Hoạt động ngân hàng

Tăng trưởng tín dụng nhiều khởi sắc, có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Minh Ngọc 08/09/2024 08:13

Tình hình tăng trưởng tín dụng nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng trên tất cả các mặt được đánh giá là rất tích cực, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tin rằng có khả năng đạt được mục tiêu cả năm 15%.

img9055-1725705384144356216950.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói về khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 15%. Nguồn: VGP

Đây là nhận định của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khi trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 15% và các giải pháp để đạt được mục tiêu này vào chiều ngày 7/9 tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.

Phó Thống đốc cho biết, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) báo cáo tại cuộc họp Chính phủ sáng ngày 7/9 dư nợ tín dụng tăng 7,15%. Mục tiêu cả năm đặt ra là khoảng 15% có điều chỉnh theo các yêu cầu thực tế. Dù tín dụng tăng trưởng âm trong 3 tháng đầu năm nhưng từ tháng 4 trở đi, tăng trưởng tín dụng khá tích cực, đặc biệt, tăng trưởng trong tháng 7, tháng 8 có sự tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Năm nay, với tốc độ cũng như xu hướng chung của nền kinh tế, Phó Thống đốc Thường trực đánh giá: "Tình hình tăng trưởng tín dụng khởi sắc rất nhiều, tốc độ tăng trưởng trên tất cả các mục được đánh giá là rất tích cực, NHNN tin rằng có khả năng đạt được mục tiêu 15%", đồng thời nói thêm: "Mục tiêu tăng trưởng 15% tất nhiên là con số định hướng trong điều hành, không phải con số áp đặt, nhưng quan trọng nhất lúc này là làm sao tập trung tăng trưởng tín dụng, tức là mở rộng đầu tư để góp phần tăng trưởng nền kinh tế".

Về các giải pháp để đạt được mục tiêu này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, ngày từ đầu năm, NHNN đã đặt ra những nhiệm vụ rất quyết liệt để tăng trưởng tín dụng, đồng thời đưa ra hàng loạt giải pháp, biện pháp rất tích cực với kinh nghiệm từ những năm trước, cũng như biện pháp của riêng năm nay. Cụ thể như sau:

Ngay từ cuối năm 2023 đã phân bổ hết chỉ tiêu tín dụng (15%) cho tất cả các ngân hàng để các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ động trong cấp tín dụng.

NHNN đã có các biện pháp để từng bước hạ lãi suất. Theo số liệu hiện nay, lãi suất đã giảm khá tích cực. Lãi suất cho vay những khoản mới trung bình là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%, ở mức nhỏ với một số ngân hàng thương mại (NHTM) nhỏ.

Có thể nói, lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay giảm, đồng nghĩa với việc các NHTM đã chia sẻ với doanh nghiệp rất nhiều. Mặc dù tiền gửi phải tăng lên để trả lãi suất cao hơn cho người gửi nhưng tiền cho vay lại giảm thì chênh lệch đầu vào đầu ra sẽ thu hẹp, lợi nhuận năm nay có phần giảm bớt.

Tỷ giá rất ổn định. Mức mất giá của đồng tiền đến nay là 1,5%, thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. NHNN sẽ tiếp tục duy trì tỉ giá ổn định, hợp lý và thu hút được vốn đầu tư của nước ngoài.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đồng thời lưu ý, khả năng cho vay của các NHTM hiện nay, kể cả room tín dụng cũng như nguồn lực, nguồn vốn thanh khoản đều đủ cho nhu cầu vốn tín dụng. Điều quan trọng lúc này là khả năng hấp thụ nhu cầu vốn vay. Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh. Cần nhiều chính sách giải pháp vĩ mô khác đồng hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hấp thụ vốn tín dụng.

Các hội nghị kết nối của tất cả 63 tỉnh, thành phố, các chính sách tín dụng ưu đãi, các chính sách tín dụng trong chương trình mục tiêu đều được triển khai rất quyết liệt. Đặc biệt, cơ chế chính sách sau khi thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng mới đã tháo gỡ rất nhiều hay nói đúng hơn là tinh gọn rất nhiều thủ tục, điều kiện cho các NHTM có căn cứ pháp lý để đẩy mạnh việc cho vay.

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả người vay cũng như người cho vay.

Trên đây là một số biện pháp NHNN đã và đang triển khai, cũng như thời gian sắp tới sẽ tiếp tục coi trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn và tạo điều kiện cho các NHTM, cũng như yêu cầu các NHTM tập trung hơn nữa vào những lĩnh vực trọng tâm, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc Thường trực cho biết thêm, những gói tín dụng ưu đãi như gói 140.000 tỷ đồng (vì có 4 NHTM đăng ký thêm) cũng như gói cho xuất khẩu thủy hải sản đã giải ngân vượt con số dự kiến 30.000 tỷ đồng, đạt 36.000 tỷ đồng. Sáng nay, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo chung, NHNN cho biết sẽ tiếp tục tăng số dư của gói này lên dự kiến khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng.

Gói tín dụng cho nhà ở xã hội 140.000 tỷ đồng cũng sẽ tiếp tục tăng ưu đãi, lãi suất giảm bớt, trước đây là 2% thì nay giảm thêm 1% nữa thành 3%, thời hạn kéo dài từ 5 năm lên 10 năm, giúp người mua nhà có điều kiện tiếp cận cũng như giải ngân tích cực gói này.

"Đây là những nội dung NHNN sẽ tiếp tục tiến hành trong thời gian tới", Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Tóm lại, với con số dư nợ tín dụng tới thời điểm hiện nay và bằng những chính sách của ngành Ngân hàng cũng như chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng bộ chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, Phó Thống đốc bày tỏ hy vọng, mức tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục góp phần cho việc đạt được mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế từ 6,5 đến 7% vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng tín dụng nhiều khởi sắc, có khả năng đạt được mục tiêu 15%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO