Ra mắt Câu lạc bộ Khối Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng

P.V| 15/10/2020 10:10
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 14/10, Học viện Ngân hàng tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Khối Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng và Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Kết nối nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành Ngân hàng”.

Tham dự buổi lễ có PGS, TS. Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng đại diện các trường đại học, cơ sở đào tạo và các tổ chức trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS. Trần Xuân Nhĩ khẳng định: CLB Khối đào tạo và nghiên cứu khoa học Ngân hàng là CLB thứ 19 trong 20 CLB được thành lập theo kế hoạch phát triển của Hiệp hội Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Hiệp hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức giáo dục Việt Nam, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam ở nước ngoài, công dân và tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, để hỗ trợ nhau phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của các hội viên, hoạt động dựa trên nguyên tắc phi lợi nhuận, không dựa vào ngân sách Nhà nước, dân chủ, thuyết phục nhau và cùng thỏa thuận. .

“Tôi tin rằng, các đơn vị, tổ chức trong Câu lạc bộ sẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong đào tạo, nghiên cứu, nâng cao trình độ cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu về văn hóa, thể dục, thể thao", PGS, TS. Trần Xuân Nhĩ nói.

PGS, TS. Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS. Đào Minh Phúc, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, Chủ tịch lâm thời CLB cho biết: Có thể thấy, vai trò của ngành Ngân hàng và lực lượng lao động trong ngành Ngân hàng là không thể phủ nhận ở mọi nền kinh tế. Tại Việt Nam, sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cùng với việc gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã tạo ra sức ép cạnh tranh lớn đối với nhân lực trong lĩnh vực ngân hàng. Nhận thức được tình hình đó, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Ngân hàng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của thời cuộc.

PGS,TS. Đào Minh Phúc – Chủ tịch lâm thời CLB phát biểu tại buổi lễ ra mắt

Trong nhiều năm qua, rất nhiều trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đã đào tạo nhân lực cho ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, giữa các trường chưa có nhiều sự kết nối, chưa có một cộng đồng chung để cùng trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, với mục tiêu thúc đẩy hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ngân hàng của các trường đại học, cao đẳng cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tổ chức liên quan trong và ngoài nước, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có Quyết định thành lập Câu lạc bộ Khối đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng.

Đây là một sáng kiến hết sức quan trọng hướng tới các mục tiêu: Thúc đẩy các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ngân hàng của các đơn vị thành viên; Thúc đẩy quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ngân hàng với các đơn vị thành viên của Câu lạc bộ với các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế; Phát triển năng lực của các thành viên thông qua hoạt động hợp tác trong và ngoài Câu lạc bộ; gắn kết giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực.

"CLB sẽ thực sự là nơi kết nối và tạo ra những giá trị, những sự thay đổi mới giúp ích cho ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung", PGS-TS. Đào Minh Phúc nói.

PGS,TS. Trần Xuân Nhĩ trao cờ và quyết định cho Chủ tịch lâm thời CLB

Các thành viên thực hiện nghi lễ ra mắt Câu lạc bộ

Các thành viên Câu lạc bộ Khối Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng

Ngay sau buổi lễ ra mắt, Câu lạc bộ đã tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề: “Kết nối nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành Ngân hàng”. Tại hội thảo, Ban tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, bàn luận của các chuyên gia, nhà khoa học về lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Ông Dương Hải Chi, Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã nêu ra 4 hình thức liên kết phổ biến giữa các cơ sở đào tạo và ngân hàng, bao gồm: Đào tạo văn bằng dài hạn; Bồi dưỡng (đào tạo ngắn hạn); Nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và Hỗ trợ hợp tác tài chính, cơ sở vật chất. Với 4 hình thức trên, quá trình liên kết giữa cơ sở đào tạo với Ngân hàng Nhà nước, Tổ chức Tín dụng đã mang lại lợi ích thiết thực cho các chủ thể liên quan và xã hội. Tuy nhiên, với những hạn chế còn tồn tại, các bên cần hướng tới những biện pháp tăng cường liên kết: Đẩy mạnh phát triển các nghiên cứu có phạm vi bao quát toàn ngành, có chiều sâu; Nghiên cứu, xây dựng cơ chế thường xuyên nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa cơ sở đào tạo và Ngân hàng. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự tham gia của các ngân hàng trong hoạt động quản trị tại cơ sở đào tạo, đồng thời chủ động tìm kiếm, phát triển các liên kết, hợp tác đã có, cơ hội liên kết, hợp tác trong lĩnh vực mới.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Trung tâm Học tập và Sáng tạo, Ngân hàng TMCP Quân đội (MC), cho rằng: Bối cảnh chuyển đổi số tác động rất lớn đến sự hợp tác giữa trường đại học - doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Thực trạng liên kết của trường đại học – ngân hàng hiện nay còn ở mức sơ khai và chưa phát triển mạnh mẽ. Công tác đào tạo, các trường đại học cần cập nhật những thay đổi nhanh chóng đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0. Sinh viên tốt nghiệp cũng cần có những hình dung rõ ràng hơn về vị trí tuyển dụng tại ngân hàng. Nhu cầu của ngân hàng hiện nay về cải tiến quy trình hoạt động, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ, hiệu quả quản trị,… chính là cơ hội cho những hoạt động nghiên cứu khoa học. Về mô hình liên kết giữa trường đại học - doanh nghiệp, ông Tuấn nêu ra 2 giải pháp chính là xây dựng lộ trình gắn kết quá trình học tập - cơ hội nghề nghiệp và dự án nghiên cứu phải hướng tới giải quyết các vấn đề liên quan đến nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động hiệu quả của ngân hàng.

TS. Phạm Thu Thủy, Phó Trưởng khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, cho biết, Học viện Ngân hàng đã luôn chú trọng hoạt động hợp tác giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế, tuyển dụng như: Mời chuyên gia chia sẻ thực tế cho sinh viên; tổ chức tham quan thực tế (bank tour); tổ chức chương trình kiến tập theo nội dung từng môn học; các chương trình học bổng kèm cơ hội tuyển dụng cho sinh viên học tốt; các cuộc thi học thuật có sự tài trợ/bảo trợ của ngân hàng kèm cơ hội tuyển dụng cho thí sinh xuất sắc; thực tập bắt buộc vào cuối khóa. Nhu cầu trải nghiệm thực tế của sinh viên hiện nay rất lớn và đề xuất những giải pháp tăng cường cơ hội tham quan thực tế, kiến tập, thực tập cho sinh viên.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - khẳng định: Thực tiễn cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã đặt ra nhiều vấn đề mới, nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sự liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nó tạo nên một thể thống nhất, một hệ sinh thái phát triển vững mạnh và mang đến chuỗi giá trị từ đầu đến cuối cho các bên.

TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

TS. Nguyễn Toàn Thắng đánh giá: “Trong thời đại 4.0, công nghệ phát triển đòi hỏi những người làm việc trong ngành tài chính ngân hàng phải luôn thay đổi, phối hợp với nhau bởi vì sự liên kết bao giờ cũng tạo ra sức mạnh. Ngành tài chính – ngân hàng là ngành ứng dụng công nghệ thông tin sớm nhất, nhiều nhất, không chỉ ở riêng Việt Nam mà kể cả trên thế giới. Đến nay, công nghệ đã tạo bước đột phá, thay đổi rất lớn đòi hỏi hoạt động của ngành Ngân hàng phải chạy theo, mô hình của hoạt động ngân hàng cũng phải chạy theo. Do đó, đặt ra rất nhiều thách thức mới mà tôi nghĩ là chúng ta phải tụ họp lại, phối hợp với nhau để tạo ra được sức mạnh tập thể. “Liên kết tạo sức mạnh – nếu chúng ta tạo ra được một mối liên kết giữa tất cả các viện, trường với các doanh nghiệp trong ngành thì sẽ tạo một sức mạnh rất lớn trong việc nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng những công nghệ mới cũng như là áp dụng thực tiễn ngược trở lại công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo.”

Phát biểu tổng kết buổi hội thảo, PGS,TS. Đào Minh Phúc hi vọng rằng các bài tham luận và ý kiến trao đổi tại Hội thảo sẽ góp phần xây dựng báo cáo đề xuất, làm cơ sở cho việc định hướng và hình thành những giải pháp đối với mô hình liên kết giữa trường đại học - doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Câu lạc bộ Khối Đào tạo và Nghiên cứu khoa học Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO