Nhìn ra thế giới

Ủy ban Ổn định tài chính kêu gọi nỗ lực thanh toán xuyên biên giới mạnh mẽ hơn

Hải Yến 22/10/2024 11:39

Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB) vừa công bố báo cáo hợp nhất tiến độ cho năm 2024, báo cáo về một loạt hành động đang được tiến hành như một phần của Lộ trình của G20 nhằm tăng cường thanh toán xuyên biên giới.

Báo cáo cũng bao gồm phần thông tin tiến độ về việc triển khai Mã định danh pháp nhân (LEI); và báo cáo tiến độ hàng năm về việc đáp ứng các mục tiêu cải thiện trải nghiệm người dùng đối với lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới.

Trong năm qua, những nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường thanh toán xuyên biên giới, do FSB dẫn dắt, với sự phối hợp với Ủy ban Thanh toán Quốc tế về Thanh toán và Cơ sở hạ tầng Thị trường (CPMI) và các tổ chức quốc tế có liên quan và cơ quan thiết lập tiêu chuẩn, đã tiếp tục được tiến hành.

Tiến bộ mạnh mẽ đã đạt được trong các hành động theo kế hoạch của Lộ trình G20, bao gồm việc hài hòa hóa các yêu cầu dữ liệu theo tiêu chuẩn ISO 20022 và kéo dài giờ hoạt động, cũng như các báo cáo chính về việc sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) và sự liên kết của các hệ thống thanh toán nhanh (FPS). Dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều khu vực pháp lý và người dùng chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn ISO 20022, đặc biệt là trước khi SWIFT triển khai vào tháng 11/2025. Yêu cầu về dữ liệu ISO 20022 được hài hòa hóa của Ủy ban Thanh toán Quốc tế về Thanh toán và Cơ sở hạ tầng Thị trường đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của ngành. Hơn nữa, CPMI đã hoàn tất khuyến nghị về việc hài hòa hóa các API để tăng cường thanh toán xuyên biên giới và khuôn khổ quản trị cũng như các khuyến nghị giám sát đối với các thỏa thuận liên kết các hệ thống thanh toán nhanh. Liên kết các hệ thống thanh toán nhanh đã được nhiều người công nhận là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn để tạo ra những sản phẩm hữu hình cải thiện thanh toán xuyên biên giới, nhưng các thỏa thuận quản trị và giám sát có thể đặc biệt khó khăn do tính chất đa thẩm quyền của việc liên kết với nhau trong các hệ thống thanh toán nhanh.

Có rất nhiều thay đổi đã và đang được thực hiện. Chẳng hạn, có thể thấy nhiều nhà vận hành hệ thống thanh toán đã chuyển sang áp dụng chuẩn ISO 20022. Do có một số yêu cầu giải pháp công nghệ, quy trình và cách tiếp cận mới, hoặc thậm chí luật mới, vì vậy cần có thời gian để cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP), nhà vận hành và các khu vực pháp lý riêng lẻ thực hiện những thay đổi cần thiết. Khu vực công và tư cần có những hành động cụ thể để đảm bảo lợi ích của Lộ trình cuối cùng đến được với người dùng cuối - đây cũng là trọng tâm của các mục tiêu của G20. Tăng cường gắn kết với khu vực tư nhân sẽ rất quan trọng để hiểu cách họ nhìn nhận sự tiến bộ đã thực hiện, những thách thức họ gặp phải trong việc thực hiện những cải tiến hữu hình trong lĩnh vực thanh toán và khu vực công có thể cần những hành động bổ sung nào khi tăng cường thanh toán là một mục tiêu chung.

Tiến bộ cũng đã đạt được trong việc giải quyết những vướng mắc phát sinh từ các yêu cầu quản lý dữ liệu thanh toán và quyền truy cập để trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Khuyến nghị về hai chủ đề này sẽ được ban hành trong tháng 12/2024.

Việc áp dụng Mã định danh pháp nhân (LEI) đã tiếp tục tăng với tốc độ hai con số kể từ năm 2019. Mặc dù việc triển khai LEI đã được thực hiện rộng rãi trên thị trường chứng khoán và thị trường phái sinh OTC, song việc áp dụng mã này trong thanh toán xuyên biên giới vẫn là một thách thức. Chi phí, đặc biệt là ở các khu vực pháp lý có thu nhập thấp, và việc thiếu các cơ chế khuyến khích đối với việc áp dụng tự nguyện của những thành viên tham gia thị trường và người dùng cuối… là những trở ngại đáng chú ý đối với việc áp dụng LEI rộng rãi hơn. Một số khu vực pháp lý chưa đạt được tiến bộ rõ rệt nào trong việc thực hiện các hành động và khuyến nghị mà FSB đã vạch ra trước đây. Để duy trì động lực mở rộng áp dụng LEI, đặc biệt là đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới, FSB nhắc lại các khuyến nghị năm 2022 của mình và mong muốn các khuyến nghị này được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Báo cáo bao gồm các khuyến nghị bổ sung cho các cơ quan giám sát và cơ quan thiết lập tiêu chuẩn để hỗ trợ quá trình thực hiện này.

Tuy nhiên, trong khi hơn một nửa số hành động, khuyến nghị theo kế hoạch do G20 đặt ra đã được hoàn thành, các chỉ số hiệu suất chính của FSB đo lường các khía cạnh chính của trải nghiệm người dùng khi sử dụng dịch vụ thanh toán, cho thấy cần phải nỗ lực hơn nữa.

FSB nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực và cam kết tăng cường từ nhiều bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý/giám sát trong nước và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Ủy ban Ổn định tài chính, Ủy ban Thanh toán Quốc tế về Thanh toán và Cơ sở hạ tầng Thị trường và các đối tác là tổ chức quốc tế và thiết lập tiêu chuẩn cam kết mạnh mẽ đạt được kết quả rõ ràng bằng cách hoàn thành các hành động đã lên kế hoạch và hỗ trợ việc thực hiện của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và cơ quan giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Ổn định tài chính kêu gọi nỗ lực thanh toán xuyên biên giới mạnh mẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO