Nhìn ra thế giới

Theo sau FED, ECB tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản

Quỳnh Dương 05/05/2023 16:10

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 4/5 đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2008 trong nỗ lực đẩy lùi “vòng xoáy” lạm phát tại lục địa già.

giqashy7srlkdoe653qgjhtiom.jpg

Trong tuyên bố mới nhất, ECB nhấn mạnh, lạm phát tại châu Âu vẫn duy trì ở mức quá cao trong thời gian dài. Với động thái nâng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp này, lãi suất chuẩn của ECB sẽ tăng lên mức 3,25%, có hiệu lực kể từ ngày 10/5.

Quyết định được các nhà hoạch định chính sách châu Âu đưa ra sau khi số liệu lạm phát được công bố vào đầu tuần này cho thấy, lạm phát toàn phần tại khu vực đồng euro tăng nhẹ từ 6,9% lên mức 7% trong tháng 4, sau 5 tháng giảm liên tiếp. Trong khi đó, lạm phát cơ bản, loại trừ giá lương thực và năng lượng, giảm nhẹ từ 5,7% xuống 5,6%.

1003x-1.png
Cả FED và ECB đều tăng lãi suất trong tuần này

ECB bắt đầu lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ tháng 7/2022, khi đưa lãi suất cơ bản từ mức âm 0,5% lên 0. Tuy nhiên, bất chấp chính sách tăng lãi suất liên tục kể từ đó, tỷ lệ lạm phát tại khu vực vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mà ECB hướng tới. Các ước tính được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố vào tuần trước cho thấy, lạm phát tại châu Âu sẽ không giảm về mức mục tiêu của ECB cho đến năm 2025.

Bên cạnh đó, dữ liệu gần đây cũng cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro tăng trưởng kém hơn dự báo trong quý đầu tiên của năm 2023 khi tăng trưởng GDP chỉ đạt 0,1%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp có cải thiện nhẹ trong tháng 3 so với tháng trước, giảm xuống còn 6,5%.

Hơn nữa, một cuộc khảo sát gần đây của ECB cho thấy, nhiều ngân hàng tại châu Âu đã thắt chặt đáng kể khả năng tiếp cận tín dụng, cho thấy tín hiệu lãi suất cao hơn đã bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế thực.

Trong tuyên bố mới nhất, ECB cũng thừa nhận, “các đợt tăng lãi suất đang tác động mạnh mẽ đến điều kiện tài chính và tiền tệ của khu vực đồng euro”, mặt khác, cơ quan này cũng lưu ý, chính sách tài khóa có độ trễ và toàn bộ tác động lên nền kinh tế vẫn chưa được xác định. Tuyên bố của ECB không cung cấp thêm gợi ý về các quyết định lãi suất sắp tới.

Cùng với quyết định tăng lãi suất, ECB đồng thời cho biết có thể sẽ chấm dứt tái đầu tư theo Chương trình mua tài sản (APP) vào tháng 7. APP là gói kích thích thông qua mua trái phiếu được tung ra giữa năm 2014 để đối phó với mức lạm phát thấp kéo dài tại thời điểm đó. APP từng bị đóng băng từ tháng 1 đến tháng 10/2019 và sau đó tiếp tục thực hiện cho đến tháng 7/2022, song sau đó ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục tái đầu tư đối với các trái phiếu đáo hạn.

Việc đưa ra tín hiệu chấm dứt APP được coi là một động thái thỏa hiệp trước quan điểm “diều hâu” của một số thành viên trong Hội đồng Thống đốc, liên tục kêu gọi tăng lãi suất mạnh hơn. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết, quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lần này gần như nhận được toàn bộ sự nhất trí.

107235351-1683179423032-gettyimages-1252261818-afp_33e23um.jpg
Chủ tịch ECB Christine Lagarde tại họp báo công bố quyết định nâng lãi suất ngày 4/5

Về triển vọng của nền kinh tế châu Âu, bà Christine Lagarde cho biết, có sự chênh lệch giữa các lĩnh vực khi lĩnh vực sản xuất đang xấu đi, còn lĩnh vực dịch vụ thì vẫn đang phát triển tốt.

"Tôi nghĩ mọi người đều nhất trí nâng lãi suất là việc cần làm và chúng tôi vẫn chưa dừng lại. Đây là thông điệp rõ ràng. Chúng tôi có nhiều công cụ để giải quyết các vấn đề", Chủ tịch ECB nói với truyền thông sau quyết định tăng lãi suất.

Trước đó một ngày, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất quỹ liên bang lên phạm vi 5-5,25%, mức cao nhất kể từ tháng 8/2007. Cơ quan đóng vai trò là ngân hàng trung ương của Mỹ cũng gợi ý rằng họ có thể sắp tạm dừng tăng lãi suất.

Quyết định nâng lãi suất của hai ngân hàng trung ương lớn được đưa ra vào thời điểm áp lực đang đè nặng lên ngành ngân hàng. Đầu tuần này, JPMorgan Chase đã mua lại First Republic Bank sau khi ngân hàng này không thể “sống sót” sau một thời gian vật lộn trong môi trường lãi suất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo sau FED, ECB tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO