Hoạt động ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Hệ thống ngân hàng của Việt Nam giữ được sự ổn định

Lan Nguyễn 03/04/2023 15:11

Hệ thống ngân hàng của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định dù thị trường tài chính thế giới biến động, tình trạng một số ngân hàng trên thế giới sụp đổ.

web(1).jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Hệ thống ngân hàng của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 diễn ra trong sáng ngày 3/4, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục bất trắc với hàng loạt tác động từ đại dịch COVID-19, xung đột Nga - Ukraine, sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ, châu Âu do rủi ro từ việc lấy vốn huy động ngắn hạn để đầu tư dài hạn, rủi ro khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng mạnh lãi suất…

Thống đốc cho biết, sự bất ổn tài chính toàn cầu trước mắt chưa tác động lớn đến tài chính tiền tệ Việt Nam, nhưng vẫn phải theo dõi sát vì thị trường biến động sẽ tác động đến dịch chuyển vốn giữa các nền kinh tế.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, lạm phát các nước đã qua đỉnh nhưng vẫn còn cao. Mặc dù chính sách tiền tệ của các nước điều chỉnh đã giảm bớt sự thận trọng nhưng vẫn đang theo hướng kiểm soát lạm phát. Bởi vậy làm ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng và đầu tư của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Về kinh tế trong nước, khó khăn của nền kinh tế Việt Nam cũng là khó khăn chung của các nước, tăng trưởng thấp. Song điểm tích cực là lạm phát ở Việt Nam được kiểm soát ở mức 4,18%. Đây là thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân không gặp khó khăn trong vấn đề giá cả.

“Hệ thống ngân hàng của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định dù thị trường tài chính biến động, tình trạng một số ngân hàng trên thế giới sụp đổ”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ và cho biết thêm: “Trong quý I/2023 có diễn biến đáng chú ý, Tập đoàn SMBC đã có giao dịch trị giá 1,5 tỷ USD mua 15% vốn của một ngân hàng (VPBank - pv), cho thấy nhà đầu tư vẫn rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và những khó khăn chỉ là tạm thời trước mắt”.

Đối với điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của hệ thống ngân hàng, Thống đốc cho biết, NHNN đang phải đối mặt/chịu rất nhiều áp lực, vừa điều hành thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng, thị trường tiền tệ, ngoại hối…

Trong quý I/2023 vừa qua, NHNN đã điều tiết, mua 4 tỷ USD đồng nghĩa bơm tiền ra, giúp hệ thống hiện nay dồi dào thanh khoản. Sau Tết, tiền gửi tại hệ thống ngân hàng khá cao.

Đặc biệt, qua sự kiện rút tiền hàng loạt của SCB tháng 10/2023 cũng như sự sụp đổ của một số ngân hàng ở Mỹ với bài học quản trị thanh khoản, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN yêu cầu các ngân hàng tập trung hơn vào ổn định an toàn, cũng như đáp ứng thanh khoản cho người dân.

537254.jpg
Quang cảnh phiên họp

Về tín dụng, hết quý I/2023 đã tăng 2,06%, đây là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ của một số năm trước, ngoại trừ năm ngoái. Hiện nay, NHNN đang thực hiện một số giải pháp hỗ trợ tín dụng thông qua giải pháp điều tiết tiền tệ, trong đó có đề xuất giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nhóm nợ.

Về lãi suất, Thống đốc cho biết, năm ngoái lãi suất đã tăng cao nhưng từ đầu năm đến nay NHNN đã thực hiện các giải pháp và mặt bằng lãi suất đang có chiều hướng giảm. Vào cuối tuần trước NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành 0,5-1%/năm trên cơ sở lạm phát âm, FED điều chỉnh lộ trình tăng lãi suất thấp, tỷ giá ổn định.

Chia sẻ về định hướng giải pháp trong thời gian tới, Thống đốc cho biết, NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành, Bộ Tư pháp để sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán TPDN để làm sao tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh rủi ro từ bài học của ngân hàng SVB (Mỹ), để có giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Đối với gói hỗ trợ lãi suất, theo Thống đốc, NHNN cũng đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất không sửa Nghị định 31 và đang xem xét vấn đề chuyển nguồn.

Nêu một số kiến nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, để giải quyết khó khăn của nền kinh tế, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp theo nguyên tắc vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đó, và khi xử lý cần cân nhắc thận trọng các rủi ro.

Đối với hai thị trường đang gặp khó khăn là bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, Thống đốc cho biết, qua trao đổi với IMF, NHNN cho rằng các bộ, ngành có thể cân nhắc kiến nghị của tổ chức này, đó là các bộ, ngành khó có thể đánh giá các dự án bất động sản, nên cần bên thứ 3 như kiểm toán, để các dự án nào khó khăn tạm thời thì có giải pháp hỗ trợ.

IMF cũng khuyến nghị thực hiện các giải pháp cần tránh rủi ro đối với bảng cân đối tài sản của hệ thống các TCTD, nhất là từ bài học của Mỹ phải kiểm soát thị trường trái phiếu, bất động sản bởi kỳ hạn thị trường trái phiếu và bất động sản có kỳ hạn dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Hệ thống ngân hàng của Việt Nam giữ được sự ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO