Nhìn ra thế giới

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản: Vẫn có kế hoạch tăng lãi suất nếu nền kinh tế đáp ứng được triển vọng

V.A 23/08/2024 11:09

Theo Thống đốc Kazuo Ueda, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn đang trên con đường hướng tới lãi suất cao hơn sau khi dỡ bỏ chính sách siêu lỏng áp dụng nhiều năm qua, với điều kiện lạm phát và dữ liệu kinh tế tiếp tục phù hợp với dự báo của cơ quan này.

Thống đốc Ueda cho biết khi trả lời các câu hỏi tại Quốc hội Nhật Bản sáng nay (23/8): “Nếu chúng tôi có thể xác nhận những bằng chứng cho thấy nền kinh tế và giá cả sẽ phù hợp với dự báo, thì lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi, đó là chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh mức độ nới lỏng”.

Khi được hỏi về những biến động trên thị trường xảy ra vào đầu tháng này, Thống đốc Ueda cho rằng những lo ngại về tình trạng nền kinh tế Mỹ là chất xúc tác chính, đồng thời nói thêm rằng những lo lắng “quá mức” liên quan đến nền kinh tế Mỹ nay đã giảm bớt.

Tuy nhiên, ông Ueda cũng cho biết không vội vàng lên kế hoạch thực hiện đợt tăng lãi suất tiếp theo vì ông nhắc lại sự cần thiết phải theo dõi cẩn thận tác động của sự bất ổn tại thời điểm hiện tại của thị trường tài chính đến triển vọng lạm phát.

Những lời phát biểu của Thống đốc Ueda cho thấy lập trường tương đối mạnh mẽ, giúp giảm thiểu tác động của việc BOJ tăng lãi suất gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính hồi đầu tháng 8.

Đồng Yên tiếp tục tăng so với đồng đô la khi Thống đốc BOJ phát biểu, chạm mốc 145,60 ngay sau 10:45 sáng tại Tokyo.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi thị trường tài chính với tinh thần cấp bách cao độ trong thời điểm hiện tại".

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu tháng này, trong khi BOJ được trông đợi sẽ giữ vững lập trường chính sách khi HĐQT nhóm họp vào tháng 9, thì nhiều nhà kinh tế lại kỳ vọng ngân hàng này sẽ tăng chi phí đi vay một lần nữa vào tháng 12.

Thống đốc Ueda đã cam kết sẽ truyền đạt thông điệp của ngân hàng trung ương một cách cẩn thận để đảm bảo các thành viên tham gia thị trường không bị bất ngờ.

BOJ đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà quan sát, những người cho rằng đợt tăng lãi suất ngày 31/7 và cam kết tiếp tục tăng lãi suất nếu điều kiện cho phép là những yếu tố chính gây ra đợt bán tháo ồ ạt trên thị trường tài chính toàn cầu những ngày sau đó.

Tại cuộc họp tháng 7, BOJ đã nâng lãi suất cơ bản lên 0,25% từ mức 0% lên 0,1%, đây là mức tăng thứ hai trong năm nay.

Trong tuần sau đó, Phó thống đốc BOJ Shinichi Uchida đã cố gắng kéo lại sự bình tĩnh của thị trường với phát biểu rằng BOJ sẽ không tăng lãi suất vào thời điểm thị trường tài chính không ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản: Vẫn có kế hoạch tăng lãi suất nếu nền kinh tế đáp ứng được triển vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO