Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 họp bàn trực tuyến về kế hoạch hỗ trợ kinh tế toàn cầu

P.V| 15/04/2020 15:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 14/4/2020, Ảrập Xêút - nước Chủ tịch G20 - đã tổ chức Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) G20 trực tuyến để thống nhất về nội dung Kế hoạch hành động G20 hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19 trước khi trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW G20 ngày 15/4 thông qua và thảo luận một số vấn đề khác.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Nhóm Công tác Khuôn khổ G20 trong việc phối hợp với các Nhóm Công tác khác của G20, các tổ chức quốc tế dự thảo Kế hoạch hành động G20, cho rằng Kế hoạch hành động đã bao quát rộng khắp trên nhiều lĩnh vực, từ những hành động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người dân cho đến hỗ trợ hoạt động kinh tế, bảo đảm thanh khoản hệ thống và ổn định tài chính, bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu và hoạt động thương mại, đầu tư, cam kết mở cửa thị trường cũng như giảm gánh nặng nợ cho những nước thu nhập thấp.

Một số ý kiến cho rằng Kế hoạch hành động cần làm rõ hơn các nguyên tắc định hướng cho những hành động phối hợp quốc tế ứng phó với đại dịch. Kế hoạch hành động sẽ thường xuyên được cập nhật, bổ sung tùy theo diễn biến của đại dịch và tác động của nó tới kinh tế toàn cầu.

Bàn về vấn đề giảm gánh nặng nợ cho những nước thu nhập thấp, các đại biểu hoan nghênh sáng kiến này của IMF/WB và mong muốn sớm đưa ra được các giải pháp giảm gánh nặng nợ phù hợp, có tính đến điều kiện cụ thể của từng nước.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng nhất trí cần củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu với trung tâm là Quỹ Tiền tệ Quốc tế được trang bị đủ nguồn lực để đảm bảo thanh khoản và ổn định trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Hội nghị đánh giá cao các giải pháp của các tổ chức quốc tế, các ngân hàng phát triển đa phương hỗ trợ các nước đấu tranh với đại dịch thông qua các gói giải pháp với quy mô lớn và rút gọn quy trình, thủ tục tiếp cận với các gói.

Hội nghị cũng đánh giá cao và nhất trí với báo cáo của Hội đồng Ổn định Tài chính trong việc xác định những lỗ hổng trong hệ thống tài chính dưới tác động của Covid-19 và phối hợp các biện pháp ứng phó về quản lý và thanh tra giám sát trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm của các nước.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 trực tuyến bất thường ngày 26/3/2020, các nhà lãnh đạo G20 đã nhất trí giao các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW G20 thực hiện Kế hoạch hành động nhằm ứng phó với Covid-19 và phối hợp với các tổ chức quốc tế để nhanh chóng cung cấp hỗ trợ tài chính phù hợp cho các nước.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hỗ trợ hệ thống y tế, giảm thiểu tác động về kinh tế, xã hội và tài chính từ đại dịch, ngăn ngừa và xử lý những gián đoạn trong hệ thống thương mại toàn cầu, và tăng cường hợp tác quốc tế nhằm khôi phục lòng tin, phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh, bền vững, cân bằng và toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 họp bàn trực tuyến về kế hoạch hỗ trợ kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO