Hoạt động ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng đầu năm, gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp đã giải ngân đạt 82,8%

Nguyễn Đức Lệnh 10/07/2023 - 21:43

Trong 6 tháng đầu năm, gói tín dụng ưu đãi do các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đăng ký từ đầu năm theo kế hoạch của chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp đã giải ngân đạt 82,8% quy mô gói.

Cụ thể, trong năm 2023 có 20 thương hiệu ngân hàng đăng ký gói tín dụng ưu đãi cho chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền đạt 453.070 tỷ đồng. Tính tới hết tháng 6/2023, đã giải ngân đạt 375.233 tỷ đồng, bằng 82,8%.

Kết quả này là rất tích cực, bởi đây là gói tín dụng ưu đãi về vốn, về lãi suất, về cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp; về cải cách thủ tục hành chính… và tập trung vào nhóm ngành lĩnh vực làm động lực tăng trưởng kinh tế: xuất khẩu; nông nghiệp nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Thời gian tới, trên cơ sở kết quả đạt được, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh xác định tiếp tục thực hiện các giải pháp và hành động quyết liệt hơn nữa để phát huy hiệu quả chương trình, đồng thời đưa cơ chế chính sách của Chính phủ, của Ngân hàng trung ương (NHTW) đi vào thực tế cuộc sống hiệu quả: nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngành Ngân hàng thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành, quận huyện để thực hiện chương trình, với chủ trương mở rộng và tăng tần suất chương kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại các quận, huyện và thực hiện đồng thời 3 nội dung: ký kết, giải ngân gói tín dụng ưu đãi, cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp theo các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHTW và của UBND thành phố; Đối thoại ngân hàng doanh nghiệp để truyền thông chính sách và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua tiếp nhận phản ánh về nhu cầu vốn,về tín dụng… được tổng hợp gửi về từ các sở, ngành, quận, huyện và hiệp hội doanh nghiệp để giải quyết cụ thể cho các trường hợp.

Ngành Ngân hàng cũng gắn thực hiện ký kết cho vay vốn, hỗ trợ doanh nghiệp với việc thực hiện chính sách lãi suất và cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp. Trong đó việc các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp là nội dung và điểm nhấn của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, các tổ chức tín dụng cần tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất của NHTW, các chương trình tín dụng của Chính phủ, NHNN. Đồng thời chủ động giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, phù hợp khả năng tài chính của mỗi tổ chức tín dụng để hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời cho doanh nghiệp. Về mặt thời điểm, về bối cảnh việc hỗ trợ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp doanh nghiệp có điều kiện phục hồi và tăng trưởng, qua đó tác động tích cực trở lại đối với hoạt động ngân hàng.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ động của các quận, huyện và hiệu quả công tác phối hợp ba bên: NHNN TP. Hồ Chí Minh; Hiệp hội doanh nghiệp thành phố và sở Công Thương thành phố để kịp thời nắm bắt thông tin doanh nghiệp; khó khăn của doanh nghiệp để xử lý và hỗ trợ kịp thời.

Khó khăn thách thức là rất lớn, song đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đổi mới và quyết tâm đổi mới nhất là đối với lĩnh vực quản trị điều hành và yêu cầu về công khai minh bạch tài chính, có hệ thống thông tin quản lý, thông tin tài chính và thông tin hoạt động tốt: công khai minh bạch và số hóa… sẽ là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp chủ động và thực hiện tốt trách nhiệm nâng cao khả năng tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ nói chung và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng, nhất là tiếp cận các sản phẩm tín dụng đa dạng của các NHTM hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng đầu năm, gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp đã giải ngân đạt 82,8%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO