Theo Báo cáo thường niên về thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam vừa được Brand Finance công bố, 17 trong số 20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê trong bảng xếp hạng năm 2024 ghi nhận giá trị thương hiệu tăng.
Báo cáo của Brand Finance - công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, đánh giá, mặc dù thị trường gặp nhiều thách thức và nhu cầu nội địa suy yếu, giá trị thương hiệu của các thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam vẫn vượt qua những khó khăn này.
Theo Brand Finance, so với năm 2023, giá trị thương hiệu tổng hợp của cả 20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê trong bảng xếp hạng ghi nhận mức tăng 10%, lên 13,8 tỷ USD. Đáng chú ý, 17/20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê ghi nhận giá trị thương hiệu tăng trưởng. Các thương hiệu ngân hàng đóng góp nhiều thứ hai vào bảng xếp hạng, chiếm 32% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu được liệt kê
Vietcombank dẫn đầu là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất quốc gia với giá trị thương hiệu tăng 7%, lên 2 tỷ USD. VIB ghu nhận mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất với mức tăng trưởng 51% lên 273 triệu USD.
Trong top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024, các ngân hàng chiếm tới 6/10 vị trí, bao gồm: Vietcombank (4), BIDV (5), VietinBank (6), Techcombank (7), Agribank (8), VPBank (10).
Viettel dẫn dầu bảng xếp hạng và là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp, kể từ năm 2015. Mức tăng trưởng về giá trị và sức mạnh thương hiệu của Viettel chủ yếu nhờ điểm số cao hơn cho các chỉ số như nhận diện về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, nỗ lực tiếp thị và các khía cạnh bền vững của cộng đồng và quản trị. Đáng chú ý, Viettel đã đạt được điểm số đầy đủ về các chỉ số về nhận diện về dịch vụ khách hàng và chất lượng dịch vụ của mình.
Sau Viettel, Vinamilk (giá trị thương hiệu giảm 11% xuống còn 2,6 tỷ USD) và VNPT (giá trị thương hiệu giảm 3% xuống còn 2,6 tỷ USD) hoàn thành top 3 thương hiệu giá trị nhất bảng xếp hạng.
Mặt khác, thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng năm nay là Vinpearl (giá trị thương hiệu tăng 34% lên 230 triệu USD), theo đó là Viettel và Vietcombank. Viettel đã tăng 3 bậc từ thương hiệu mạnh thứ 5 vào năm ngoái, kế nhiệm MB (giá trị thương hiệu tăng 6% lên 853 triệu USD) đứng thứ 2 thương hiệu mạnh nhất vào năm 2023. Bảng xếp hạng thương hiệu mạnh nhất được xếp theo Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI).
Trong khi đó, Vinfast là thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng giá trị lớn nhất trong bảng xếp hạng, đạt 152%. Tiếp theo là Vinschool với 109%.
Ngoài ra, chỉ số nhận diện bền vững năm 2024 cho thấy trong số các thương hiệu trong bảng xếp hạng, Viettel có giá trị nhận diện bền vững cao nhất là 756 triệu USD.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Nghiên cứu từ Brand Finance cho thấy một phần đáng kể các thương hiệu Việt Nam từ lĩnh vực thực phẩm và ngân hàng có khả năng phục hồi trong tình hình nhu cầu thị trường hết sức căng thẳng, ghi nhận sự cải thiện về giá trị thương hiệu".