông dân, bên cạnh lĩnh vực sản xuất như trồng sắn 8.000 ha và sản xuất tinh bột sắn, phân vi sinh. Chúng tôi không chỉ làm golf phục vụ người giàu, mà còn sản xuất, xuất khẩu đi nhiều nước, kim ngạch xuất khẩu năm nay khoảng 50 triệu USD.

Về an sinh xã hội, năm 2023, chúng tôi đã tài trợ 1.200 căn nhà cho các hộ khó khăn biên giới, đã trao 1.000 căn trực tiếp cho các hộ. Nếu các DN cùng làm điều này sẽ giúp thay đổi cơ cấu an sinh xã hội địa phương rất mạnh.

Ngân hàng chiến lược của chúng tôi là SeABank, năm vừa qua, đã dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các DN nữ, các DNNVV, giảm 2-3% lãi suất. Vừa rồi Thủ tướng rất quyết liệt, NHNN đã tiếp thu điều chỉnh, giảm lãi suất cho nền kinh tế, giúp DN có vốn tín dụng để phát triển.

Với các khoản tài trợ vốn lên tới gần 600 triệu đôla Mỹ từ các tập đoàn tài chính quốc tế như IFC, DFC và nhiều quỹ đầu tư quốc tế, SeABank đã và đang triển khai thành công nỗ lực gia tăng khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Chúng tôi đã giải ngân hoàn toàn số vốn tài trợ, đây là nỗ lực có thêm nguồn cung ứng vốn ưu đãi, hưởng ứng lời kêu gọi giảm lãi suất quyết liệt của Chính phủ, NHNN.

Chúng tôi có các sản phẩm ưu đãi vay không có tài sản đảm bảo qua thẻ tín dụng tới 200 triệu đồng. Năm 2023 đã phát triển được 600 khách hàng với 2.000 tỷ đồng dư nợ.

Ngày 22/9, chúng tôi ra mắt câu lạc bộ SeAPower cho các doanh nhân, phụ nữ quyền lực, đã có 1.300 hội viên được vay 0% lãi suất linh hoạt.

Nhân dịp này chúng tôi mong Chính phủ luôn là điểm tựa cho chúng tôi lúc "huyết áp tụt" hoặc lao đao. Chúng tôi sẽ trở lại trạng thái bình thường, vươn lên phát triển. Chúng tôi không dựa dẫm, sẽ vươn lên cùng đồng hành với Chính phủ, nỗ lực hết sức mình.

Hãy tin ở chúng tôi, hãy cho chúng tôi niềm tin

pho-tgd-vpbank.png

Chúng tôi xin được báo cáo 2 niềm vui của ngân hàng chúng tôi trong thời gian qua.

Thứ nhất, ngân hàng chúng tôi đã thành công huy động hàng tỷ USD nguồn vốn từ các định chế tài chính quốc tế. Đặc biệt mới đây Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) đã ký Cam kết khoản vay song phương với VPBank trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam. VPBank đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng của thương vụ bán 15% cổ phần cho đối tác là 1 trong 3 tập đoàn tài chính lớn nhất của Nhật Bản. Những việc này sẽ giúp VPBank có nguồn vốn vững mạnh cho phép chúng tôi mở rộng khả năng hỗ trợ các khoản tín dụng trung vài dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án phát triển xanh, các dự án hạ tầng… góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đã thực hiện một loạt những giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm giảm lãi suất cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Gần đây nhất, VPBank đã dành một gói vay trị giá 13.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 5%/năm để hỗ trợ khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Với những nỗ lực đó, tăng trưởng tín dụng của VPBank từ đầu năm tới nay đã vượt mức 20%, cao hơn so với mức trung bình toàn ngành.

Thứ hai, VPBank là một trong những ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và tiếp quản 1 ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực. Ngay khi được chuyển giao, chúng tôi sẽ bắt tay ngay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng đó. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi nguồn lực cần thiết, kinh nghiệm và năng lực của VPBank có được trong 30 năm qua, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ và NHNN giao phó, tái cơ cấu thành công ngân hàng được chuyển giao.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, là một doanh nhân, chúng tôi quan luôn quan niệm rằng VPBank phát triển không chỉ vì lợi ích của cá nhân, các cổ đông, VPBank ý thức rằng phải có trách nhiệm với cộng đồng, với toàn xã hội đúng như tôn chỉ, mục đích "Vì một Việt Nam Thịnh vượng" của VPBank. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và tin tưởng tuyệt đối đường lối lãnh đạo chỉ đạo của Đảng cùng vượt qua khó khăn, thách thức.

Sắp đến Ngày Phụ nữ Việt Nam, người ta thường nói đặc quyền của phụ nữ là yếu mềm nhưng chúng tôi cũng đang sở hữu sự mạnh mẽ, tự tin, làm việc từ trái tim, suy nghĩ ở cái tầm và quyết tâm dành chiến thắng. Hãy tin ở chúng tôi, hãy cho chúng tôi niềm tin, chúng tôi nhất định sẽ mang về chiến thắng.

Doanh nhân Việt Nam có khát vọng, có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt

phu-thai.png

Sau 30 năm đổi mới, lực lượng doanh nhân đã trưởng thành nhiều, có nhiều kinh nghiệm, có rất nhiều doanh nhân tài ba. Doanh nhân hiện nay có ý thức xã hội nhiều hơn, có lòng yêu nước và mong muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đất nước. Việc đóng góp nhiều này chắc chắc ở quy mô lớn. Rất nhiều doanh nhân mong muốn cùng nhau hợp tác thành những tập đoàn kinh tế lớn, làm ăn bài bản, có thể đóng góp nhiều dự án lớn cho đất nước.

Trước đây, mô hình kinh tế tư nhân lớn có thể chưa chín muồi, nhưng bây giờ khi cơ hội đến Việt Nam rất lớn, những hợp tác song phương rất lớn, những hiệp định thương mại tự do, các đối tác chiến lược đa dạng hơn, là thời điểm chín muồi để Chính phủ có thể cân nhắc để xây dựng các tập đoàn nhà nước và tư nhân. Tất cả các tập đoàn nhà nước hay tư nhân đều có trách nhiệm thực hiện, hoàn thành được chiến lược quốc gia. Nên tổ chức các tập đoàn kinh lớn để thực hiện. Chắc chắn là Nhà nước hay tư nhân thì vẫn phải chịu sự giám sát của Nhà nước, để đảm bảo phát triển một cách công bằng.

Doanh nhân Việt Nam và con người Việt không hề thua kém bản lĩnh với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Họ không chỉ có khát vọng làm giàu cho riêng mình mà còn có khát vọng làm giàu cho đất nước, dân tộc cường thịnh, sức mạnh kinh tế và nguồn lực của mỗi quốc gia. Các doanh nghiệp hàng đầu sẽ quyết định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một cộng đồng lớn mạnh, bền vững với khả năng cạnh tranh toàn cầu, và các doanh nhân Việt Nam có khát vọng có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt chính là tiền đề quan trọng để Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập tự cường, thịnh vượng.

Doanh nghiệp Việt Nam như đàn chim Việt sẽ dang cánh bay trên bầu trời

chu-tich-fpt.png

Tôi muốn chia sẻ 3 niềm vui. Niềm vui thứ nhất được Thủ tướng mời gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Niềm vui thứ hai là niềm vui làm người doanh nhân. Chúng ta sống cuộc sống vui, có khó khăn vất vả nhưng rất vui vì đã vượt ra khó khăn tạo ra của cải vật chất xã hội, chăm lo gia đình, lo cho nhân viên, đóng thuế cho Nhà nước, làm nhiều việc tốt cho xã hội. Niềm vui thứ ba là vừa vui vừa phải suy nghĩ, nỗ lực. Nếu hiểu được nhiềm vui này, khai thác được niềm vui này thì thành công còn nhiều hơn nữa.

Nhân dịp này với tư cách một doanh nhân, xin gửi lời chân thành cảm ơn, Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan Trung ương và địa phương đã giúp có cuộc sống hòa bình trong gần 50 năm qua, giúp chúng ta sống trong một xã hội an lành. Các cơ quan Nhà nước đã ký 16 hiệp ước tự do thương mại thế hệ mới và sắp ký 3 hiệp ước nữa. Đó là cơ hội cho DN làm ăn với các nước, có môi trường tự do sáng tạo phát huy năng lực của mình. Đây là lời cảm ơn chân thành của cộng đồng DN và hàng triệu lao động tới các cấp lãnh đạo.

Chính phủ đã thương yêu DN thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn tháo khó khăn hơn nữa, đã hạ thuế, phí thì hạ sâu hơn, hạ dài hơn nữa. Có tình cảm đó thì DN Việt Nam như đàn chim Việt sẽ dang cánh bay trên bầu trời đưa Việt Nam vào vị thế quốc gia hùng cường và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày doanh nhân nói về sứ mệnh doanh nhân và cam kết vươn lên vì Việt Nam hùng cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO